Phát tán clip nhạy cảm - xử lý thế nào?

15/05/2017 - 09:08

PNO - Khung hình phạt cho tội danh "Làm nhục người khác" có thể lên đến ba năm tù và người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.

* Gần đây, đã có không ít trường hợp đăng hình ảnh, clip nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội để bêu xấu, trả thù. Xin được hỏi, nếu phát tán hình ảnh nhạy cảm của người khác lên mạng xã hội, người phát tán sẽ bị xử lý thế nào? 

Ngọc Quyên (Q.Tân Phú, TP.HCM)

- Hành vi đưa những hình ảnh nhạy cảm của người khác mà không được sự đồng ý của người trong ảnh, xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của người trong ảnh hoặc xâm phạm trật tự, an toàn xã hội là có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Tùy tính chất, mức độ vi phạm mà có thể bị xử lý hành chính hoặc bị xem xét trách nhiệm hình sự theo quy định tại: Điều 121 Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 1999 quy định về “tội làm nhục người khác” và điều 226 BLHS năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về “tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet”.

Đối chiếu với các quy định nêu trên, nếu người đưa hình ảnh nhạy cảm của người khác (mà không được sự đồng ý của người đó) lên mạng internet nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người trong ảnh thì có dấu hiệu phạm “tội làm nhục người khác” được quy định tại điều 121 BLHS năm 1999.

Khung hình phạt cho tội danh này có thể lên đến ba năm tù và người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm.

Nếu người đưa hình ảnh nhạy cảm của người khác (mà không được sự đồng ý của người đó) lên mạng xã hội nhưng không chứng minh được mục đích của hành động này nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người trong ảnh, thì hành vi này có dấu hiệu phạm vào “tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet” được quy định tại điều 226 BLHS năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 với khung hình phạt lên đến bảy năm tù và có thể bị phạt tiền từ 20-200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Trường hợp chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định Nghị định 174/2013 NĐ-CP.

 Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI