Sự thật bất ngờ về “Dòng suối máu” ở Điện Biên

21/08/2015 - 06:01

PNO - Cơ quan chức năng đã vào cuộc và đã xác định nguyên nhân gây ra hiện tượng dòng suối nước đỏ như máu ở Điện Biên.

Hàng loạt báo mạng và trang tin điện tử của Việt Nam đưa tin, chiều ngày 19-8, dòng suối Nậm Khếnh ở khu vực Đội 18, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đột nhiên đổi màu đỏ như máu, xuất hiện cá chết trôi xuống dưới nguồn.

Nậm Khếnh là khe suối nhỏ bắt nguồn từ trong rừng, chảy qua những cánh đồng của người dân, sau đó đổ ra sông Nậm Rốm. Đầu nguồn con suối không có nhà máy và dòng nước này không được sử dụng làm nguồn nước sinh hoạt của nhân dân.

Su that bat ngo ve “Dong suoi mau” o Dien Bien
Dòng suối Nậm Khếnh ở xã Thanh Hưng đổi màu đỏ như máu

Việc thông tin này xuất hiện ồ ạt trên mặt báo, trong thời buổi bùng nổ thông tin điện tử đã khiến cho nhân dân không chỉ ở Điện Biên mà cả các tỉnh khác hoang mang, lo sợ về một hiện tượng kì bí.

Trước tình hình trên, ngay lập tức Cơ quan Cảnh sát điều tra và Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Điện Biên đã vào cuộc để xác minh sự việc, tìm hiểu nguyên nhân, nhằm trấn an dư luận.

Qua điều tra, cơ quan cảnh sát đã xác định, dòng suối không phải đổi màu đỏ toàn bộ mà nó bắt đầu xuất hiện từ khu vực đội 18, xã Thanh Hưng. Nó cũng không phải là một hiện tượng thiên nhiên hay siêu nhiên mà do con người gây ra.

Su that bat ngo ve “Dong suoi mau” o Dien Bien
Màu nước đỏ là do phẩm màu in giấy tiền gây ra

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do túi nilông chứa hóa chất bị vứt xuống lòng suối đoạn cầu Nậm Khếnh, thuộc Đội 18, xã Thanh Hưng. Người gây ra hiện tượng này là bà Nguyễn Thị Ngọc, 53 tuổi, hiện trú tại đội 19 xã Thanh Hưng.

Theo tường trình trước cơ quan công an, bà Ngọc khai nhận rằng, gia đình mình trước có làm nghề in tiền vàng mã nhưng đã nghỉ từ 2 năm nay. Vừa qua, gia đình có sửa lại nhà, thợ xây dựng thấy thùng phẩm đỏ, dùng in tiền vàng mã nên đã mang ra khe suối Nậm Khếnh đổ và gây nên tình trạng trên.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn tiến hành lấy mẫu nước gửi các cơ quan chức năng giám định những phẩm màu trên hàm chưa thành phần thành phần độc tố hay không.

Như Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI