Thí sinh bị nhầm ‘em bé đi lạc’ đã đậu đại học

13/08/2014 - 17:32

PNO - PNO - Những ngày đi thi đại học ở TP.HCM, bước vào trường thi, không ít người lầm tưởng Thảo là em bé đi lạc, bởi Thảo cao chỉ 1 m, nặng 16,5 kg. Thế nhưng, giờ đây Thảo đã đậu vào Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM...

edf40wrjww2tblPage:Content

Bồng đứa con gái 19 tuổi bên hông như bé lên ba, chị Đỗ Thị Đào (ngụ (thôn Lộc Phước, Đại Đồng, Đại Lộc, Quảng Nam) không giấu được xúc động khi kể về quãng thời gian lúc con gái Võ Thị Thanh Thảo chào đời.

Ngày chị mang bầu Thảo được 7 tháng 13 ngày thì Thảo chào đời, nặng chỉ 800 gam. Chính chị Đào không nghĩ rằng con mình sẽ sống. Nhưng như một phép màu, Thảo vẫn qua khỏi. Bỏ nhiều công sức và tiền của để chăm con, nhưng oái oăm thay, năm Thảo lên 3 tuổi, khi chị đưa đi khám, bác sĩ phát hiện Thảo mắc bệnh thiếu hoóc-môn tăng trường chiều cao.

“Từ năm học lớp hai, lớp ba, Thảo không phát triển chiều cao, mỗi năm chỉ cao lên vài milimet, cân nặng tăng từng gam. Gia đình đưa đi khám chữa bệnh nhiều nơi, nhưng tất cả đều lắc đầu vì chứng bệnh bẩm sinh, hiếm gặp”, chị Đào kể.

Thi sinh bi nham ‘em be di lac’ da dau dai hoc

Võ Thị Thanh Thảo (phải) và mẹ.

Mang hình hài một đứa bé lên ba, nhưng Thảo rất lanh lợi và thông mình. Suốt 12 năm học phổ thông, cô đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và là tấm gương hiếu học của huyện Đại Lộc.

Thảo kể, những năm cấp 1, cấp 2, cô đến lớp trên tay ba mẹ và chị. Nhưng bước vào cấp 3, xuống thị trấn huyện học, cô phải ở trọ và hàng ngày nhờ bạn chở đến trường. Khó khăn, thiếu thốn, nhưng Thảo vẫn luôn dẫn đầu lớp về thành tích học tập.

Trong kỳ tuyển sinh đại học - cao đẳng 2014 vừa qua, Thảo tự tin nộp hồ sơ vào khoa Tâm lý học Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM với ước mơ trở thành chuyên gia tâm lý giỏi.

“Em ước mơ sau này ra trường, sẽ có một trung tâm tư vấn tâm lý riêng của mình để em được tư vấn tâm lý cho những mảnh đời khiếm khuyết, éo le, giúp mọi người lấy lại niềm vui cuộc sống” - Thảo bộc bạch.

Những ngày đi thi đại học ở TP.HCM, bước vào trường thi, không ít người lầm tưởng cô là em bé đi lạc, bởi Thảo chỉ cao 1 m, nặng 16,5 kg. Vào phòng thi, Thảo vẫn tự tin làm bài bên cạnh những bạn bè cùng trang lứa nhưng cao lớn hơn hẳn. Tổng điểm 3 môn Thảo được 19,75 điểm là không quá bất ngờ với bạn bè, thầy cô của Thảo.

Trường đại học công bố điểm chuẩn, biết tin Thảo đậu cũng là lúc gia đình cô bắt đầu nỗi lo mới. Hoàn cảnh gia đình Thảo rất khó khăn, cả gia đình chỉ có hơn 1 sào ruộng. Để nuôi con, hàng ngày chị Đào phải đi bán bánh lọc, bánh nậm rong, còn chồng đi làm thuê, phụ hồ. Trong khi đó, chị gái của Thảo là Võ Minh Thủy hiện cũng đang là sinh viên năm 4 Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng.

Chị Đào cho biết, sắp tới, khi Thảo nhập học, chị sẽ theo con vào tận TP.HCM. Trước mắt, chị sẽ xin rlàm nghề rửa bát, phục vụ quán gom góp tiền để sau này mua sắm soong nồi, mua xe đạp để bán hàng rong với hi vọng được ở bên con, chăm sóc con, giúp con thực hiện ước mơ.

Còn Thảo thì tự tin: “Vào trong đó, em sẽ xin ở ký túc xá, có đông bạn bè nên không sợ. Em sẽ xin đi dạy thêm, dạy kèm để trang trải việc học. Ba mẹ đã vất vả vì em nhiều, mà em giờ cũng đã lớn rồi mà”.

Nghe con nói, chị Đào quẹt nước mắt nghẹn ngào: “Gần 20 tuổi mà tính tình nó như đứa bé, lúc nào cũng nũng nịu, thích mẹ bồng bế. Ngày nào nó cũng cân, đo xem mình cao lên, nặng thêm được bao nhiêu, nhưng mà đâu có tăng. Nó ốm đau thường xuyên, giờ bác sĩ bệnh viện đã quen mặt. Đất khách quê người, ai mà dám để con thơ ốm yếu bơ vơ một mình”.

Thanh Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI