'Phù phép' bò giống chính sách về tay gia đình cán bộ xã rồi vào... lò mổ

27/03/2018 - 18:04

PNO - 10 con bò giống theo chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ tại xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã được "phù phép" chia cho cán bộ xã cùng với người nhà khiến dư luận vô cùng bức xúc

Cuối năm 2017, thực hiện chính sách hỗ trợ chăn nuôi nông hộ của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 27/2016/QĐ-UBND, xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) được phân bổ 10 con bò đực giống, đến đầu năm 2018 10 hộ dân ở xã Triệu Độ được bàn giao nhận bò theo hình thức vốn đối ứng. Mỗi con bò đực giống trị giá 18 triệu đồng, Nhà nước hỗ trợ 14 triệu đồng, người nhận chỉ cần nộp 4 triệu đồng còn lại.

Chính sách được áp dụng với các đối tượng là các hộ gia đình trực tiếp chăn nuôi và phải cam kết chăm sóc, nuôi dưỡng, khai thác con đực giống ít nhất 48 tháng, trừ trường hợp chết, loại thải hoặc thiên tai, dịch bệnh.

'Phu phep' bo giong chinh sach ve tay gia dinh can bo xa roi vao... lo mo
Ông Hồ Văn Hồng - Phó chủ tịch UBND xã Triệu Độ là người trực tiếp nắm chính sách hỗ trợ 10 con bò đực giống, trao đổi với các phóng viên

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, nhiều người dân ở xã Triệu Độ (huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đã kiến nghị cơ quan chức năng về việc chính quyền xã Triệu Độ cấp phát bò giống không đúng đối tượng. Cụ thể, từ khi bắt đầu triển khai chính sách thì nhiều hộ dân đã đăng ký với UBND xã xin nhận bò để chăn nuôi nhưng không được phê duyệt. Cũng tại xã Triệu Độ những người nhận 10 con bò nói trên có 9 hộ ở thôn Gia Độ, 1 hộ ở thôn An Lợi. Điều đáng nói khi được hỏi hai trưởng thôn Gia Độ và thôn An Lợi cho biết không hề hay biết vì không nhận được thông báo từ chính quyền xã.

Trong số danh sách nhận bò có ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng công an xã Triệu Độ, ông Hoàng Thanh Chiến - cán bộ văn phòng UBND xã, bà Trần Thị Huệ - vợ ông Thắng - Kế toán trưởng UBND xã, ông Trần Hiếu (em ruột bà Trần Thị Huệ), ông Trần Quốc, chủ lò mổ, anh ruột của Trưởng công an xã và ông Hồ Văn Thành là anh ruột của ông Hồ Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã.

Ông Trần Phước Đức - Trưởng thôn Gia Độ nói: “Sau khi nghe tin có người dân viết đơn kiến nghị gửi lên các cấp về vấn đề này thì bản thân tôi mới biết chính sách hỗ trợ 10 con bò đực về địa phương. Còn có những ai trong danh sách được nhận bò thì tôi cũng không được biết”.

'Phu phep' bo giong chinh sach ve tay gia dinh can bo xa roi vao... lo mo
Văn bản hỗ trợ chăn nuôi nông hộ của tỉnh Quảng Trị

Trong số 10 con bò qua một thời gian nuôi đã có 5 con đã bị bán cho các lò mổ, giải thích việc này, ông Hồ Văn Hồng - Phó chủ tịch UBND xã Triệu Độ - người trực tiếp nắm chính sách hỗ trợ 10 con bò đực giống cho hay: "Loại bò giống được hỗ trợ vì quen với thức ăn bột, ủ men nên khi về địa phương không thích ứng và trở nên gầy gò. Vì nguyên nhân này, một số người sợ mất tiền nên đã bán"

Ông Phan Văn Hòa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Triệu Độ cho biết, theo quy trình thì ở trên có hỗ trợ cái gì về cho xã thì UBND xã phải báo cho Đảng ủy, Mặt trận xã để giám sát. Nhưng chính sách hỗ trợ 10 con bò này, UBND không báo nên Mặt trận cũng không nắm rõ thông tin để giám sát nên đến việc phân bổ đúng người và dẫn đến việc 5/10 con bò bị bán đi trái quy định của UBND tỉnh.

'Phu phep' bo giong chinh sach ve tay gia dinh can bo xa roi vao... lo mo
Một con bò giống đã được bàn giao cho dân

Trả lời báo chí ngày 27/3 ông Lê Minh Khánh - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra huyện ủy Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) cho biết, liên quan đến việc hỗ trợ bò giống ở xã Triệu Độ lại được cấp cho cán bộ xã, người thân cán bộ xã rồi đưa bò đi bán, Huyện ủy Triệu Phong đã thành lập đoàn kiểm tra vào cuộc xác minh. Quan điểm của huyện là sẽ truy sự việc đến cùng.

Nếu phát hiện người nhận nuôi bò có sai phạm thì phải thu hồi lại vốn Nhà nước đã đầu tư là 14 triệu đồng/con. Còn trường hợp thủ tục cấp bò giống sai đối tượng, người dân khi nhận bò không ký cam kết nuôi bò, việc bán bò giống cho lò mổ giết thịt mà chính quyền địa phương không nắm được thì UBND xã sẽ phải chịu trách nhiệm.

'Phu phep' bo giong chinh sach ve tay gia dinh can bo xa roi vao... lo mo
Huyện ủy Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) quyết truy đến cùng việc bàn giao bò không đúng đối tượng

Trong khi đó, ông Phan Quang Giải, Phó chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho biết, huyện đang giao cho phòng NN&PTNN và Thanh tra huyện phối hợp, gấp rút làm rõ vụ việc trên và khi nào có thông tin sẽ thông tin đến báo chí trong những ngày tiếp theo.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI