Thảm án 4 mạng người ở Lào Cai: Nghi can tuyên bố trở thành "sói rừng Tây Bắc"

12/08/2016 - 06:32

PNO - Trước khi gây ra án mạng, Lở tuyên bố với nhiều người sẽ giống như Phàn A Gát - tội phạm từng một thời được mệnh danh là "sói rừng Tây Bắc" khi trốn trong rừng 5 năm, sát hại 3 người, bắn bị thương 2 người.

Tối ngày 11/8, Bộ Công an cùng lực lượng biên phòng, công an tỉnh Lào Cai vẫn đang khẩn trương phong tỏa tất cả các chốt chặn để tiến hành vây bắt nghi can Tấn Láo Lở (24 tuổi) tại xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát. Có nhân chứng đã nhìn thấy Lở xuất hiện ở gần khu vực biên giới, mang theo súng.

Vợ của Lở cho biết, buổi sáng xảy ra sự việc, chị dắt 2 con lên lương làm còn Lở ở nhà ngủ như thường ngày, người vợ không phát hiện thấy điều bất thường từ chồng.

Tham an 4 mang nguoi o Lao Cai: Nghi can tuyen bo tro thanh
Chân dung nghi can Tẩn Láo Lở.

Theo thông tin Công an tỉnh Lào Cai thu thập được thì trước thời điểm vụ thảm án xảy ra, đối tượng Lở có tuyên bố với một số người trong thôn, sẽ trở thành "sói rừng Tây Bắc" thứ 2 ở Lào Cai giống như Phàn A Gát - thôn Ná Nùng, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát - đối tượng đã bị công an tiêu diệt vào năm 2005, sau 5 năm trốn trong rừng.

Nói về Phàn A Gát (sinh năm 1969), người dân tỉnh Lào Cai vẫn rùng mình ghê sợ bởi tội ác mà người đàn ông này đã gây ra vào tháng 11/2000. Gát không bao giờ nghe lời bất cứ ai, hễ có mâu thuẫn với người khác là hắn sử dụng vũ lực để giải quyết, thậm chí dùng cả dao để “dạy bảo” vợ và anh vợ của mình.

Theo hồ sơ do công an tỉnh Lào Cai cung cấp, vì mâu thuẫn về việc chia tiền chôn con trâu chết nhà mẹ vợ, Gát dùng đá sát hại 2 người trong thôn rồi sau đó cầm theo súng bỏ trốn vào rừng già.

Khu rừng già Suối Thầu mà Gát lẩn trốn còn có tên gọi khác là “núi Hang Dê”. Người dân gọi như vậy bởi giữa lưng chừng núi xuất hiện những hang động lỏm vào vách đá, ẩn hiện trong lùm cây, nơi chỉ có con dê với biệt tài leo trèo của mình mới đi đến được.

Tham an 4 mang nguoi o Lao Cai: Nghi can tuyen bo tro thanh
Hiện trường nơi Lở gây án.

Ở rừng Suối Thầu có rất nhiều loại cây gỗ, tập quán của người rẻo cao là mỗi khi vào rừng thường lựa cho mình những cây gỗ rồi khắc dấu vào thân cây để xác định chủ sở hữu, sau đó sẽ đưa người vào đốn về làm nhà. Gát cũng vậy, lăn lộn trong rừng lâu ngày, nghiễm nhiên “khối tài sản đánh dấu” này nhiều hơn bất kỳ ai.

Trước tội ác của Phàn A Gát, người dân khắp các bản làng chạy dọc theo cánh rừng già từ Bát Xát đến nơi giáp biên, nơi hắn đang lẩn trốn đều hoang mang, lo sợ. Ngoài vợ con Gát, không ai dám lên nương, vào rừng săn bắn vì sợ bị trả thù. Tất cả hầu như chỉ ru rú trong nhà, chấp nhận đói khổ, trong khi thảo quả, hoa màu tới ngày thu hoạch, chín rực trên nương.

Trong 5 năm trốn trong rừng, Gát đã tiếp tục đoạt mạng 3 người khác. Đến năm 2005, Gát bị tiêu diệt trong một trận đấu súng cam go với lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai.

Quay trở lại với hành trình truy bắt Tẩn Láo Lở, hiện có nhân chứng xác nhận nhìn thấy Lở xuất hiện cách khu vực biên giới khoảng vài km, trên người có mang theo súng. Cơ quan chức năng nhận định, Lở rất manh động và đang tiến hành mở rộng địa bàn phong tỏa sang các tỉnh lân cận để ngăn chặn Lở trốn sang Trung Quốc.

Phong Sương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI