Phát hiện xả thải vượt chuẩn 82 ngày, vẫn... để đó

21/12/2018 - 08:12

PNO - Do chưa có hướng dẫn đầy đủ về xử lý tình trạng xả thải ô nhiễm dựa trên kết quả quan trắc tự động nên việc xử lý gặp khó khăn.

Liên quan đến bài Trạm quan trắc môi trường cũng bị “bịt mắt” đăng trên Báo Phụ Nữ TP.HCM ngày 14/12, trả lời câu hỏi vì sao có lực lượng giám sát theo dõi 24/24 giờ mà vẫn xảy ra tình trạng khu công nghiệp xả nước thải ô nhiễm ra môi trường, bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng, nguyên nhân là do công tác vận hành hệ thống trạm quan trắc có những sự cố nhất định.

“Hiện nay, 16 khu chế xuất, khu công nghiệp của TP.HCM có 16 trạm quan trắc môi trường tự động, được kết nối online để theo dõi thường xuyên. Kết quả quan trắc cũng đã được chia sẻ với ban quản lý các khu công nghiệp để theo dõi. Tuy nhiên, các trạm quan trắc này chỉ mới phân tích được 4 thông số ô nhiễm, còn nhiều thông số chưa quan trắc được” - bà Mỹ giải thích thêm.

Theo bà Mỹ, trong 5 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Quan trắc môi trường của sở phát hiện tình trạng xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép ở khu công nghiệp Lê Minh Xuân (H.Bình Chánh) trong 82 ngày, nhưng do chưa có hướng dẫn đầy đủ về xử lý tình trạng xả thải ô nhiễm dựa trên kết quả quan trắc tự động nên việc xử lý gặp khó khăn.

Tại sao khi quan trắc online phát hiện có tình trạng xả thải vượt chuẩn, sở không tổ chức lấy mẫu nước đưa đi phân tích để củng cố chứng cứ và xử lý theo quy định? Trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường ra sao khi đã tốn những khoản tiền lớn lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động và duy trì bộ máy vận hành giám sát mà vẫn để xảy ra tình trạng xả nước thải ô nhiễm với khối lượng lớn ra môi trường?

Trả lời các câu hỏi này của phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, bà Mỹ cho rằng, do lực lượng cảnh sát môi trường có thể kiểm tra đột xuất, còn cơ quan quản lý môi trường muốn kiểm tra, phải thông báo trước nên có những hạn chế nhất định.

Phat hien xa thai vuot chuan  82 ngay, van... de do

Dòng kênh nằm ngay phía sau miệng cống xả nước thải đã qua xử lý tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân thường xuyên có màu nâu đỏ - Ảnh: Hoàng Nhiên

Như Báo Phụ Nữ TP.HCM đã phản ánh, mặc dù có hệ thống quan trắc môi trường tự động, nhưng trong tháng 8 và tháng 9/2018, Phòng Cảnh sát môi trường, Công an TP.HCM (PC 05) vẫn phát hiện có tình trạng xả nước thải ô nhiễm ra môi trường tại khu công nghiệp Lê Minh Xuân (H.Bình Chánh) và khu công nghiệp Tân Tạo (Q.Bình Tân) với tổng khối lượng hơn 8.500m3/ngày đêm. Căn cứ vào kết quả kiểm tra của PC05, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt chủ đầu tư của hai khu công nghiệp này với tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.

Điều đáng nói, tình trạng ô nhiễm các tuyến kênh, rạch xung quanh khu công nghiệp Lê Minh Xuân và Tân Tạo đã nhiều lần được Công ty TNHH Quản lý và Khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM lên tiếng. Trong năm 2017, UBND H.Bình Chánh cũng có công văn gửi UBND TP.HCM kêu cứu về tình trạng nước đen ô nhiễm bủa vây khắp huyện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, khiến cho 1.700 hộ dân gặp khó khăn. 

Trung Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI