Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Người Việt quá 'dễ dãi' dùng công nghệ thông tin

17/11/2017 - 16:28

PNO - “Chúng ta không nhận thức được nguy cơ là có bất cứ cái gì gửi đến điện thoại như tin nhắn, đều bấm vào ngay; không cần đọc kỹ các dòng chữ li ti trên máy tính", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cảnh báo.

Tại phiên chất vấn chiều 17/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã “chia lửa” cùng Bộ trưởng Bộ TT-TT về vấn đề quản lý MXH, an ninh mạng được nhiều cử tri quan tâm.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề an ninh mạng hiện nay đang ở mức cảnh báo. Tỷ lệ máy tính nhiễm mã độc của Việt Nam đang đứng đầu thế giới. An toàn thông tin mạng của Việt Nam xếp thứ hạng trên 100 trên thế giới, tức hạng trung bình và yếu. Trong đó có chỉ số liên quan ý thức và hành vi của người dân thuộc hàng yếu nhất trên thế giới.

Pho thu tuong Vu Duc Dam: Nguoi Viet qua 'de dai' dung cong nghe thong tin
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ người Việt quá dễ dãi khi sử dụng công nghệ vì không nhận diện được nguy cơ

Nguyên nhân được Phó Thủ tướng chỉ ra, thứ nhất là do chưa nhận diện được nguy cơ mất an ninh an toàn thông tin ở cả tổ chức và cá nhân. Thứ hai, người dân Việt Nam về cơ bản, theo các chuyên gia quốc tế là “dễ dãi”.

“Tức chúng ta không nhận thức được nguy cơ là khi có bất cứ cái gì gửi đến như tin nhắn, đều bấm vào ngay; không cần đọc kỹ các dòng chữ li ti trên máy tính. Khi chúng ta dùng ứng dụng nào thì không biết tất cả mọi thông tin cá nhân của mình đều đã được các công ty thu thập về. Những thông tin ấy về lý thuyết phục vụ vào mục đích của công ty đó, nhưng hoàn toàn có thể bị lợi dụng để sau này lừa đảo, tống tiền”, Phó Thủ tướng phân tích.

Phổ biến nhất là tình trạng khi mở náy tính có thư điện tử nào, thấy khuyến mại là bấm vào, không bao giờ đọc kỹ. Đi đâu về có USB là cắm luôn vào máy tính khiến lây nhiễm virus.

Không gian mạng được xem là “không gian thứ 5”, bên cạnh 4 không gian khác là biên giới đất, nước và biển, vùng trời, quỹ đạo vũ trụ. Các nhà khoa học cho rằng không có định nghĩa, chủ quyền không gian mạng nhưng Chính phủ Việt Nam khẳng định phải có chủ quyền và áp dụng các biện pháp kiểm soát. 

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI