Phó Thủ tướng ra chỉ thị, Bộ công thương công bố đường dây nóng

01/05/2016 - 14:11

PNO - ''Không để bất kỳ một tàu thuyền nào có hải sản mà không tiêu thụ được'' - Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Pho Thu tuong ra chi thi, Bo cong thuong cong bo duong day nong
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trò chuyện cùng ngư dân tại Quảng Trị. Ảnh: Xuân Tuyến

Ngày 30/4, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định số 3777/BCT-TTTN ngày 30/4 về việc công bố đường dây nóng của Bộ Công Thương nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngư dân một số vùng ven biển miền Trung.

Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Thông báo số 70/TB-VPVP ngày 30/4/2016 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ ngư dân trong việc thu mua, tiêu thụ thủy hải sản nuôi trồng và đánh bắt bảo đảm an toàn.

Đường dây nóng bao gồm các số điện thoại của ông Hoàng Anh Tuấn, vụ phó Vụ Thị trường trong nước Bộ Công thương: 0979815668; ông Dương Thái Trung, Trưởng Phòng thương mại nông sản, vật tư và hàng tiêu dùng, Vụ Thị trường trong nước: 0906725555. Kèm đó là số điện thoại cố định của Phòng thương mại nông sản, vật tư và hàng tiêu dùng, Vụ Thị trường trong nước: 0422205359.

Trước đó, cùng ngày, đã diễn ra buổi họp giữa Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với lãnh đạo các Bộ: Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khoa học Công nghệ, Tài nguyên Môi trường, Công an, Văn phòng Chính phủ, và lãnh đạo tỉnh Quảng Bình về việc khắc phục hậu quả cá chết bất thường tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế.

Ngay sau cuộc họp, văn phòng Chính phủ có thông báo về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng với nội dung:

Để sớm khắc phục thiệt hại, ổn định sản xuất, khai thác thuỷ sản, góp phần ổn định đời sống ngư dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương thực hiện nghiêm, quyết liệt ý kiến chỉ đạo, kết luận của Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ giao Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) khẩn trương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để có kết luận về nguyên nhân cá chết trong thời gian sớm nhất, thuê thêm tư vấn nước ngoài có năng lực, kinh nghiệm để có kết luận độc lập, tìm rõ nguyên nhân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) căn cứ tình hình thực tế sớm thông báo thời gian và ngư trường an toàn cho đánh bắt hải sản để người dân khôi phục sản xuất, yên tâm tiêu thụ thuỷ hải sản.

Bộ NN&PTNT cần phối hợp với Bộ Y tế, và các Bộ liên quan chỉ đạo tổ chức kiểm tra, kiểm độc những thuỷ, hải sản đã đánh bắt xa bờ, chứng nhận an toàn kiểm dịch để thuận lợi cho việc mua bán, sử dụng.

Thêm vào đó, Bộ NN&PTNT cùng với Bộ Tài chính, Bộ Công thương và các địa phương khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ phương án hỗ trợ ngư dân ở khu vực bị thiệt hại do cá chết bất thường; phương án hỗ trợ người dân tiêu thụ hết số thuỷ hải sản đánh bắt xa bờ nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân trong ngày 30/4.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương chủ trì cùng Bộ NN&PTNT và các địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến hải sản thu mua thuỷ hải sản đánh bắt xa bờ đảm bảo chất lượng cho ngư dân. Thành lập một đường dây nóng, công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho ngư dân.

Ngay trong ngày 30/4, Sở NN&PTNT Quảng Bình đã triển khai thực hiện việc cấp giấy xác nhận hải sản an toàn cho các sản phẩm cá, mực do ngư dân trong tỉnh đánh bắt ở những vùng biển xa.

Theo ông Phan Văn Khoa - giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Bình, ngay sau khi quy định về cấp giấy chứng nhận an toàn này được triển khai, hàng tấn cá của ngư dân xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa vừa cập bến ở cửa sông Roòn đã tiêu thụ được.

“Các tàu cá được xác nhận đánh bắt xa bờ thông qua hệ thống định vị tọa độ của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Hiện chỉ những tàu khai thác ở Hoàng Sa, Trường Sa, DK1 được cấp giấy xác nhận” - ông Khoa nói

Hoàng Hải (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI