Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013

08/05/2013 - 19:09

PNO - Sự kiện hướng tới tiếp tục nâng cao nhận thức vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Chiều 8/5, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên- Môi trường (TN-MT) tổ chức họp báo công bố sự kiện Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013 hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Ngày Đại dương thế giới, diễn ra từ ngày 1 đến 8/6/2013. Đây là sự kiện được tổ chức quy mô cấp quốc gia do Bộ TN-MT cùng với UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì tổ chức.

Tuần lễ Biển và Hải đảo năm nay với chủ đề “Chung tay vì biển đảo quê hương” không nằm ngoài mục đích hướng tới tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Nâng cao trách nhiệm của xã hội trong quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên môi trường biển, đảo; Đề cao ý thức vươn ra biển, làm giàu từ biển trong cộng đồng người Việt Nam, từng bước khẳng định vị thế của đất nước là một quốc gia mạnh về biển; Tuyên truyền những mô hình điển hình trong phát triển kinh tế biển và quản lý, khai thác bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá này của đất nước.

Tuan le Bien va Hai dao Viet Nam nam 2013

Họp báo Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Đăng Đạo- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo (Bộ TN-MT) cho biết: Bên cạnh nhiều hình thức chương trình hoạt động phong phú diễn ra trong cả nước Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay, diễn ra trong 2 ngày từ 7-8/6 tại Hà Tĩnh. Tập trung vào 3 sự kiện lớn.

Một trong những nội dung quan trọng của Tuần lễ Biển và Hải đảo là Diễn đàn Thương hiệu Biển Việt Nam lần thứ 5 với chủ đề “Khu bảo tồn biển với việc phát triển bền vững tài nguyên môi trường biển, đảo” được tổ chức tại TP Hà Tĩnh vào ngày 7/6. Diễn đàn do Bộ TN-MT chủ trì, hướng tới trao đổi về Quy hoạch hệ thống các khu bảo tồn nhằm bảo vệ, bảo tồn nguồn thủy sản, môi trường sinh thái biển; Nghiên cứu, bổ sung các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý các khu bảo tồn biển; Tuyên truyền về lợi ích và trách nhiệm của xã hội đối với các khu bảo tồn biển; Xây dựng, phát triển và khẳng định Thương hiệu biển Việt Nam gắn với xây dựng và quản lý bền vững các khu bảo tồn biển; Các địa phương, cơ quản lý các khu bảo tồn biển, doanh nghiệp cộng đồng dân cư chia sẻ kinh nghiệp về xây dựng quản lý khu bảo tồn biển.

Nội dung thứ 2, theo kế hoạch sẽ diễn ra Diễn đàn Kinh tế Biển Việt Nam lần thứ 4 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và các hiệp hội phối hợp cùng Bộ TN-MT. Diễn đàn này sẽ diễn ra vào ngày 8/6 tại TP Hà Tĩnh.

Vào sáng ngày 8/6, sẽ diễn ra một lễ mít tinh hưởng ứng ngày Môi trường thế giới và Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013 với chủ đề “Chung tay vì biển đảo quê hương”. Lễ mít tinh dự kiến tại Khu du lịch Thiên Cầm, cách TP Hà Tĩnh khoảng 25 km. Dự kiến, buổi lễ mít tinh sẽ được VTV truyền hình trực tiếp từ 10h-11h ngày 8/6.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Phạm Đăng Dương- Phó Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh, đại diện cho địa phương đăng cai sự kiện này, cho biết: Là một địa phương ven biển, Đảng bộ Hà Tĩnh luôn xác định kinh tế biển là một mũi nhọn để phát triển, nên những năm qua việc thu hút đầu tư đã có chuyển biến tích cực, giúp Hà Tĩnh trở thành địa phương có ngành công nghiệp và dịch vụ biển đa dạng. Nhờ lợi thế biển những năm qua đã có rất nhiều nhà đầu tư tới đầu tư tại Hà Tĩnh. Hiện nay, riêng ở khu vực cảng Vũng Áng đã có hơn 200 nhà đầu tư.

Tuy nhiên, với chiều dài 137 km bờ biển, với 5 huyện có biển là Nghi Xuân, Lập Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh gồm 24 xã chạy dọc ven biển và 29 xã phụ cận ven biển. Nhưng chỉ có 5/24 xã ven biển làm nghề biển. Tổng số tàu thuyền của Hà Tĩnh 3.875 tàu thuyền nhưng đội tàu đánh bắt xa bờ rất hạn chế, chủ yếu là tàu cá đánh bắt ven bờ. Đời sống ngư dân bám biển nhìn chung còn rất nhiều khó khăn. "3 yếu tố dẫn tới người làm biển khó khăn: ngư cụ đánh bắt chủ yếu ven bờ chưa xa khơi được như chủ trương của Nhà nước. Thứ hai, thời tiết không thuận và cuối cùng là nguồn lợi đánh bắt đã cạn kiệt"- Ông Dương cho biết.

Tỉnh Hà Tĩnh có nhiều chủ trương khuyến khích phát triển sản xuất, nhất là đẩy mạnh đóng tàu xa bờ, chuyển động tích cực. Bên cạnh đó, tỉnh đang tập trung phát triển mạnh lĩnh vực dịch vụ trên bờ để chế biến tiêu thụ các sản phẩm đánh bắt trong và ngoài tỉnh giúp đời sống ngư dân biển bớt khó khăn./.


Theo VOV online

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI