Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: “Từ một vụ tai nạn, cần điều tra trở ngược tìm nguyên nhân”

16/10/2019 - 19:21

PNO - Chỉ khi điều tra trở ngược, cơ quan chức năng mới có thể xác định được nguyên nhân thực chất dẫn đến một vụ tai nạn nghiêm trọng; việc xử lý theo đó sẽ được cụ thể, rốt ráo hơn.

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý III và phương hướng, nhiệm vụ quý IV năm 2019.

Cụ thể, ngày càng có nhiều vụ tai nạn giao thông mang tính chất nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm; nhưng nguyên nhân được chỉ ra vẫn không có gì mới; Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, cần phải điều tra trở ngược, để xác định được mắc xích nguyên nhân.

Dẫn chứng một số vụ tai nạn, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình thông tin: “Nhiều trường hợp tài xế bị xử phạt xong thì về vác dao đi tìm cán bộ, chiến sĩ xử phạt mình để hăm dọa, chém giết. Vậy người đó phải có nguyên nhân bệnh lý tâm thần dẫn đến không kiểm soát được hành vi”; hoặc nói về vụ giao thông ngày 25/8 ở Thái Nguyên - chiếc môtô chở 5 người tự đâm dải phân cách, khiên 4 người thiệt mạng, ông Bình đặt vấn đề, liệu có phải chỉ do rượu khiến không làm chủ tay lái…

Pho thu tuong Truong Hoa Binh: “Tu mot vu tai nan, can dieu tra tro nguoc tim nguyen nhan”
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình cho rằng, cần điều tra trở ngược các vụ tai nạn giao thông để tìm được nguyên nhân thực chất

“Tài xế ô tô gây tai nạn thì tìm hiểu ngược lại: nhà xe nào quản lý, hoạt động kinh doanh của nhà xe đó ra sao và chiếc xe đó có được đăng kiểm? Người tài xế có được cấp bằng lái, nếu có thì do cơ sở nào đào tạo, quá trình cấp phép ra sao, quá trình học  bằng lái thì tài xế học được những gì…” - Phó thủ tướng nêu ra những mắc xích để  cơ quan chức năng xác định  chính xác, "đúng người đúng tội" những khởi nguồn dẫn đến các vụ tai nạn giao thông.

Theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, việc xác định mắc xích này còn dẫn đến việc dẹp bỏ thực trạng đáng buồn là mua bán giấy phép lái xe giả, giấy khám sức khỏe giả… dẫn đến người không đủ điều kiện vẫn được phép lái xe, gây nguy hiểm cho mình và cả cho những người tham gia giao thông khác.

Liên quan đến nội dung này, Phó thủ tướng khẳng định, để tình trạng mua bán bằng lái xe giả, giấy khám sức khỏe giả là do cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, công tác thanh kiểm tra vẫn còn nhiều hạn chế.

“Trong cuộc họp về giao thông vào tháng 1/2019, tôi đã yêu cầu tìm hiểu, điều tra nội dung này (mua bán giấy khám sức khỏe, bằng lái xe giả - PV) nhưng đến nay vẫn chưa thấy báo cáo” - Phó thủ tướng phê bình các cơ quan hữu trách.

Cũng tại hội nghị, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia báo cáo, trong 9 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 12.675 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người. Mặc dù tổng số vụ tai nạn giao thông giảm 4,28% so với cùng kỳ năm 2018; song có đến 6 tỉnh thành có số vụ và người chết vì tai nạn giao thông tăng trên 10% so với cùng kỳ, như Bình Thuận, Thừa Thiên - Huế, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Hà Nam và Khánh Hòa.

Pho thu tuong Truong Hoa Binh: “Tu mot vu tai nan, can dieu tra tro nguoc tim nguyen nhan”
Dù tổng số vụ tai nạn giao thông tại TP.HCM trong 9 tháng đầu năm 2019 có giảm, song một số quận huyện lại có tỷ lệ vụ tai nạn giao thông và người tử vong vì tai nạn giao thông tăng cao. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định, tới đây, TP.HCM sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác giao thông.

Tại TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2019 xảy ra 2.582 vụ tai nạn giao thông, làm chết 469 người và bị thương 1.794 người. Mặc dù giảm 2,42% vụ so với cùng kỳ năm 2018 song một số quận huyện có số vụ tai nạn và người chết vì tai nạn giao thông tăng cao; đơn cử H.Cần Giờ tăng 300% số vụ và 300% người tử vong; Q.Bình Thạnh tăng 40% vụ tai nạn và tăng 50% người tử vong… so với cùng kỳ.

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho rằng, trong 9 tháng, thành phố đã có nhiều chương trình tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông. Song, qua tuần tra, kiểm soát, đã phát hiện hơn 14.000 người ngồi trên xe môtô không đội mũ bảo hiểm, xử phạt hơn 2 tỷ đồng.

Theo ông Hoan, tới đây, UBND TP.HCM sẽ hướng đến đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ cũng như các giải pháp đột phá nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho toàn thành.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI