Tư vấn trực tuyến 'Những chiêu lừa trên thị trường gạo'

27/10/2014 - 10:55

PNO - PNO - Chương trình tư vấn trực tuyến “Những chiêu lừa trên thị trường gạo” đã diễn ra trọn buổi chiều 21/10 Phunuonline.

Chương trình do Báo Phụ Nữ phối hợp cùng Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang tổ chức, đã thu hút hàng trăm câu hỏi từ bạn đọc.

Tu van truc tuyen 'Nhung chieu lua tren thi truong gao'

Trên thị trường có rất nhiều loại gạo, nhưng chất lượng rất khó kiểm soát. Ảnh minh họa: internet

Bà Nguyễn Thị Lệ Thoa - Trưởng phòng Quản lý an toàn thực phẩm, Chi cục Bảo vệ thực vật TP.HCM; PGS.TS Dương Văn Chín, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Định Thành (thuộc Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang) và bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - GĐ Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM là 3 chuyên gia tư vấn tại chương trình.

Tu van truc tuyen 'Nhung chieu lua tren thi truong gao'

Trưởng ban PhunuOnline tặng hoa cho các khách mời tham gia giao lưu của chương trình

Mối băn khoăn lớn nhất của bạn đọc trong chương trình này xoay quanh thông tin về gạo bị tẩy trắng, tẩm thuốc chống mốc, tạo mùi thơm khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang. Làm thế nào để nhận biết các loại gạo “bẩn” này?

*Thưa TS, tôi thấy hiện rất nhiều nơi có bán loại gạo mầm, gạo lức mầm với giá trên 50.000đ/kg. Về hình thức, hạt gạo thon dài và có màu hơi ngà. Họ giới thiệu đó là loại gạo sạch, ăn loại gạo đó rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt đối với người có bệnh huyết áp, tiểu đường. Gạo mầm với gạo lức mầm có khác nhau không?

-PGS.TS Dương Văn Chín: Gạo trắng thông thường là gạo được chế biến từ hạt lúa qua 2 công đoạn là bóc vỏ trấu và xát trắng; trong quá trình xát trắng thì phôi và lớp vỏ lụa được bóc bỏ đi nên dinh dưỡng gạo trắng không bằng gạo lức. Gạo lức là gạo được bóc vỏ trấu từ hạt lúa, do đó phôi và lớp vỏ lụa vẫn còn nên dinh dưỡng trong gạo lức cao hơn gạo trắng.

Gạo mầm là gạo được sản xuất theo một quy trình khác biệt, hạt lúa còn sống được cho hút ẩm nảy mầm, sau đó được sấy khô và bóc vỏ trấu. Gạo mầm vẫn còn giữ nguyên phôi và lớp vỏ lụa, cho nên dinh dưỡng vẫn cao, ngoài ra trong quá trình nảy mầm, nhiều chất mới có lợi cho sức khỏe con người được tạo ra, ví dụ như Gama amino butyric acid. Do đó, gạo mầm có chất lượng cao nhất kể cả dược tính.

Gạo lức mầm được cho nảy mầm từ gạo lức, điều này dễ gây nguy cơ ngộ độc vì trong gạo lức có những hạt đã chết trong quá trình ngâm ủ, nấm mốc có thể phát sinh và tiết ra các chất độc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thoa trấn an: từ năm 2011, đã có những thông tin về gạo “lạ”, gạo có chất tẩy trắng, gạo có thêm hóa chất tạo mùi. Tuy nhiên, thông qua kết quả kiểm tra, thanh tra về an toàn thực phẩm, và đặc biệt là chương trình An toàn thực phẩm (ATTP) do Tổ chức Jica của Nhận Bản tài trợ, kết quả kiểm tra 231 mẫu trong 2013 - 2014 cho thấy, gạo lưu thông trên địa bàn TP.HCM không có nhiễm hóa chất tẩy trắng, hương liệu tạo mùi.

Bà Thoa khuyên, muốn an tâm khi dùng gạo, có thể theo 2 cách: mua gạo có thương hiệu, được đóng gói và có đầy đủ thông tin trên bao bì, tại nơi đáng tin cậy; nếu mua gạo không có thương hiệu thì cũng nên mua tại nơi đáng tin cậy, quen biết.

Phương pháp nhận biết gạo ngon là ngửi. Hãy bốc một ít gạo lên bàn tay và ngửi. Gạo ngon sẽ có mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Sau đó, cho vài hạt gạo vào miệng nhai thử, gạo ngon sẽ ngọt nhẹ, không có mùi vị lạ. Hoặc có thể mua một số lượng nhỏ về nấu thử, nếu thấy gạo có dấu hiệu lạ thì tẩy chay cửa hàng và loại gạo đó. Chỉ nên mua đủ dùng trong vòng một tuần, không nên lưu giữ gạo quá lâu tại nhà.

Làm sao để nhận biết được gạo nào là an toàn? Nên mua gạo ở đâu thì mới yên tâm? Tác hại nếu ăn phải gạo không ăn toàn? Việc “loạn” gạo chất lượng và kém chất lượng như hiện nay, vậy sao không thấy các cơ quan vào cuộc mà chỉ thấy toàn báo chí kêu gào?

PGS.TS Dương Văn Chín thông tin: hàng tháng, phòng Quản lý an toàn thực phẩm của Chi cục bảo vệ thực vật địa phương đều có lấy mẫu gạo và phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng và vi sinh trên nhiều mẫu gạo khác nhau. Riêng tại TP.HCM, bạn có thể cập nhật thông tin qua địa chỉ website: www.bvtvhcm.gov.vn hoặc nafiquad.gov.vn để biết.

PGS.TS Dương Văn Chín tư vấn: nên mua gạo có thương hiệu ở những công ty có uy tín, sản phẩm an toàn, truy xuất được nguồn gốc. Tác hại của việc nhiễm bẩn gạo đối với sức khỏe con người tùy thuộc vào chất nhiễm bẩn đó là gì, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, vi sinh hay là kim loại nặng. Các loại gạo bán trên thị trường rất đa dạng vì các tiệm tạp hóa bán gạo do thương lái cung cấp, không có thương hiệu. Riêng gạo có thương hiệu, có bao bì nhãn mác thì công ty sản xuất và phân phối sản phẩm gạo đó sẽ chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng.

PHỤ NỮ ONLINE

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI