Trùm đường dây ma tuý cụt tay chân tạm thoát án tử

06/10/2014 - 16:53

PNO - PNO - Bị mất một chân, một tay do sản xuất thuốc nổ nhưng Nguyễn Văn Vĩnh lại đã trở thành trùm buôn bán ma túy từ Bắc vào Nam dưới "vỏ bọc" là một chủ vựa thu mua phế liệu.

Trum duong day ma tuy cut tay chan tam thoat an tu

Long và Vĩnh đang bị đưa về trại giam.

Ngày 6/10, TAND Tối cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, theo kháng cáo của bị cáo và kháng nghị của Viện KSND TP.HCM. HĐXX đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án Nguyễn Văn Vĩnh (SN 1969, ngụ tại tỉnh Bình Phước) cùng con rể và em họ mua bán ma tuý số lượng lớn.

HĐXX nhận định, trong vụ án này, cần phải xác định chính xác lại hàm lượng ma tuý , để từ đó xác định lại mức độ hành vi của các bị cáo, do đó cần huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại từ đầu.

Trước đó, vào tháng 5/2014, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Văn Vĩnh mức án tử hình về tội "mua bán trái phép chất ma tuý"; tuyên Nguyễn Hữu Đức (SN 1964, ngụ tại Q.8, TP.HCM) tù chung thân và Nguyễn Quang Long (SN 1985, trú tại Bình Phước) 20 năm tù cùng về tội danh trên.

Sau đó, cả Vĩnh và Long đều kháng cáo, Long còn bị Viện KSND TP.HCM kháng nghị yêu cầu tăng hình phạt, riêng Đức không kháng cáo.

Theo án sơ thẩm, vào lúc 12 giờ 30 phút ngày 18/1/2013, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP.HCM phối hợp với Công an huyện Bình Chánh và Công an phường 3, quận 8 tiến hành kiểm tra nhà không số đường Âu Dương Lân thuộc phường 3, quận 8 nơi Nguyễn Hữu Đức đang ở. Lúc này, Nguyễn Quang Long cũng có mặt.

Tại đây, cơ quan chức năng đã thu giữ được hơn 360 gam chế phẩm heroin.

Từ lời khai của Đức và Long, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tiến hành bắt và khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Vĩnh thuộc huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, thu giữ tiếp 41,3 gam heroin và 27 gam thuốc phiện, 400 USD, 187,9 triệu đồng.

Sau đó, cơ quan công an khám xét nơi ở của vợ chồng em gái Vĩnh là Nguyễn Ngọc Tư và Nguyễn Thị Hồng thuộc ấp 3A, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành. Đồng Tháp, thu giữ tại đây hơn 797 gam heroin, nhiều viên tân dược.

Cơ quan điều tra xác định, Vĩnh làm nghề mua bán phế liệu và đồ gỗ cũ nên quen với tên Bảy tại Nghệ An. Sau đó, Nguyễn Hữu Đức là em họ với Vĩnh, kêu Vĩnh tìm mua heroin rồi đem về TP.HCM giao cho Đức bán lại.

Đầu tháng 1/2013, Vĩnh đã đặt mua 3 bánh heroin với giá 140 triệu đồng/bánh (1 bánh heroin có trọng lượng hơn 350 gam) của tên Bảy và được Bảy cho thêm 5 lượng heroin, 2 gói thuốc phiện. Sau khi có hàng, Vĩnh đem về nhà, lấy 1 bánh phân ra thành nhiều gói nhỏ rồi giao cho con rể là Nguyễn Quang Long đem xuống TP.HCM bán cho Đức.

Hai bánh còn lại chưa phân và 19 gói nhỏ heroin, lợi dụng lúc vợ chồng em gái là Nguyễn Thị Hồng và Nguyễn Ngọc Tư không có nhà, Vĩnh đem sang cất giấu trong tủ sắt của Vĩnh để tại nhà em gái.

PHAN HỒNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI