Phó chủ tịch xã ngang nhiên lấn chiếm, thay đổi hiện trạng lòng hồ thủy lợi

24/05/2018 - 16:47

PNO - Là Phó Chủ tịch xã, lại là anh trai của Bí thư Huyện ủy, nhưng lại ngang nhiên múc đất, lấn chiếm, thay đổi hiện trạng lòng hồ thủy lợi… khiến người dân bức xúc.

Sự việc nói trên xảy ra tại hồ Phước Hà, thuộc thôn Phước Hòa, xã Ea Yông, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk. Người gây ra sự việc bức xúc ấy chính là ông Nguyễn Thành Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Ea Yông và là anh trai của Bí thư Huyện ủy Krông Pắk.

Pho chu tich xa ngang nhien lan chiem, thay doi hien trang long ho thuy loi

Tự ý thay đổi hiện trạng lòng hồ

Dân tại thôn Phước Hòa cho biết, trước đây khu vực hồ Phước Hà là cánh đồng do người dân khai hoang. Sau đó, Công ty cà phê Phước An (huyện Krông Pắk) đã đầu tư múc hồ, ngăn đập để phục vụ sản xuất của công ty và nhu cầu tưới tiêu cho hàng trăm hecta đất rẫy của đồng bào quanh khu vực. Từ đó, khu vực này có tên là hồ Phước Hà.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, ngụ thôn Phước Hòa, cho hay: “Khi Công ty cà phê Phước An quản lý, mực nước hồ thủy lợi rất lớn, có thời điểm vào mùa mưa, nước hồ sâu tới khoảng 10m. Sau đó, Công ty cà phê Phước An đã chuyển giao lại cho ông Nguyễn Thành Nam quản lý và nuôi cá. Trong quá trình quản lý, ông Nam ngang nhiên cho máy vào múc đất dưới lòng hồ đắp vào bờ, san ủi, lấn chiếm lòng hồ, tạo mặt bằng nhằm phục vụ cho việc trồng cây lâu năm”.

Tình trạng lấn chiếm lòng hồ diễn ra trong nhiều năm khiến lòng hồ ngày càng hẹp lại, không còn đủ nước phụ vụ tưới tiêu cho bà con.

Pho chu tich xa ngang nhien lan chiem, thay doi hien trang long ho thuy loi

“Việc múc đất dưới lòng hồ thường xuyên không chỉ làm mất hiện trạng của bờ hồ mà còn tạo thành những “cái bẫy” sâu hoẳm, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân, nhất là trẻ em. Đáng nói, ông Nam đã biến hồ của chung thành hồ của riêng mình. Vào thời điểm hạn hán, nước cạn, ông không cho dân đặt máy hút nước tưới vì sợ ảnh hưởng đến đàn cá dưới hồ, khiến người dân gặp gặp nhiều khó khăn trong việc tưới tiêu” - anh Ngô Quang Giáp, ngụ thôn Phước Hòa, bức xúc.

Chưa hết, ông Nam còn ngang nhiên xây 2 căn nhà ngay trên bờ hồ Phước Hà. Những việc làm gây bức xúc của ông Nam đã được dân phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri từ lâu, nhưng không thấy có cơ quan chức năng nào vào cuộc để xử lý, ngăn chặn. Đến ngày 18/5/2018, việc khai thác đất dưới lòng hồ vẫn tiếp tục diễn ra.

Sai phạm của ông Nam là rất nghiêm trọng?

Để làm rõ sự việc nói trên, chiều 23/5 chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Y Núc Byă – Chủ tịch UBND xã Ea Yông. Ông Y Núc cho biết, vào sáng 18/5, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc các phương tiện vào múc, chở đất từ hồ Phước Hà chuyển đi nơi khác, lãnh đạo UBND xã Ea Yông cử lực lượng vào kiểm tra thì phát hiện lòng hồ bị cày xới, có dấu đào, múc đất nên đã lập biên bản, làm báo cáo sự việc gửi lãnh đạo huyện Krông Pắk.

Theo báo cáo của UBND xã Ea Yông, trước đây được UBND tỉnh Đắk Lắk giao đất để phục vụ sản xuất, trong đó có hồ Phước Hà với diện tích 14,5ha.

Tiếp đó, năm 2010 UBND tỉnh có quyết định về việc thu hồi 1.042.959 m2 đất tại xã Ea Yông giao cho UBND huyện Krông Pắk quản lý theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, trong đó có 14,5ha của hồ Phước Hà. Trong quá trình rà soát cho thấy, Công ty Công ty cà phê Phước An có sang nhượng một số hồ cho người dân trong và ngoài địa phương, trong đó có hồ Phước Hà. Việc sang nhượng hồ đập này là không đúng quy định nên UBND tỉnh đã yêu cầu công ty Công ty cà phê Phước An trả lại toàn bộ số tiền bán hồ cho các hộ dân, đồng thời hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng.

Pho chu tich xa ngang nhien lan chiem, thay doi hien trang long ho thuy loi

Vào ngày 4/9/2013, Huyện ủy có thông báo về việc thống nhất chủ trương đề nghị của Công ty cà phê Phước An thanh lý hợp đồng các hồ đập đã sang nhượng cho cá nhân, bàn giao cho UBND huyện quản lý. Thực hiện chỉ đạo này, các hộ vẫn liên tục sử dụng mục đích nuôi trồng thủy hải sản trên mặt nước của hồ và chứa nước để phục vụ tưới tiêu cho nhân dân.

Ngoài ra, theo báo cáo kiểm tra thực trạng lòng hồ vào ngày 18/5/2018 vừa qua của UBND xã Ea Yông còn cho thấy, lòng hồ Phước Hà đã bị khai thác, múc đất chuyển đi nơi khác là có thật với diện tích khoảng 300m3. Bên cạnh đó, một số hộ (trong đó có ông Nam) sử dụng đất xung quanh lòng hồ, tự ý lấn chiếm đất lòng hồ để trồng cây lâu năm với diện tích 4.000m2.

Việc ông Nam múc đất, lấn lòng hồ để xây nhà, trồng cây công nghiệp lâu năm, làm thay đổi hiện trạng lòng hồ, ông Y Núc thừa nhận, không nắm được. Cho đến trước ngày 18/5/2018, xã không nhận được báo cáo về tình trạng ông Nam tự ý múc đất, lấn chiếm lòng hồ. “Hiện xã đang làm việc với ông Nam nhằm làm rõ những vấn đề này” - ông Y Núc cho hay.

“Việc thay đổi hiện trạng lòng hồ Phước Hà là rất nghiêm trọng, không thể chấp nhận được. Trong hợp đồng, ông Nam chỉ được phép tận dụng mặt nước để nuôi trồng thủy hải sản. Hơn thế, ông Nam là một Phó Chủ tịch xã nhưng lại đi làm những việc không đúng” - ông Y Núc chia sẻ.

Chiều 24/5, ông Y Suôn Byă - Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cho biết, sau khi nhận được báo cáo của UBND xã, huyện đã cử một Phó Chủ tịch UBND huyện cùng với Phòng Tài nguyên & Môi trường, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tiến hành vào kiểm tra thực tế tại hồ Phước Hà. “Theo chỉ đạo, trong ngày mai (26/5), đoàn xác minh phải có báo cáo gửi lãnh đạo UBND huyện về vụ việc này. Nếu có vi phạm, sẽ xử lý nghiêm theo quy định” – ông Y Suôn nói thêm.

Nguyên Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI