Vụ sập nhà Pháp cổ: Dân chưa từng được thông báo về tình trạng xuống cấp!

23/09/2015 - 12:30

PNO - Các hộ dân sống quanh ngôi nhà bị sập đều khẳng định chưa nhận thông báo nào về tình trạng xuống cấp của ngôi nhà.

Liên quan đến vụ sập tòa nhà biệt thự cổ, Đại tá Nguyễn Văn Quyền - Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự TP Công an Hà Nội, kết quả điều tra ban đầu vụ sập nhà là do tòa nhà sử dụng nhiều năm (110 năm) đã xuống cấp và thời tiết liên tục mưa trong những ngày qua dẫn đến tòa nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực nên tự sập đổ một phần.

Vu sap nha Phap co: Dan chua tung duoc thong bao ve tinh trang xuong cap!
Đống đổ vỡ sau vụ sập nhà khiến 2 người chết, 6 người bị thương.

Đại tá Quyền cho biết qua công tác điều tra ban đầu xác định tòa nhà được xây dựng từ năm 1905, đã qua sửa chữa, tu tạo vào những năm 1990, có diện tích mặt bằng 1.164 m2, gồm 3 khối, khối thứ 2 có diện tích khoảng 300 m2 đổ sập sang hai bên lối đi của tòa nhà.

Theo văn bản báo cáo của UBND quận Hoàn Kiếm, ngôi nhà 107 phố Trần Hưng Đạo là nơi làm việc của Tổng cục Đường sắt Việt Nam.

Người dân trực chờ vào trong nhà lấy đồ

Vụ sập khiến 2 người phụ nữ tử vong, 6 người khác bị thương. Khắc phục tình hình trước mắt, lực lượng chức năng đã thu dọn đống đổ nát sau vụ đổ sập rút quân, nhưng lực lượng an ninh, công an vẫn canh phòng cả đêm.

Sáng nay (23/9), Nhiều người dân bị ảnh hưởng bởi vụ sập nhà trên đã có mặt phía ngoài hàng rào rất sớm để chờ được vào nhà lấy tài sản.

Vu sap nha Phap co: Dan chua tung duoc thong bao ve tinh trang xuong cap!
Người dân chịu ảnh hưởng từ ngôi nhà sập đang đứng phía ngoài để đợi được vào nhà lấy đồ cần thiết.

Đứng thất thần nhìn vào hiện trường, nét mặt của anh Nguyễn Đăng Việt không giấu được những lo lắng. Anh Việt, 42 tuổi, một người dân sống trong khu TT 107 Trần Hưng Đạo cho biết, gia đình anh có 8 người đang sống ở tầng 2 trong ngôi nhà sát với nhà Pháp cổ sập. “Lúc đó tôi vừa đi ra khỏi nhà thì nghe thấy vợ gọi điện thông báo nhà sập. Tôi chạy về thì thấy khung cảnh tan hoang. Rất may, vợ và con tôi không bị sao”, anh Việt nói.

Vu sap nha Phap co: Dan chua tung duoc thong bao ve tinh trang xuong cap!
Anh Việt lo lắng thời gian tới sẽ ở đâu và ở như thế nào.

Cũng theo anh Việt khẳng định, từ trước tới nay chưa bao giờ được BQL tòa nhà 107 Trần Hưng Đạo thông báo về tình trạng xuống cấp của tòa nhà.

Cùng với anh Việt, tại hiện trường cũng có rất nhiều hộ dân sinh sống trong khu TT sập đứng vạ vật bên ngoài, nhiều người nóng ruột lo cho tài sản trong nhà nên liên tục đứng xin lực lượng bảo vệc cho vào trong.

Chị Vui, một người dân cho biết, gia đình chị có 5 nhân khẩu ở cạnh khu nhà đổ sập được hơn 20 năm nay. “Hôm qua tôi đang ở quê thì nhận được tin báo của chồng con nói về việc tòa nhà bị đổ sập, may mắn là cả nhà không sao, gạch đá chỉ đổ mép bên ngoài. Quá lo lắng tôi tức tốc từ quê lên. Đêm qua con trai tôi sang nhận nhà ở tạm, tuy nhiên chưa có đồ đạc gì, nhiều muỗi không ngủ được nên phải thuê nhà nghỉ để ngủ”, chị Vui chia sẻ.

Chia sẻ với phóng viên, bà Lê Thị Minh Tâm, 57 tuổi, một hộ dân sống tại dãy nhà cạnh ngôi nhà Pháp cổ bị sập cho biết, thời điểm xảy ra sự việc, gia đình bà không có người trong nhà. Tuy nhiên, ngôi nhà sập đã đổ vào cầu thang và gian bếp. Thật không may chị Hường – người thuê nhà bà để bán rau đã bị tử vong.

Vu sap nha Phap co: Dan chua tung duoc thong bao ve tinh trang xuong cap!
Bà Tâm chưa hết bất ngờ về sự viễ xảy ra ngay tại nhà mình.

“Sáng nay, tôi về hiện trường từ lúc 5h sáng để xin vào nhà lấy quần áo, đồ dùng cần thiết. Gia đình tôi cũng đăng ký để UBND phường sắp xếp chỗ ở tạm thời ”, bà Tâm nói.

Nỗi lo nơi ở mới

Trong đêm hơn 10 hộ gia đình đến tạm trú ở tòa nhà CT1B – khu đô thị mới Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Tuy nhiên, người dân đến nhận phòng từ đêm qua và sáng nay rất ít.

Theo một nhân viên bảo vệ tòa nhà CT1B cho biết, phải đến gần 1h sáng nay, công tác ký nhận phòng mới hoàn thành, có tất cả 16 hộ dân nằm trong diện di dời nhưng đêm qua mới chỉ có 11 hộ tới nhận.

Vu sap nha Phap co: Dan chua tung duoc thong bao ve tinh trang xuong cap!
Hiện trường vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng phong tỏa, bảo vệ.

Đến nhận phòng trong đêm qua, chị Lê Thị Hải, một người dân nằm trong diện di dời chia sẻ: "8h tối qua chúng tôi mới tập hợp ở phường để được dẫn xuống đây. Nhà cửa của tôi hiện đang bị niêm phong nên chưa lấy đồ đạc ra được".

Do nhà gia đình chị Hải nằm sát căn nhà bị sập, đồ đạc trong nhà hiện vẫn chưa bị ảnh hưởng. Nhưng vì thuộc diện nguy hiểm nên chính quyền yêu cầu gia đình chị phải di rời.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI