Thanh tra xây dựng hành hung tiểu thương?

25/03/2013 - 07:31

PNO - PN - Bà Phạm Thị Thanh Loan số 397 đường TCH 21, P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM vừa phản ánh đến Báo Phụ Nữ việc Thanh tra xây dựng (TTXD) Q.12 trong quá trình kiểm tra trật tự buôn bán đã vô cớ hành hung gia đình bà.

Theo bà Loan, vào ngày 16/3, lực lượng TTXD Q.12 đến kiểm tra một cửa hàng buôn bán cạnh quầy hàng của bà trên đường TCH 21. Thấy cách làm việc của lực lượng này có nhiều vấn đề “khó coi” như: nạt nộ người dân, hốt hàng hóa khi người dân chưa kịp trình các giấy tờ liên quan… nên bà tỏ thái độ không đồng tình. Bất ngờ, lực lượng kiểm tra quay sang “truy xét” gian hàng của bà. Chưa kịp trình các giấy tờ liên quan thì một số cán bộ trong đoàn đã tịch thu hàng hóa của bà. Chưa dừng lại, nhiều cán bộ tiếp tục xông vào nhà bà tịch thu bàn ghế, kệ hàng... Một túi đựng tiền (khoảng ba triệu đồng) và một điện thoại di động của bà cũng bị các cán bộ kiểm tra thu giữ. Tất cả các tài sản bị tịch thu đều không lập biên bản.

Bất bình trước kiểu làm việc tùy tiện của lực lượng kiểm tra, bà Loan gọi con trai là anh Nguyễn Quốc Thanh quay phim, chụp hình để làm bằng chứng. Khi anh Thanh vừa đưa máy lên thì bị một số cán bộ trong đoàn lao vào đánh đấm túi bụi. Nóng ruột trước cảnh con bị hành hung, bà Loan xông vào can ngăn thì bị một cán bộ “nện” một “cú” vào chân khiến bà quỵ ngay tại chỗ. Sợ hãi, gia đình bà vội rút vào nhà khóa cửa lại.

Thanh tra xay dung hanh hung tieu thuong?

Bà Phạm Thị Thanh Loan phản ánh vụ việc

Theo kết quả chẩn đoán của Bệnh viện Gò Vấp, bà Loan bị chấn thương phần mềm ở bàn chân; anh Thanh bị chấn thương phần mềm ở vùng cổ và bàn chân. Theo bà Loan, từ khi xảy ra sự việc đến nay, chưa có cán bộ nào trong đoàn kiểm tra xin lỗi hay hỗ trợ tiền thuốc cho gia đình bà. Tất cả những tài sản của gia đình bà bị tịch thu ước tính gần 20 triệu đồng cũng không được cơ quan kiểm tra trả lại hay mời đến giải quyết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Văn Hiếu - Chánh TTXD Q.12 thừa nhận, vào thời điểm trên có tổ chức lực lượng kiểm tra việc buôn bán trên đường TCH 21, trong đó có hộ của bà Loan. Khi kiểm tra, lực lượng kiểm tra phát hiện bà Loan có một số sai phạm như: sử dụng vỉa hè để kinh doanh, bán hàng không niêm yết giá… Khi cơ quan chức năng đang tiến hành xử lý thì chủ cửa hàng chống đối nên cơ quan kiểm tra buộc phải khống chế và đã xảy ra xô xát giữa hai bên.

Ông Nguyễn Tương Minh - Phó Chủ tịch UBND Q.12 cho biết thêm: “Khi kiểm tra, có đối tượng còn cầm dao đe dọa tấn công lực lượng kiểm tra. Trước tình hình trên, lực lượng kiểm tra đã gọi lực lượng công an đến áp tải người có biểu hiện chống đối đến công an phường xử lý”. Còn việc tịch thu thực phẩm, bàn ghế và một số tài sản cá nhân, theo ông Minh, cơ quan chức năng có lập biên bản đầy đủ và mời các cơ quan địa phương đến chứng kiến nhưng những người buôn bán không chịu ký tên.

Theo bà Loan, người có hành vi cầm dao chống đối lực lượng kiểm tra là chủ gian hàng cạnh gian hàng của bà. Điều này lực lượng chức năng có thể kiểm chứng bằng nhiều cách. Các thành viên gia đình bà không có hành vi chống đối nên không ai bị áp giải mà được mời đến phường lấy lời khai. Sau đó, chỉ có một người tự xưng là cán bộ của phường đến nhà "mời miệng" với bà rằng: Sao không ra phường giải quyết? Đưa giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho chúng tôi xem, bà Loan bức xúc: “Tôi có giấy phép kinh doanh đầy đủ, dù có vi phạm cũng chỉ bị xử phạt hành chính nên không có lý do gì tôi lại chống đối như vậy?”.

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI