Phú Yên chi 700 triệu đồng để bóc dỡ, phát lộ gành Đá Đĩa mới

04/09/2018 - 06:00

PNO - Sau khi gành Đá Đĩa mới được phát hiện gần gành Đá Đĩa hiện hữu, tỉnh Phú Yên đã tổ chức bóc dỡ, tạo điểm tham quan mới.

Khu vực gành Đá Đĩa mới được phát hiện có diện tích hơn 500m2, nằm ở gần lối dẫn xuống khu vực gành Đá Đĩa hiện hữu, ở xã An Ninh Đông, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Đá tại đây có tiết diện hình lục giác, hình vuông hoặc hình tròn, xếp nối lên nhau, giống như chồng đĩa. 

Phu Yen chi 700 trieu dong de boc do, phat lo ganh Da Dia moi
Khu vực gành Đá Đĩa mới được tìm thấy trên cạn nằm kế bên gành Đá Đĩa hiện hữu ở phía biển.

Gành Đá Đĩa mới được các nhà khoa học phát hiện trong quá trình nghiên cứu để bảo tồn và phát huy giá trị của danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa.

Sau khi phát hiện gành Đá Đĩa mới trên cạn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Phú Yên phối hợp với các nhà khoa học khảo sát và tiến hành bóc dỡ lớp đất trên bề mặt để lộ ra các khối đá chồng. 

Sở VHTTDL tỉnh Phú Yên đã xin phép Bộ VHTTDL được phát dọn, làm sạch khu vực này để tạo thành điểm tham quan mới trong cụm danh thắng gành Đá Đĩa. Kinh phí thực hiện hơn 700 triệu đồng được huy động từ nguồn thu phí tham quan năm 2018.

Phu Yen chi 700 trieu dong de boc do, phat lo ganh Da Dia moi
Gành Đá Đĩa mới dần hiện ra khi công nhân bóc dỡ lớp đất bên ngoài.

Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Yên cho biết: "Quá trình thi công hoàn toàn không ảnh hưởng đến khu vực danh thắng đã được công nhận. Song song với việc bóc dỡ, xịt rửa lớp đất trên bề mặt để lộ ra khối đá chồng, Sở VHTTDL Phú Yên sẽ lập quy hoạch lại toàn bộ khu vực danh thắng để xin điều chỉnh bổ sung quy mô theo quy định của Luật Di sản. Đây cũng là cơ sở để xúc tiến kêu gọi các dự án đầu tư vào khu vực này".

Một công nhân tham gia việc bóc dỡ các khối đất đá cho biết trong lúc họ làm việc, rất nhiều du khách nghe tin xuất hiện gành Đá Đĩa mới đã đến tham quan chụp ảnh, quay phim.

Năm 1998, gành Đá Đĩa được công nhận danh thắng cấp quốc gia và được tỉnh Phú Yên đưa vào khai thác du lịch. Vẻ đẹp hoang sơ và tạo hình ấn tượng của gành Đá Đĩa khiến nơi đây trở thành điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến Phú Yên.

Trâm Trân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI