Tôi muốn yêu cầu chồng cấp dưỡng nuôi con chung 8 triệu đồng/tháng, có được không?

27/10/2016 - 16:50

PNO - Chồng tôi là trưởng phòng ở một công ty nước ngoài, lương khá cao. Tôi muốn yêu cầu chồng cấp dưỡng nuôi con chung (do tôi nuôi) 8 triệu đồng/tháng, có được không?

* Vợ chồng tôi sắp ly hôn. Tôi là giáo viên mầm non, thu nhập hạn chế, nhưng chồng tôi là trưởng phòng ở một công ty nước ngoài, lương khá cao. Tôi muốn yêu cầu chồng cấp dưỡng nuôi con chung (do tôi nuôi) 8 triệu đồng/tháng, có được không? Luật có quy định mức cấp dưỡng tối thiểu không?

Nguyễn Hải Phương Thu (Q.Tân Bình)

Toi muon yeu cau chong cap duong nuoi con chung 8 trieu dong/thang, co duoc khong?
Ảnh mang tính chất minh họa. Internet

- Theo quy định tại điều 82 và điều 116 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, thì cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con; mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận, căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Như vậy, pháp luật không quy định cụ thể số tiền cấp dưỡng nuôi con, mà tùy sự thỏa thuận của các bên liên quan. Tuy nhiên, căn cứ các luật có liên quan khác, tòa án cũng có cơ sở để xét xử.

Cụ thể, điều 101 Bộ luật Lao động quy định về khấu trừ tiền lương, thì mức khấu trừ tiền lương hàng tháng không được quá 30% tiền lương hàng tháng của người lao động. Điều 78 Luật Thi hành án dân sự cũng quy định về trừ vào thu nhập của người phải thi hành án thì mức cao nhất được trừ vào tiền lương, tiền công là 30% tổng số tiền nhận được hàng tháng.

Như vậy, đối với người có nghĩa vụ cấp dưỡng mà có thu nhập ổn định hàng tháng từ tiền lương, tiền công, thì nếu các bên không thỏa thuận được mức cấp dưỡng, yêu cầu tòa án giải quyết, tòa án sẽ quyết định mức cấp dưỡng tối đa không quá 30% tiền lương, tiền công nhận được hàng tháng của người đó. Ví dụ, nếu mức lương của người cha là 30 triệu đồng/tháng thì mức cấp dưỡng nuôi con tối đa không quá 9 triệu đồng/tháng.

LS Huỳnh Minh  Vũ  (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI