Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: 'Có phụ huynh muốn con em mình thi đậu nên hành động tiêu cực'

04/06/2019 - 14:58

PNO - Có phụ huynh muốn con em mình được thi đậu nên có hành động tiêu cực, quản lý nhà nước chưa hết sức chặt chẽ nên để xảy ra những sơ sót, lợi dụng dẫn đến có tiêu cực, gian lận thi cử

Chiều 4/6, trả lời chất vấn của ĐBQH về tình hình gian lận thi cử tại kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trương Hòa Bình khẳng định, ngay sau khi xảy ra vụ việc Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo, yêu cầu Bộ công an khẩn trương xác minh, khởi tố xử lý nghiêm khi có vi phạm

Trong phiên họp gầy đây, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tổ chức kỳ thi một cách trung thực, khách quan, tạo niềm tin cho phụ huynh, học sinh cả nước.

Đi vào việc giải quyết căn cơ tình trạng này, Phó Thủ tướng nhận định: “Ở đây có câu chuyện, có phụ huynh muốn con cho em mình được thi đậu nên có hành động tiêu cực, cũng có người trong bộ máy giáo dục có tiêu cực. Quản lý nhà nước chưa được chặt chẽ nên để xảy ra những sơ sót, lợi dụng dẫn đến có tiêu cực, gian lận thi cử”.

Pho Thu tuong Truong Hoa Binh: 'Co phu huynh muon con em minh thi dau nen hanh dong tieu cuc'
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu xử lý không có vùng cấm, không oan sai trong vụ việc gian lận thi cử

Nguyên nhân, theo Phó Thủ tướng, trước hết là ý thức, trách nhiệm chung của xã hội, mọi công dân, phụ huynh, học sinh, công chức nhà nước... Do đó, phải sống trung thực, nâng cao đạo đức xã hội để không làm mất đi cơ hội của người khác.

Thứ hai, Phó Thủ tướng nhấn mạnh phải nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ công chức, đạo đức công cụ, trách nhiệm trong quản lý Nhà nước và điều hành công việc.

Thứ ba, phải củng cố quy chế thi cử chặt chẽ để đảm bảo thi cử khách quan, nghiêm minh công khai minh bạch, có sự kiểm soát giữa các cơ quan và cộng đồng xã hội cùng nhau giám sát.

“Vấn đề căn cơ xử lý phải toàn diện, nhiều mặt hơn. Nếu đã phát hiện ra vi phạm thì ở mức nào sẽ xử lý theo mức đó, hành chính thì xử lý hành chính, mức phải xử lý hình sự cũng phải xử lý theo đúng quy định pháp luật, không để làm oan, không có vùng cấm”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trước đó, tại phiên chất vấn sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ Tô Lâm cho biết, hiện cho biết đang tiếp tục điều tra vụ việc gian lận thi cử. Trong 3 vụ án xảy ra, có hai vụ án ở Hà Giang, Sơn La do Công an địa phương thụ lý, điều tra và viện kiểm sát địa phương kiểm sát điều tra theo đúng quy định.

Tại Hòa Bình, trước yêu cầu và nguyện vọng của Tỉnh ủy, công an địa phương cũng như Bộ Công an nhận định đây là tội phạm mới nên Bộ Công an vào cuộc. “Đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy công an địa phương thiếu khách quan để lọt người, lọt tội. Bộ Công an đang tiếp tục giám sát chặt chẽ vấn đề này và phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tối cao để giám sát”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI