Tha thứ

11/03/2016 - 16:39

PNO - Sức mạnh của tình thương không chỉ nằm ở sự chở che, bảo bọc hay nâng đỡ; mà còn ở lòng độ lượng, bao dung...

Tha thu
Bà Kha trong phiên tòa xử Phong

Sức mạnh của tình thương không chỉ nằm ở sự chở che, bảo bọc hay nâng đỡ; mà còn ở lòng độ lượng, bao dung vượt lên nỗi đau để sẵn sàng tha thứ cho tội lỗi gây ra bởi người mình quý mến. Đó là liều thuốc đủ đắng, đủ ngọt giúp thức tỉnh những trái tim lầm lạc.

1. Nằm trong con hẻm thuộc Q.10, TP.HCM, ngôi nhà luôn kín cửa ấy là nơi ở của ba cụ già tuổi 73, 77 và 81. Không phải người lạ nào cũng được phép bước vào. Chủ nhân chẳng ngại, chỉ sợ gặp người gian. Một cụ buồn buồn: “Người gian đến miết, lúc nói mệt xin cho vô ngồi nghỉ, khi bảo khát cho vô uống ly nước. Tôi nghĩ họ gian vì mắt cứ chăm chăm những món đồ này”. Từ ngày chuyện xảy ra, từ ngày Phong bị bắt, tin tức loan nhanh, cuộc sống của ba người họ không còn được yên ổn. Người ta tìm đến, hoặc hiếu kỳ, hoặc hỏi mua mấy món đồ, lắm khi chỉ nhìn ngó rồi đi…

Khỏa lấp nỗi lo sợ, họ chỉ còn cách hỏi xin quần áo cũ hay lượm lặt dăm ba bịch ni lông, miếng vải bẩn ai vứt bỏ trước nhà chất đầy lên những món đồ cổ quý hiếm - gồm bàn ghế, tủ chén, tủ thờ, lư đồng, bộ ván ngựa… mà cơ quan chức năng đã thu hồi, trả về và định giá cả thảy hơn 1,6 tỷ đồng - như một cách che giấu tạm bợ.

Chúng tôi đến thăm, chạnh lòng với mùi khó chịu của hỗn tạp những “tấm chắn” nói trên, mấy chú chuột chẳng ngại ngần đuổi nhau chạy dưới chân người. “Chúng tôi đâu nghĩ giá trị lớn đến thế. Hồi đó, thằng Phong năn nỉ bán để có tiền cho nó làm ăn, nhưng chúng tôi không chịu vì những thứ này được bao nhiêu mà bán; hơn nữa, đây là kỷ vật của gia tiên, bán sao đành” - cụ Nguyễn Thị Kha cho biết.

Tha thu
Phan Tấn Phong

Năm lên hai, cuộc hôn nhân thất bại của cha mẹ khiến Phan Tấn Phong, 28 tuổi, phải về sống trong vòng tay ông ngoại - là em của hai cụ còn lại. Năm 2013, Phong đưa người con gái tên Quí về chung sống với ông bà. Do muốn có tiền tiêu xài và kinh doanh riêng nên tháng 3/2015, Phong bàn với Quí bán trộm những món đồ của ông bà. Theo đó, Phong cho thuốc ngủ vào sinh tố đưa ông bà uống. Không muốn Quí trở thành đồng phạm hoặc có thể gây nghi ngờ cho ông bà, cả hai bàn tính Quí cũng uống ly sinh tố có thuốc ngủ. Khi mọi người ngủ say, Phong gọi một người đã móc nối từ trước đến bán toàn bộ số đồ cổ với giá một tỷ đồng.

Khi biết Phong bị truy tố tội “cướp tài sản”, khung hình phạt 15-20 năm tù giam do tài sản có trị giá trên 500 triệu đồng (Quí bị khép khung án 12- 14 năm tù giam), ba cụ già đau khổ thảng thốt: “Đây là chuyện của gia đình mà, có thể tha cho cháu tôi được không?”. Trong phiên tòa sơ thẩm mới đây, được dìu đến với tư cách bị hại đồng thời là người thân bị cáo, bà Kha cố phân trần: Phong có tuổi thơ thiếu vắng tình thương nhưng là đứa cháu ngoan, hiếu thảo; mọi chuyện cơm nước chăm sóc cho ông bà một tay Phong lo toan.

Thương cháu, bà khẳng định với tòa, trong số tài sản đó có một phần của Phong. Tòa theo đó tuyên trả hồ sơ nhằm điều tra làm rõ Phong sở hữu bao nhiêu tài sản. Bà Kha run run: “Chúng tôi đã tha thứ cho nó, chẳng chút hờn giận nào khi nhớ chuyện nó làm mà chỉ thấy buồn thương”. Bữa cơm, viên thuốc nhức mỏi của ba người họ bây giờ chỉ cậy nhờ những đứa cháu ở xa, những người quen trong xóm. Song với họ, tuổi già chông chênh đó chẳng phải điều bận tâm; trên tất cả là nỗi xót xa, buồn tủi đã chẳng còn có thể chờ đợi đứa cháu yêu về sống lại những ngày bình yên từng có.

2. Khi chúng tôi mang thông tin Cao Minh Quàng, 31 tuổi, quê Ninh Thuận vừa được giảm án từ tử hình xuống chung thân đến cho bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, ngụ Q.8, TP.HCM, bà cười chảy nước mắt: “Vậy là nó được sống. Nếu cải tạo tốt, án có thể được chuyển sang có thời hạn và nó có cơ hội về đốt cho tôi một nén nhang sau này”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI