Q.12, TP.HCM: Dân khổ vì nhà bị ngập triền miên

09/05/2018 - 11:49

PNO - Người dân hai bên đường TX47, khu phố 3, P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM sống chung với ngập suốt gần 10 năm nay. Họ nói vui với chúng tôi: Ở đây có hai mùa, mùa ngập và mùa rất ngập.

Không mưa cũng ngập

Chiều 23/4, khu vực Q.12 hứng một cơn mưa nặng hạt. Ngồi trong căn nhà trên đường TX47, bà Trương Thị Rãnh than: “Chỉ cần mưa thế này kéo dài nửa tiếng là có nhà bị ngập tới gối. Không nơi nào như ở đây, thấy mưa là sợ”.

Q.12, TP.HCM: Dan kho vi nha bi ngap trien mien
Một nhà dân ở TX48 bị ngập nước giữa trời nắng

Nhà bà Rãnh nằm gần cuối con đường TX47, con đường thường xuyên bị ngập nước mỗi khi có mưa. Thậm chí không mưa, nhiều nhà vẫn bị ngập. Cách đây hơn một tháng, gia đình bà Rãnh phải thuê người nâng nền nhà cao thêm với hy vọng mùa mưa này bớt khổ. “Chúng tôi cũng chỉ nâng tạm nền nhà phía trước, phía sau vẫn còn thấp lắm. Đợt trước, nước ngập tràn vô nhà, làm hư hết cả đồ đạc” - bà Rãnh nói.

Người dân địa phương cho biết, nền đường TX47 thấp, nhiều năm chưa được nâng cấp, nên mỗi khi có mưa, đường này bị ngập sâu đến nửa mét. Thêm vào đó, nhánh kênh cuối đường TX47 dài chừng 2km dẫn nước ra sông Sài Gòn có bờ rất thấp và nhỏ nên nước có thể tràn bờ bất cứ lúc nào. Đứng ngay sát bờ kênh chỉ được đắp bằng dải đất mỏng, cụ Nguyễn Văn Bòn (76 tuổi) không giấu được nỗi lo lắng khi con nước đang mấp mé tràn bờ.

Cụ Bòn phân tích: “Ở đây có hệ thống thoát nước chảy từ khu dân cư ra kênh, nhưng lâu ngày con kênh không được tu bổ, nạo vét, rác, bùn đất mỗi ngày một cao, bít kín cả miệng cống. Tôi đi kiểm tra rồi nên biết rất rõ, chỉ cần nạo vét kênh, nước có chỗ thoát ra là dân đỡ khổ”.

Cụ Lê Thị Tần (82 tuổi) cho biết, nhiều hôm nước ngập vào nhà gần nửa mét, cụ chỉ còn biết ngồi chôn chân tại chỗ chờ con cái về hoặc hàng xóm sang “giải cứu”. 

Bỏ nhà để tránh ngập

Dắt chúng tôi vào một căn nhà cấp 4 khá khang trang nằm gần cuối đường TX47, trên sân vẫn còn đọng nước, rong rêu phủ đầy, bà Trương Thị Rãnh cho biết, chủ căn nhà này đã dọn đi từ lâu, treo biển bán nhà nhưng không ai dám mua vì sợ ngập. Cách đó chưa đầy 10 bước chân, một căn nhà khác bị bỏ hoang, cây cối um tùm, rong rêu bao phủ.

Q.12, TP.HCM: Dan kho vi nha bi ngap trien mien
Nước kênh ở cuối đường TX47 có thể tràn bờ khi có mưa

Bà Rãnh lắc đầu: “Ở đây có bốn, năm hộ đã dọn đi nơi khác, nhà để đó, bán chẳng ai mua. Một số người cho công nhân thuê, nhưng đến khi ngập triền miên, công nhân cũng trả lại nhà. Chúng tôi không có điều kiện mua nhà chỗ khác nên đành phải ở lại đây sống chung với ngập”.

Chị Bạch Sương (32 tuổi) cho biết, chị được một người quen cho thuê lại nhà với giá rẻ, nhưng cũng chỉ ở đây vào mùa nắng; mùa mưa, chị phải dọn đi nơi khác. Người dân nơi đây rất mong chính quyền địa phương sớm có biện pháp nâng cấp đường, cải tạo dòng kênh, giúp dân thoát ngập.

Bên cạnh đường TX47, đường TX48 (cùng khu phố 3, P.Thạnh Xuân, Q.12) cũng chịu cảnh ngập lụt tương tự. Mấy tháng qua, dù không có mưa lớn, nhiều nhà dân vẫn bị ngập. Nước bẩn ứ đọng quanh vườn, gần các khu mồ mả khiến môi trường bị ô nhiễm. Người dân đã nhiều lần đề nghị lên chính quyền địa phương sửa đường, khắc phục tình trạng ngập úng triền miên ở đây nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn chưa được giải quyết. 

Quận 12 thiếu kinh phí sửa chữa đường

Trả lời báo chí về tình trạng ngập úng ở đường TX47, đại diện UBND Q.12 cho biết, trước mắt UBND quận sẽ phối hợp với P.Thạnh Xuân duy tu, sửa chữa một số tuyến đường hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông. Về lâu dài, Q.12 sẽ đề xuất Sở Giao thông vận tải hỗ trợ thêm kinh phí để nâng cấp, khắc phục tình trạng xuống cấp ở một số tuyến đường.

Hiện Q.12 có khoảng 270 tuyến đường bị xuống cấp, hư hỏng. Do kinh phí hạn hẹp, quận chỉ duy tu, dặm vá những tuyến đường mất an toàn. 

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI