Phát hiện cúm gia cầm ở Bà Rịa - Vũng Tàu

06/08/2019 - 13:39

PNO - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, 2 hộ chăn nuôi xuất hiện cúm gia cầm H5N6 đều có gà giống nhập về từ tỉnh Bình Định.

Ngày 31/7 và 1/8, đại diện Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc xuất hiện 2 ổ dịch cúm gia cầm type A chủng H5N6 tại trang trại chăn nuôi của gia đình bà Đào Thị Khánh, ấp Hồ Tràm, xã Phước Thuận, với số gà nuôi là 9.000 con và hộ ông Trần Ngọc Thọ, ấp Thạch Sơn 2 A, xã Phước Thuận, với 1.500 con.

Phat hien cum gia cam o Ba Ria - Vung Tau
Khử trùng khu vực xảy ra dịch cúm. Ảnh: TTXVN

Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, gửi Chi cục Thú y vùng VI, kết quả cho thấy, 4 mẫu bệnh phẩm tại 2 cơ sở chăn nuôi trên đều dương tính với virus gia cầm H5N6.

Cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 10.500 con gà tại 2 hộ trên và xử lý khoanh vùng, phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột, điều tra dịch tễ tại ổ dịch.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết thêm, 2 hộ có xuất hiện cúm gia cầm H5N6 tại xã Phước Thuận qua điều tra đều chưa tiêm phòng cúm H5N6. Số gà giống nhập về đều xuất phát từ tỉnh Bình Định.

Trước tình hình trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xuất 230.000 liều vắc-xin cúm H5N6 tiêm cho đàn gà của 3 địa phương ở huyện Xuyên Mộc là xã Phước Thuận, xã Phước Tân và thị trấn Phước Bửu.

Ngoài ra, Chi cục cũng đang tiếp tục xuất vắc-xin để tiêm cho 4 xã nằm trong vùng quy hoạch an toàn dịch bệnh của huyện Xuyên Mộc nhằm phòng, chống khẩn cấp dịch cúm H5N6.

Bệnh cúm gia cầm A/H5N6 là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus cúm type A gây ra. Bệnh cúm A/H5N6 có tốc độ lây lan rất nhanh và có thể lây sang người.

Vì vậy, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo người dân tiêu độc, khử trùng chuồng trại. Các hộ dân sinh sống vùng có dịch không được tái đàn vào thời điểm này.

B.T.Q

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI