Vinh danh đội tuyển Olympic Vật lý Việt Nam

16/07/2013 - 22:43

PNO - PNO - Ngày 16/7, ông Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cùng nhiều lãnh đạo các tỉnh thành đã có mặt tại sân bay Nội Bài để chúc mừng thành công rực rỡ của đội tuyển Olympic Vật lý vừa trở về từ Đan Mạch.

Trải qua 10 ngày thi đấu (5-15/7), đoàn đã giành được thành tích nổi bật khi cả năm học sinh tham dự đều mang về huy chương. Trong đó, Bùi Quang Tú - học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội) và Ngô Phi Long - học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Sơn La (Sơn La) đoạt huy chương vàng. Mỵ Duy Hoàng Long - học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đoạt Huy chương Bạc. Huy chương Đồng thuộc về Lê Duy Anh - học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) và Trần Thị Thu Hương - học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).

Trong số 5 thí sinh đoạt giải, Ngô Phi Long đến từ Sơn La được nhiều người gọi là “thợ săn huy chương”, khi liên tiếp đạt 5 huy chương quốc tế trong vòng hai năm. Long và Tú cũng là hai học sinh vừa mang về cho Việt Nam hai huy chương vàng ở kỳ thi Olympic Vật lý châu Á hồi đầu tháng 5/2013. Với nụ cười rạng rỡ, Bùi Quang Tú chia sẻ, em đã nộp hồ sơ tuyển thẳng vào Trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội để tiếp tục theo đuổi ngành vật lý mà mình đam mê.

Tuy chỉ đoạt Huy chương đồng song Trần Thị Thu Hương là gương mặt được chú ý trong cuộc thi vừa qua. Hương sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh éo le, ba em bị tai nạn giao thông và mù cả hai mắt khi em học lớp 4. Vừa trông nom ba, vừa phụ giúp mẹ việc nhà nhưng suốt 12 năm, Hương đều là học sinh giỏi và nhận nhiều giải thưởng như giải nhì học sinh giỏi quốc gia lớp 11, giải nhì học sinh giỏi quốc gia lớp 12...

Điều ít ai biết, không chỉ có thành tích nổi bật ở bộ môn vật lý Hương từng là học sinh... chuyên văn trong bốn năm THCS. Trả lời câu hỏi, vì sao lựa chọn theo đuổi bộ môn vật lý có phần “kém nữ tính” hơn, cô học sinh đến từ Nam Định cười tươi: “Kể từ khi biết đến bộ môn này, em thấy mình có thể lý giải được rất nhiều hiện tượng thú vị trong cuộc sống”. Trần Thị Thu Hương cũng là học sinh được Thứ trưởng Trần Quang Quý đánh giá cao trong buổi gặp mặt bởi nỗ lực vượt lên hoàn cảnh và đạt thành tích tốt.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI