Việt Nam giành hai giải tài năng khoa học trẻ ASEAN

08/03/2014 - 11:03

PNO - Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khoa học trẻ các nước Đông Nam Á (SSYS) lần thứ 9 với chủ đề ''Giảm thiểu rủi ro thảm họa để phát triển bền vững'' đã diễn ra tại Penang, Malaysia, từ ngày 3-7/3/2014.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đến với SSYS 2014, đoàn học sinh Việt Nam dự thi với hai đề tài nghiên cứu và cả hai đề tài đều đoạt giải, gồm giải nhì về Toán và giải ba về Khoa học. Hai học sinh Lê Ngọc Thu Thảo và Ngô Quang Thái đến từ Trường Phổ thông cơ sở Thực Nghiệm (Hà Nội) đã giành được giải nhì với dự án Toán học ''Tạo lập lịch dự báo bão và áp thấp nhiệt đới ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung."

Viet Nam gianh hai giai tai nang khoa hoc tre ASEAN
Học sinh trong giờ thực hành. (Ảnh minh họa: Minh Quyết/TTXVN)

Với phương pháp nghiên cứu thống kê và xác suất dựa trên số liệu về bão và áp thấp nhiệt đới đổ bộ miền Bắc và miền Trung Việt Nam từ năm 2004 đến 2013, nghiên cứu đã đưa ra một số dự đoán về mức độ nguy hiểm của các tháng theo xác suất phải hứng chịu bão. Một bảng cảnh báo nguy hiểm cũng được đưa ra với mức độ hứng chịu bão khác nhau giữa các tháng và các tỉnh.

Theo thầy Đỗ Đức Lân, giáo viên hướng dẫn thuộc Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, kết quả nghiên cứu có ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động giáo dục, tổ chức hoạt động của trường, thông qua đó tuyên truyền cho các em học sinh cũng như trong nhà trường để có một kế hoạch tốt giảm thiểu nguy cơ hứng chịu bão và áp thấp nhiệt đới.

Giải ba mảng Khoa học thuộc về các em Mai Diệu Quỳnh và Nguyễn Hoàng Tùng (Trường Phổ thông Trung học Việt Đức, Hà Nội). Với dự án ''Nghiên cứu về enzyme laccase phục vụ cho ứng dụng phát triển bền vững," tại cuộc thi, các em đã trình bày nghiên cứu của mình về enzyme laccase được tiết ra từ nấm được phân lập từ rừng quốc gia và rơm mục ở tỉnh Hưng Yên.

Enzyme laccase có ý nghĩa trong việc xử lý nhiều loại ô nhiễm, cụ thể là tiền xử lý phụ phế liệu nông nghiệp, và xử lý màu nước thải nhuộm, từ đó hỗ trợ cho xây dựng nền kinh tế phát triển bền vững.

Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khoa học trẻ các nước Đông Nam Á được tổ chức hai năm một lần, bắt đầu từ năm 1997. Cuộc thi nhằm tập hợp các tài năng khoa học trẻ đến từ khu vực ASEAN để chia sẻ và phổ biến thông tin về các dự án khoa học và toán học của các em cũng như thúc đẩy phát triển nghiên cứu khoa học cho các em học sinh trung học.

Tham dự SSYS lần thứ 9 có 40 dự án của các em học sinh từ 9 nước thành viên ASEAN, trừ Myanmar.

Theo KIM DUNG/KUALA LUMPUR (VIETNAM+)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI