Vườn hoa oải hương Đà Lạt bị dẫm nát: Đóng cửa khẩn cấp

26/04/2016 - 15:11

PNO - Sắp tới gia đình sẽ lại mở cửa và tiếp tục miễn phí khách vào tham quan với mong muốn khách ghé vào thăm sẽ có ý thức hơn.

Xót hoa... phải đóng cửa gấp

Thông tin về vườn oải hương (Lavender) đầu tiên ở Đà Lạt xuất hiện. Ngay lập tức, nó đã trở thành nơi tham quan không thể bỏ qua đối với những ai mê hoa ở Đà Lạt.

Việc được tận mắt thấy loài hoa tưởng chỉ có trên sách báo, tạp chí... đã khiến lượt khách đến vườn hoa oải hương của anh Lê Tiến Thành - người đầu tiên nhập và trồng thành công Lavender ở Việt Nam (thuộc vườn hoa Vạn Thành) đã tăng đột biến.

Chỉ 2 ngày thứ bảy, chủ nhật (24-25/4) vừa qua vườn hoa được nhiều người biết đến này đã buộc phải đóng cửa vì những luống hoa đã bị khách ghé thăm... dẫm nát.

Vuon hoa oai huong Da Lat bi dam nat: Dong cua khan cap
Thông báo đóng cửa tiếp khách được treo trước đường vào vườn.

Chia sẻ với PV báo Phụ nữ TP.HCM, ngày 26/4, ông  Phạm Văn Tuân (cha vợ anh Lê Tiến Thành) - người trực tiếp trông coi vườn hoa cho biết, vườn hoa Oải hương được gia đình ông trồng với mục đích kinh doanh bán hoa, chứ không nhằm thu vé vào thăm vườn.

Mỗi nhành hoa oải hương được bán với 2000 đồng/ nhánh tại vườn. Còn chủ yếu là chuyển lên Sài Gòn hoặc Hà Nội để bán... Nhưng vì vườn đẹp; quý khách yêu hoa nên gia đình mở cửa cho khách ghé thăm.

"Loài hoa này được cháu sang tận Nhật lấy giống trồng từ năm 2011, mới chính thức cho tham quan dịp Tết. Khách các nơi đến tham quan chủ yếu là thành phố HCM, Phan Thiết, Kiên Giang... đến chụp ảnh. Vì mến khách yêu hoa nên chủ vườn quyết định miễn phí xem hoa cho khách đến thăm, ngắm.

Tuy nhiên, đặc biệt rầm rộ trong 2 hôm vừa rồi với lượng khách lên tới 1000 lượt khách/ ngày. Trong 2 ngày ấy lúc nào trong khu vườn nhỏ cũng có khoảng 150 khách trở lên khiến ông bà, vợ chồng không ăn cả được cơm trưa để trông hoa... ", ông Tuân chia sẻ.

Vuon hoa oai huong Da Lat bi dam nat: Dong cua khan cap
Chủ vườn hoa xót khi nhìn luống hoa bị dẫm nát sau 2 ngày

Ông Tuân kể lại, các vị khách đến ngày một đông, họ mua hoa thì ít chủ yếu chụp ảnh, một số bạn ngồi xuống chụp ảnh vô tình làm gãy. Ông có nhắc nhở các cháu thanh niên, một số người có ý thức họ nghe nhưng một số bạn cũng vô ý thức, nhắc xong lại quên.

Vì hoa quý, để trồng được một cây hoa cũng không hề đơn giản nên nhìn cảnh vườn hoa sau 2 ngày, gia đình xót xa xin phép đóng cửa để bảo dưỡng lại.

"Nếu nói khách tham quan họ phá thì hơi nặng lời nhưng do họ vào đông quá chủ yếu là đàn bà, con gái. Khi họ ngồi xuống tạo dáng thì gãy chục bông, hai chục bông. Một số người họ rất có ý thức. Có những người họ làm gãy cũng xin lỗi và gửi lại 10-20 ngàn coi như làm hỏng hoa họ đền. Chúng tôi hiểu cũng thông cảm", ông Tuân tâm sự.

Sẽ tiếp tục miễn phí trong thời gian tới

Vuon hoa oai huong Da Lat bi dam nat: Dong cua khan cap
Vườn hoa oải hương của gia đình ông Tuân.

Chia sẻ thêm về vườn hoa của gia đình, ông Tuân cho biết, trước đây khi chưa có người trông nom, vợ chồng anh Thành đi vắng, vườn hoa oải hương thường xuyên bị mất cắp.

"Tôi ở Bắc Ninh vào đây trồng hoa, vợ chồng con tôi thì đi làm tối ngày, đầu tư mấy chục triệu đồng nhưng bị lấy trộm hết, họ đánh cả ô tô vào lấy nhé. Mình cũng không biết ai vào lấy, thôi mất thì chịu thôi. Dạo này có người trông nom thì không mất cắp nữa."

Dù từng bị mất cắp, từng bị phá hoại, nhiều người khuyên nên để hòm công đức tùy tâm mọi người bỏ tiền vào ngắm hoa, chụp ảnh... Tuy nhiên gia đình Tuân không làm điều đó "đáng bao nhiêu, ai lại làm thế" - ông Tuân nói

Đại diện vườn hoa oải hương cho biết, sắp tới vườn sẽ lại mở cửa và tiếp tục miễn phí khách vào tham quan với mong muốn khách ghé vào thăm sẽ có ý thức hơn.

"Gia đình sẽ mở lại cửa trong thời gian tới. Nhưng sẽ làm rào, khách vào xem chụp ảnh thì đứng phía ngoài không được vào luống nữa. Vào 5-7 người thôi chứ vào 100-200 người 1 lúc thì không quản lý nổi.", ông Tuân chia sẻ.

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI