Phường Long Trường, quận 9, TP.HCM: Ngang nhiên xây nhà trên... đất người khác

01/11/2017 - 15:23

PNO - Phát hiện hàng xóm ngang nhiên xây dựng nhà trên phần đất của mình, chị Tạ Thị Thanh Hiền (P.Long Trường, Q.9, TP.HCM), đã lập tức trình báo sự việc và gửi đơn khiếu nại đến chính quyền địa phương

Tuy nhiên, dù xác định đúng là người hàng xóm đang xây nhà trên đất của chị Hiền, nhưng chính quyền vẫn chưa có động thái nào để xử lý...

Phuong Long Truong, quan 9, TP.HCM: Ngang nhien xay nha tren... dat nguoi khac
Chị Hiền căn cứ vào bản đồ hiện trạng vị trí - xác định ranh, đã cho thấy ông T. đang xây dựng nhà trên đất của chị

Đất mới mua đã bị hàng xóm... xây nhà

Chị Hiền phản ánh với Báo Phụ Nữ, tháng 2/2017, vợ chồng chị mua một lô tại thửa đất số 860, 861 tờ bản đồ số 37 (P.Long Trường, Q.9), hợp pháp và đã hoàn tất thủ tục đăng bộ sang tên ngày 7/2. Tháng 6/2017, chị Hiền có việc phải về quê thì người hàng xóm là ông P.T.T. (chủ nhà 1530 Nguyễn Duy Trinh) ngang nhiên xây dựng nhà trên phần đất chị vừa mua.

Chị Hiền đã liên hệ với ông T. để phản đối nhưng hai bên không thỏa thuận giải quyết được. Sau đó, chị khiếu nại sự việc với UBND P.Long Trường nhờ ngăn chặn việc xây dựng trái phép.

Ngày 7/6, UBND P.Long Trường ban hành văn bản về việc “hỗ trợ đo đạc hiện trạng vị trí đất”. Dựa trên văn bản này, ngày 13/7, chị Hiền hợp đồng với Trung tâm Đo đạc bản đồ (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) để xác định ranh giới vị trí đất. Kết quả đo đạc thể hiện rõ, công trình của ông T. đang xây dựng nằm trên một phần đất của chị Hiền.

“Khi xác định chắc chắn ông T. đã xây dựng trên phần đất của mình, tôi đã làm đơn gửi UBND P.Long Trường và Q.9. Sau đó, cán bộ chuyên trách có xuống xem xét công trình trái phép của ông T. nhưng không hiểu sao vẫn để công trình này tồn tại” - chị Hiền thắc mắc.

Ngày 27/10, quan sát hiện trường, chúng tôi thấy rõ đây là một công trình nhà ở xây dựng kiên cố, quy mô, nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh. Đối chiếu bản đồ hiện trạng vị trí - xác định ranh do Trung tâm Đo đạc bản đồ thực hiện ngày 27/7, công trình đang xây dựng của ông T. lấn chiếm trên phần đất của chị Hiền khoảng 10m2. Theo người dân địa phương, công trình này đã được ông T. tiến hành xây dựng cách đây khoảng 4 tháng.

Người dân cũng tỏ thái độ bức xúc vì vụ việc diễn ra trong thời gian dài nhưng địa phương không giải quyết, ảnh hưởng đến trật tự, ổn định của cả khu phố. Vài năm gần đây, giá đất mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh (Q.9) đã ”sốt” trở lại nên 10m2 đất chị Hiền và ông T. đang tranh chấp ước tính có giá trị khoảng 500 triệu đồng.

Chính quyền địa phương không biết hay làm ngơ?

Được biết, sau nhiều lần chị Hiền gửi đơn khiếu nại, ngày 27/8, UBND P.Long Trường có mời đại diện hai bên lên hòa giải với sự chủ trì của ông Hồ Thanh Phong, - Chủ tịch UBND P.Long Trường. Phía chị Hiền cho rằng, việc ông T. xây dựng lấn chiếm 10m2 đất đã thể hiện rõ trên bản đồ hiện trạng vị trí - xác định ranh, nên yêu cầu ông T. phải ngưng xây dựng, trả lại hiện trạng ban đầu.

Trong khi đó, ông T. khẳng định, hiện trạng đất của ông được xác lập từ năm 1997, quá trình sử dụng ranh đất đã ổn định 20 năm, không có tranh chấp. Dự án phân lô năm 2015 cũng xác định ranh đất, nên không đồng ý với yêu cầu của chị Hiền.

Phuong Long Truong, quan 9, TP.HCM: Ngang nhien xay nha tren... dat nguoi khac
Công trình xây dựng của ông T. trên đất của chị Hiền

Hòa giải bất thành, UBND P.Long Trường đề nghị hai bên liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. Trong khi chờ kết quả giải quyết, hai bên phải giữ nguyên hiện trạng vị trí ranh đất. Bất chấp đề nghị “giữ nguyên hiện trạng” của chính quyền, ông T. vẫn tiếp tục việc xây dựng, từ chỗ chỉ dựng mái tôn tạm bợ đến hình thành hẳn một công trình kiên cố.

Trước tình hình đó, chị Hiền đã nhiều lần liên hệ trực tiếp và gửi đơn đến UBND phường, yêu cầu buộc tạm dừng công trình đang xây trên đất tranh chấp; nhưng không hiểu sao mọi việc vẫn tiếp diễn công khai, đến nay đã sắp hoàn thành. Gia đình chị Hiền cho rằng, UBND P.Long Trường đã làm ngơ cho ông T. ngang nhiên xây dựng trái phép trên phần đất chị sở hữu.

Để làm rõ việc công trình của ông T. có được cấp phép xây dựng hay không, phóng viên Báo Phụ Nữ đã nhiều lần liên hệ với cán bộ phụ trách địa chính và xây dựng của phường nhưng cả hai cán bộ phụ trách lĩnh vực này đều từ chối trả lời, đề nghị phải trực tiếp đến UBND phường. Ngày 27/7, chúng tôi đến UBND P.Long Trường liên hệ thì cán bộ ở đây lại yêu cầu để lại nội dung câu hỏi, báo cáo chủ tịch, trả lời sau.

Theo luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM), công trình ông T. xây dựng trên đất của chị Hiền, nếu được cấp phép xây dựng thì đó là cấp phép sai quy định, đơn vị cấp phép phải chịu trách nhiệm. Ngược lại, nếu không được cấp phép mà ông T. vẫn cố tình xây dựng là trái phép; cơ quan chức năng cấp phường phải ngăn chặn, xử lý. 

“Trong trường hợp này, “Bản đồ hiện trạng vị trí - xác định ranh do Trung tâm Đo đạc bản đồ thực hiện đã xác định ông T. xây dựng trên phần đất của chị Hiền, có nghĩa là ông T. xây dựng trái phép. Ngoài ra, trong buổi hòa giải tại UBND, phường đã yêu cầu tạm ngưng xây dựng, nhưng vẫn không can thiệp mà “ngó lơ” cho ông T. xây dựng đến gần hoàn thành công trình là chưa hoàn thành trách nhiệm” - luật sư Hùng phân tích. 

Theo luật sư Hùng, chị Hiền có thể gửi đơn khiếu nại lên cơ quan có thẩm quyền hoặc khởi kiện ra tòa án để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. 

 Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI