Thâm nhập lò gạch "thổ phỉ" HN: Phó chánh thanh tra thừa nhận nhận hối lộ

18/03/2016 - 06:57

PNO - "Nói riêng về lò gạch, không chỉ tại Sóc Sơn mà còn trên toàn Hà Nội, ai cũng đều biết tiếng của tôi. Tôi đã làm mảng này nhiều năm nay rồi..."

Tham nhap lo gach
Xây lò gạch trái phép cũng được "tạo điều kiện"!

Để biết số phận gần nửa tỷ đồng, được cho là tiền “hối lộ” mà các chủ lò gạch lậu “lót tay” lực lượng thanh tra xây dựng, “cứu nguy” những công trình sai phép ở xã Bắc Sơn, trong các ngày 2 và 4/3, phóng viên báo Phụ Nữ đã tiếp cận với các ông Đinh Hoàng Minh và ông Vương Tiến Trung - Phó chánh thanh tra xây dựng - Sở Xây dựng TP. Hà Nội.

Lách luật

Thâm nhập lò gạch "thổ phỉ" HN: Ai chỉ đạo hối lộ thanh tra?

Ở cuộc tiếp xúc đầu tiên, ông Minh hiểu sự xuất hiện của chúng tôi là do ông Dũng - chủ một lò vòng trị giá gần 20 tỷ đồng, xây trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Bắc Phú, H.Sóc Sơn, Hà Nội, giới thiệu. Ông Dũng trước đó tiết lộ ông và những người chung vốn phải bỏ ra rất nhiều tiền để “mua” sự im lặng của chính quyền địa phương. Trước khi xây lò, ông Dũng lặn lội xuống tận nhà ông Minh trên phố Nguyễn Văn Cừ để xin chủ trương.

Sau khi được đồng ý, ông Dũng đã hủy một cặp lò úp vung, xây một lò vòng trên diện tích đất nông nghiệp rộng gần 5ha. Thời điểm phóng viên có mặt ở Bắc Phú, lò vòng của ông Dũng đang xây dựng ngay gần trụ sở UBND xã, hàng chục máy xúc, máy ủi… hoạt động rầm rập, không thể nói chính quyền không hay biết. Quá trình xây dựng, chiếc giàn che gạch bị sập mái, khiến công nhân bị thương nặng, ông Dũng cũng “bịt mồm” được nạn nhân và các cơ quan chức năng.

Clip toàn cảnh lò gạch "thổ phỉ" Hà Nội

Trở lại cuộc gặp chiều 2/3, nghe chúng tôi nói muốn xây lò vòng như của ông Dũng, ông Minh lý giải: “Bây giờ mình chỉ làm tắt thôi chứ xin cấp thì không ai cấp cho cả. Xây lò nào chăng nữa thì chỉ tiêu cũng chỉ có hạn. Bây giờ chỉ có một cách là mình làm như của ông Dũng ấy. Giấy tờ thì mình làm thành xin cải tạo sửa chữa, chuyển đổi từ lò cũ chứ không nói lò gì. Tất nhiên là người ta cũng biết cả thôi, nhưng mình xử lý rồi”.

Ông Minh nhấn mạnh: “Nói riêng về lò gạch, không chỉ tại Sóc Sơn mà còn trên toàn Hà Nội, ai ai cũng đều biết tiếng của tôi. Tôi đã làm mảng này nhiều năm nay rồi. Bây giờ thế này nhé, cũng giống như lò chỗ ông Dũng, thứ nhất chị phải làm việc với huyện để họ tạo điều kiện cho. Chị làm cái đơn xin cải tạo sửa chữa lò gạch với lý do nào đấy. Vẽ ra cái lý do xin cải tạo sửa chữa cho “phải phép” thôi, chứ ai người ta cũng hiểu hết. Sau khi được xã, huyện đồng ý rồi thì trên này cũng OK là xong".

Chuyện "nhạy cảm"

Nhắc lại chuyện ông Thịnh rút lõi 100 triệu đồng trong 500 triệu đồng tiền hối lộ TTXD TP năm 2015, ông Minh cười khẩy: “Đây là việc tế nhị, nhiều người biết thì mệt lắm đấy”. Hít một hơi thuốc thật dài rồi nhả khói mù mịt, ông Minh thản nhiên thuật lại: “Vụ đấy làm tôi mang tiếng cả với các sếp ở bên Sở (Xây dựng - PV). Rất may mình còn tương đối là… (im lặng) không thì các ông lại bảo mình thế này thế kia ngay”.

Ông Minh kể tiếp: “Năm ngoái bọn tôi lên phạt bốn cái lò ở Sóc Sơn, sau đó Thịnh mới xuống đây. Ông ấy kéo theo một đống, thấy đông quá thì tôi bảo một ông vào thôi, các ông khác đứng ngoài hết”. Khi phóng viên nhắc lại chuyện Thịnh bớt lại 100 triệu đồng, gây bức xúc cho những chủ lò ở Sóc Sơn, ông Minh nói: “Giờ tôi gọi điện có dám nghe máy đâu. Mãi đến một tháng sau lên làm việc ở Sóc Sơn, tôi gọi điện nó còn bảo em đang ở xa”.

Ông Minh cho biết thêm về tình trạng “mượn oai hùm” của cán bộ N. trước đây làm việc ở Phòng Quản lý đô thị H.Sóc Sơn. Ông N. từng “dọa” ông Thành (chủ hai lò trái phép ở xã Xuân Giang) rằng có đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng xuống làm việc để ông Thành phải cuống lên lo lót, chạy vạy: “Nhưng thực ra thì có đoàn nào đâu. Bọn tôi đi kiểm tra thì phải có kế hoạch, có văn bản thông báo trước chứ”. Ý ông Minh muốn dặn chúng tôi phải biết chắt lọc thông tin, gặp đúng người, đúng chỗ, tránh để bị dọa dẫm, ăn tiền.

Về việc xây lò vòng trái phép, ông Minh hỏi: ”Xã, huyện đã đặt vấn đề chưa?”, chúng tôi đáp: “Người ta bảo giá khoảng 500, có đắt không anh?”. Ông Minh nói: “Cái đấy là do mình, không thể nói đắt rẻ. Vấn đề tế nhị thì không có mức giá nào cả, căn cứ vào cách quan hệ của mình. Cái này thì phải có sự đồng thuận của các cấp đấy nhé.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI