Phát hiện thêm trang trại chứa chất thải của Formosa: Chính quyền phân trần

20/07/2016 - 14:06

PNO - Theo ông Vĩnh: "Chúng tôi đã cử cán bộ đi đo đếm, tất cả chỉ khoảng 20 khối rác thải gồm các phế thải xây dựng: thùng sơn, gỗ, catton, hộp nhựa, gạch, cao su..."

Sáng 20/7, trước thông tin người dân phát hiện có hàng chục tấn rác thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa được đổ trong trang trại của ông Cao Nhân (trú xóm Trại, phường Kỳ Long, thị xã Kỳ Anh) PV đã có cuộc trao đổi với ông Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh để tìm hiểu rõ hơn sự việc.

Theo ông Vĩnh: "Chúng tôi đã cử cán bộ đi đo đếm, tất cả chỉ khoảng 20 khối rác thải gồm các phế thải xây dựng: thùng sơn, gỗ, catton, hộp nhựa, gạch, cao su... chứ đó không phải rác thải công nghiệp mà là rác thải xây dựng".

Phat hien them trang trai chua chat thai cua Formosa: Chinh quyen phan tran
Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng nghi của Formosa đổ trong trang trại ông Nhân.

Trước thông tin cho rằng rác thải được đổ tại trang trại ông Nhân có bùn đen nghi chứa chất độc hại, ông Vĩnh cho hay: "Đến thời điểm hiện nay vẫn chưa ghi nhận được rác là bùn đen, chỉ có cát xây dựng tồn".

Cụ thể về việc thương lượng đổ rác thải giữa công ty và gia đình ông Cao Nhân, ông Vĩnh cho biết, hiện nay chưa nắm được chính xác, phía huyện đang tiến hành xác minh.

Nhận định trước lo ngại của người dân về vấn đề rác thải đổ tại trang trại nhà ông Nhân có khả năng chứa chất độc hại, vị Phó chủ tịch thị xã Kỳ Anh nói: "Hiện, cán bộ Phòng Tài Nguyên môi trường huyện đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra và đang phải đợi kết quả, chưa thể khẳng định được điều gì".

Theo nguồn tin VnExpress, ông Cao Nhân cho biết, trang trại của ông rộng 16 ha, nằm cách nhà máy Formosa Hà Tĩnh khoảng 3 km. Cách đây khoảng 3 năm, một số người làm việc ở Công ty Formosa Hà Tĩnh đặt vấn đề, thỏa thuận xin đổ rác vào đây và được đồng ý. Rác được đổ dàn trải trong diện tích khoảng 2 ha.

Một lãnh đạo thị xã Kỳ Anh thông tin, bước đầu xác định số rác thải trên được chở từ nhà máy Formosa ra ngoài, trong đó có khoảng hơn 13 tấn phế thải công nghiệp gồm hộp gỗ, sắt thép, thùng sơn.... Đống đất đá màu đen nghi chất thải thực chất là 10 tấn vật liệu xây dựng công trình cũng xuất xứ từ nhà máy.

Phat hien them trang trai chua chat thai cua Formosa: Chinh quyen phan tran
Đất đá màu đen nghi chất thải được xác định là vật liệu xây dựng. Ảnh: VNE

Ngoài ra, trao đổi với PV VTC News, ông Nhân thừa nhận trang trại trên của gia đình ông. Khu trang trại này rộng 16 hécta, chủ yếu là trồng tràm, chăn nuôi trâu, bò...

Khi hỏi về số rác thải nằm trong trang trại, ông Nhân cho biết số rác thải trên là của Formosa: “Vào cuối năm 2013, có một người nói tiếng nước ngoài đi cùng một người phiên dịch đến quan sát rồi xin đổ rác thải vào khu vực trang trại của tôi. Ban đầu họ chỉ nói là rác thải sinh hoạt bình thường nên tôi đã đồng ý cho đổ".

"Tôi không nhớ chính xác khối lượng là bao nhiêu, nhưng từ trước đến nay, cứ mỗi ngày họ cho vài ba xe đến đổ. Không hề biết những thùng phuy và rác thải đó có độc hại hay không. Mục đích cho họ đổ là để tận dụng gỗ làm củi đun, một số người dân còn lấy thùng phuy này về để đựng nước", ông Nhân nói.

Minh Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI