Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mong TP.HCM đi đầu về thực phẩm an toàn

07/05/2018 - 16:31

PNO - Trong ngày 6/5, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đi thăm hàng loạt mô hình quản lý thực phẩm.

Ông dừng lại ở một bếp ăn tập thể phục vụ công nhân, cùng dùng bữa trưa với họ và bày tỏ mong muốn TP.HCM là nơi đi đầu về bảo đảm thực phẩm an toàn, ngon miệng cho thị trường nội địa.

Pho thu tuong Vu Duc Dam  mong TP.HCM di dau ve thuc pham an toan
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam rảo qua các gian hàng hải sản tươi sống tại chợ đầu mối Bình Điền

0g ngày 6/5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác gồm Bộ Công thương, Bộ Y tế phối hợp cùng UBND TP.HCM và Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM thị sát chợ đầu mối Bình Điền (Q.8, TP.HCM). Sau khi rảo bước khắp chợ, thăm hỏi người dân, tiểu thương tại các khu vực hải sản, thịt, rau củ quả và kho lạnh, ông Đam tỏ ra hài lòng về mô hình chợ đầu mối thực phẩm của TP.HCM.

Theo ông, là một thành phố rất lớn, với đặc điểm hầu hết nông thủy sản đều được cung ứng từ các tỉnh về, nếu TP.HCM làm tốt khâu kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, sẽ góp phần thay đổi cung cách sản xuất.

“Tụ thành những đầu mối, có sự kiểm tra tập trung và hỗ trợ mọi thương nhân vào làm, như thế là rất tốt. Các hộ sản xuất nhỏ lẻ sẽ dần dần gom lại hoặc vẫn sản xuất riêng nhưng đều phải theo một quy chuẩn thống nhất. Đây là một điều rất cần thiết. TP.HCM nói sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng mô hình này, tôi rất hoan nghênh” - ông Đam nói với báo chí lúc vừa bước ra khỏi kho lạnh âm 90C của chợ.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM - cho biết, để có được kết quả tạm thời như hôm nay, UBND TP.HCM đã chỉ đạo hết sức quyết liệt và bản thân ban quản lý chợ rất cực mới mời gọi và duy trì số lượng tiểu thương. Vì thế, ban sẽ cố gắng phối hợp để giữ được chất lượng, uy tín thương hiệu của chợ đầu mối, để người dân yên tâm hơn. Còn đối với các chợ truyền thống khác, theo bà Lan, phải quản lý khác.

“Chúng tôi hiện xem xét về điều kiện vệ sinh của chợ truyền thống. Kế đến là truy nguồn gốc của thực phẩm tại đây mua ở gian hàng nào, đơn vị nào ở 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn. Tiểu thương các chợ truyền thống không thể nói không biết mua thực phẩm ở đâu. Khi đó, ban quản lý sẽ đi lấy mẫu kiểm nghiệm và phạt nguội nếu phát hiện sai phạm, đồng thời truy ngược nguồn gốc để phạt” - bà Lan nói.

Cùng ngày, ông Đam đã đến thăm mô hình chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch giá mềm San Hà Foodstore tại số 839 Hưng Phú, P.10, Q.8. Tại đây, ông chia sẻ lý do thực hiện chuyến thị sát này: “Mình là nước xuất khẩu nông thủy sản với thị trường là trên 180 nước, năm vừa rồi đạt kim ngạch hàng tỷ đô la. Các doanh nghiệp xuất khẩu của chúng ta đã làm tốt, mới có được thị trường như vậy. Tiến tới, phải làm cho chất lượng thực phẩm phục vụ nhu cầu trong nước cũng phải giống như thực phẩm xuất khẩu”.

Theo ông, cái khó của Việt Nam là ở chỗ, có đến trên 9 triệu hộ sản xuất nhỏ lẻ, 500.000 hộ trên mức nhỏ lẻ. “Muốn tiến tới việc làm cho hàng tiêu thụ trong nước giống hàng xuất khẩu thì phải tăng cường các chợ đầu mối, tạo điều kiện cho các mô hình từ trang trại đến bàn ăn, dần dần tập thói quen, hướng dẫn cho bà con nông dân nhỏ lẻ kết nối vào chuẩn chung. Đó là thách đố. TP.HCM phải là điểm từ đây lan tỏa ra cả nước về an toàn thực phẩm” - ông Đam bày tỏ hy vọng.

Trong khuôn khổ chuyến thị sát về an toàn thực phẩm, Phó thủ tướng cũng đã đến thăm bếp ăn tập thể của Công ty TNHH Nidec Tosok Việt Nam (đường số 16, khu chế xuất Tân Thuận, P.Tân Thuận Đông, Q.7), ăn trưa cùng công nhân và khen cơm rất ngon.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI