Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát huyện bị tố nhận tiền 'chạy án'

16/05/2017 - 06:38

PNO - Được phân giữ quyền công tố trong vụ án trộm cắp tài sản, ông Hà Văn Hưng - Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar bị tố nhận hối lộ để "chạy án".

Theo đó, anh Nguyễn Ngọc Hà (37 tuổi, xã Cư Elang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) đã gửi đơn tố cáo ông Hà Văn Hưng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk về hành vi nhận hối lộ.

Pho Vien truong Vien Kiem sat huyen bi to nhan tien 'chay an'
Anh Hà kể lại quá trình ông Hưng đòi tiền lo chạy giảm án.

Theo cáo trạng của VKSND huyện Ea Kar, khoảng 21h ngày 5/5/2016, anh Hà cầm cây kéo cắt cành đến vườn tiêu của nhà ông Nguyễn Quang Côi (54 tuổi, ngụ cùng thôn) cắt trộm 267 đoạn dây tiêu rồi bán cho 4 người thu được số tiền 3.850.000 đồng. VKSND huyện Ea Kar truy tố anh Hà về tội "Trộm cắp tài sản".

Tòa án nhân dân huyện Ea Kar có quyết định đưa vụ án ra xét xử vào ngày 11/4. Ngày 5/4, ông Hà Văn Hưng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar (người được phân công giữ quyền công tố trong vụ án của anh Hà) điện thoại cho anh Hà bảo anh ra cơ quan nơi ông Hưng đang làm việc để trao đổi.

Nội dung đơn tố của anh Hà cáo nêu rõ: “Tại đây, ông Hưng hỏi tôi lo được bao nhiêu. Tôi hỏi lại ông Hưng là lo cái gì thì ông ấy nói lo tiền để chạy giảm án tù vì tội của tôi là từ 6 tháng đến 3 năm tù giam…”.

Từ đó, anh Hà nảy sinh ý định ghi âm, ghi hình để tố cáo hành vi nhận hối lộ của ông Hưng. Tại trụ sở VKSND huyện Ea Kar, ông Hưng hỏi anh Hà: "tình hình thế nào, có lo được không?".

Lúc này, anh Hà hỏi hết bao nhiêu tiền thì ông Hưng thông báo hết 60 triệu đồng và phải chạy trên tỉnh hết 20 triệu đồng.

Anh Hà tiếp lời: “Sau đó, tôi gọi cho ông Hưng thì ông ấy nói việc của tôi đã 'thống nhất bên tòa xong rồi, chú lo tiền là xong'. Tới ngày xét xử thì con bị ốm nên tôi làm đơn xin hoãn tòa. Tòa án đã cho hoãn và ra quyết định ngày 3/5 xử lại. Ngày 25/4, ông Hưng gọi điện bảo tôi ra nhà và thông báo việc của tôi chỉ lo hết 15-20 triệu đồng thôi, còn lại chạy trên tỉnh sau”.

Đến ngày 2/5, ông Hưng gọi điện cho anh Hà cầm 10 triệu đồng đem ra nhà ông để “đưa tiền cho anh em”, phục vụ xét xử. Trưa cùng ngày, anh Hà ra nhà ông Hưng và hỏi chưa có tiền thì sáng mai (ngày 3/5) có xử không. “Ông Hưng bảo phải xử chứ không hoãn tòa, chưa có tiền thì sáng mai xử xong, chiều cầm tiền ra…” – trích nội dung đơn tố cáo của anh Hà.

Sáng 3/5, TAND huyện Ea Kar tiến hành đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt anh Hà 7 tháng tù giam về tội "Trộm cắp tài sản". Chiều cùng ngày, anh Hà đã trực tiếp đến trực ban hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk làm đơn tố cáo đối với ông Hưng về hành vi đòi tiền hối lộ.

Sáng ngày 4/5, ông Hưng gọi điện cho anh Hà đòi số tiền đã xét xử của ngày hôm trước. Trước lúc đưa tiền, anh Hà đã chụp hình ảnh số seri tiền l các loại. Đến 12h cùng ngày, anh Hà đem tiền đến nhà ông Hưng. Quá trình giao tiền đã được anh Hà ghi hình lại. Theo nội dung đoạn ghi hình mà anh Hà cung cấp cho phóng viên, trước khi nhận tiền, ông Hưng tỏ vẻ cảnh giác: “Làm gì ghi âm, ghi hình đấy chú?”.

Khi anh Hà trả lời: “Ghi âm, ghi hình gì đâu bác” và lấy điện thoại ra đặt trên bàn thì ông Hưng nói: “Tâm đến đâu, làm tới đó thôi. Bây giờ nhiều khi chả biết thế nào mà lần. Từ trước đến nay, anh giúp ai là giúp đúng tâm của mình chứ không đòi hỏi gì…”.

Cũng theo nội dung trong đoạn clip, sau khi đưa tiền, anh Hà đề nghị ông Hưng đếm lại tiền. Tuy nhiên, ông Hưng từ chối và nói: “Không, anh đếm làm gì. Anh em mình chứ có gì đâu mà… Trên kia, họ giúp như thế nào thì anh cố gắng. Dưới đây, nó như vậy cũng cơ bản là nhẹ nhàng rồi…”.

Pho Vien truong Vien Kiem sat huyen bi to nhan tien 'chay an'
Phiếu chuyển đơn của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk.

Chiều cùng ngày, anh Hà tiếp tục lên Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk làm đơn tố cáo và cung cấp chứng cứ ông Hưng nhận tiền hối lộ 10 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk áp dụng các biện pháp khẩn cấp, nhằm ngăn chặn ông Hưng tẩu tán tài sản và tiêu hủy chứng cứ. 

Sau khi tiếp nhận đơn, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã có thông báo số 18/TB-PC44 ngày 5/5 tới anh Hà về việc chuyển đơn và tài liệu kèm theo của Hà đến Cơ quan điều tra VKSND Tối cao để xem xét, giải quyết.

Ngày 10/5, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Đảm, Viện trưởng VKSND huyện Ea Kar cho biết: “Vào ngày 8/5, tôi có nhận được thông báo của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao về việc mời ông Hưng lên làm việc. Còn nội dung làm việc thì tôi không biết được”.

Văn Bắc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI