Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Cơ chế đặc thù là 'cơ hội vàng' phát triển TP.HCM

24/11/2017 - 10:57

PNO - Phó Thủ tướng đánh giá, với "chiếc áo chật" mà TP.HCM đang phải mặc, cơ chế đặc thù sẽ là “cơ hội vàng” cho TP bức phá phát triển, trở thành vùng “động lực” kéo các tỉnh thành khác cùng đi lên

Không để vùng động lực “ì ạch mãi”

Bên lề kỳ họp Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đánh giá, TP.HCM là đô thị đặc biệt, là đầu tàu cho cả nước, do đó cần thể chế đặc biệt cho phát triển: “Hãy hình dung cái áo mặc cho thành phố chật rồi giờ cần phải có thể chế phù hợp vượt trội”.

Tinh thần của Hội nghị Trung ương khóa XII nhấn mạnh việc tăng cường điều phối liên kết kinh tế vùng. Trong đó, các vùng khó khăn cần cơ chế thích hợp thì cần phải vươn lên và rút ngắn khoảng cách phát triển với các vùng khác. Với các vùng có động lực thì phải cho cơ chế vượt trội để làm đầu tàu. Hay theo cách nói của Phó thủ tướng, không thể để họ “ì ạch mãi được”.

Pho Thu tuong Vuong Dinh Hue: Co che dac thu la 'co hoi vang' phat trien TP.HCM
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chia sẻ, chiếc áo mặc cho TP HCM đã chật chội

“Là đầu tàu động lực thì không phải chỉ cho mình mà còn kéo theo những toa tàu khác, lan tỏa khu vực và lan tỏa cho cả nước. Khi thử nghiệm một số chính sách về cơ chế đặc thù như vậy thành công sau này mới nhân rộng ra”, Phó Thủ tướng nói.

Ông cũng phân tích những kinh nghiệm mà quốc gia khác tạo ra cho các vùng động lực của mình. Cụ thể, Trung Quốc có chiến lược phát triển tịnh tiến. Lúc đầu, Trung Quốc mở cửa về phía biển, để một số địa phương thuộc các tỉnh miền đông có điều kiện đi lên rồi sau đó, tạo đà cho các vùng lân cận. Kết quả là khu vực Tứ Xuyên hiện nay phát triển không thua kém so với Phúc Châu (Phúc Kiến).

Cơ chế đặc thù là “cơ hội vàng” phát triển

Lý giải về việc tiếp tục giữ tỷ lệ điều tiết của TP HCM là 18%, giảm 5% so với trước năm 2017, ông cho rằng, đây là quy định cần thiết để cân đối chung ngân sách của cả nước và vì những vùng khó khăn.

Pho Thu tuong Vuong Dinh Hue: Co che dac thu la 'co hoi vang' phat trien TP.HCM

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng khẳng định, cơ chế sẽ đem lại cho TP.HCM nhiều hơn là về tiền. “Tạo ra cơ chế để huy động được nguồn lực xã hội, giảm bớt được nguồn lực ngân sách, đầu tư chi tiêu công. Tinh thần và cơ chế thí điểm đấy là cơ chế, thể chế chứ không quan trọng là tiền. Từ cơ chế người ta tạo ra tiền”, Phó Thủ tướng phân tích.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, cơ chế đặc thù chính là “cơ hội vàng” để thành phố phát triển. Do đó, TP cần phải tận dụng triệt để, biến những quy định đặc thù đi vào cuộc sống bằng các đề án, chương trình cụ thể, từ đó huy động tổng lực để tổ chức thực hiện. Sau đó, TP phải thường xuyên có đánh giá, cập nhật.

Cũng theo ông, TP.HCM cần bám sát nội dung nghị quyết nêu về quản lý đô thị, quản lý xây dựng đầu tư, vấn đề tài chính và ngân sách, vấn đề sắp xếp tinh gọn bộ máy biên chế. Thực hiện Nghị quyết của Trung ương về tinh giản biên chế, sắp xếp lại các cơ quan trong hệ thống chính trị. Đặc biệt sắp xếp lại, tổ chức và đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập.

“Tôi được biết chỉ mới năm ngoái thôi, thành phố mới chỉ sắp xếp bên trong các cơ quan của hệ thống chính trị và mới sắp lại một số cơ quan trong hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập mà chi thường xuyên đã tiết kiệm đến 3  - 4 % rồi. Điều đó cho thấy dư địa phát triển còn rất là nhiều”, Phó Thủ tướng kỳ vọng.

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI