Phút sinh tử trong vụ cháy chung cư Carina Plaza: ‘Chúng tôi như không có đường thoát’

23/03/2018 - 09:54

PNO - Theo nhiều cư dân chung cư Carina, khi vụ cháy xảy ra, hệ thống báo động, chữa cháy đều không hoạt động, bảo vệ chung cư không có phương án ứng cứu, cầu thang thoát hiểm bị khóa chặt.

Sáng 23/3, hàng trăm cư dân chung cư Carina Plaza (đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM) vẫn còn hoảng sợ khi nhớ về vụ cháy kinh hoàng vào rạng sáng. Nhiều người lấm lem khói bụi, mệt mỏi ngồi quanh khu chung cư, chưa được trở về căn hộ vì toàn bộ đang bị phong tỏa.

Phut sinh tu trong vu chay chung cu Carina Plaza: ‘Chung toi nhu khong co duong thoat’

Chị Y.T (ở lầu 10) kể, cả nhà đang ngủ thì nghe nhiều tiếng nổ lớn. Khi mọi người bừng tỉnh nghe mùi cháy khét, khói mù mịt khiến tất cả đều mất phương hướng.

“Hoàn toàn không nghe báo cháy, hệ thống chữa cháy không hoạt động, cầu thang thoát hiểm ở hai bên hông cũng bị khóa. Chúng tôi dường như không còn đường thoát ngoài việc tìm cách chạy lên tầng trên kêu cứu. Những người ở gần dưới thì dùng chăn màn buộc lại làm dây thoát hiểm”, chị T. kể.

Phut sinh tu trong vu chay chung cu Carina Plaza: ‘Chung toi nhu khong co duong thoat’
Vụ cháy xảy ra ở tầng hầm chung cư

Một cư dân khác cho biết lực lượng bảo vệ của chung cư không hề có phương án hỗ trợ người dân trong trường hợp khẩn cấp. “Xảy ra cháy là họ bỏ chạy, người dân phải tự kêu hô hoán nhau để tìm đường thoát nhưng càng chạy càng không biết phải làm sao. Mọi người chen chúc tranh nhau chạy lên tầng cao”.

Theo cư dân, họ đã nhiều lần phản ánh tình trạng xuống cấp ở chung cư này như hệ thống thang máy hoạt động thất thường, không có phương án cũng như hoạt động diễn tập phóng cháy chữa cháy cho người dân, cầu thang thoát hiểm hai bên bị một đơn vị khác khóa lại. Tuy nhiên, ban quản lý chung cư vẫn chưa có động thái giải quyết.

Đại diện công ty 577, chủ đầu tư tòa nhà, hiện cũng chưa trả lời được về thông tin người dân phản ánh chuông báo cháy tự động ở các căn hộ không hoạt động. Người đại diện công ty 577 chỉ cho biết chung cư Carina Plaza được đưa vào sử dụng năm 2009.

Tại cuộc họp báo nhanh sau vụ cháy, Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng - Quyền giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM - cho biết đã điều động 8 đơn vị chữa cháy, 34 xe các loại, hơn 200 cán bộ chiến sĩ. Vụ cháy làm 13 người chết, 28 người bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do ngạt khói. Bên cạnh đó, có 13 ôtô bị cháy, giải cứu hơn 100 người bằng xe thang, hướng dẫn vài trăm người dân thoát nạn.

Phut sinh tu trong vu chay chung cu Carina Plaza: ‘Chung toi nhu khong co duong thoat’

Phạm An - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI