Sau 7 năm trời khiếu kiện, nhận được... lời xin lỗi của GĐ sở

05/09/2014 - 12:01

PNO - PN - Đến hơn 17g chiều hôm qua (4/9), kết thúc buổi giải quyết khiếu kiện của cư dân chung cư 584 (số 785/1 Lũy Bán Bích, P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú) về việc chung cư bị chủ đầu tư công trình ngang nhiên xà xẻo để xây dựng văn phòng,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiếm của chung làm của riêng

Chủ đầu tư công trình nói trên là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (CT 584).

Theo phản ánh của các cư dân, sự việc xảy ra vào khoảng năm 2008. Thời điểm này, các cư dân khi vào nhận nhà ở đã bị “choáng” vì phát hiện tầng hầm giữ xe của chung cư (CC) lại mọc lên một cửa hàng bán đồ gia dụng. Cạnh đó là kho chứa hàng chiếm phần lớn diện tích bãi giữ xe. Tương tự, trên tầng một CC, một khối nhà văn phòng to đùng có diện tích gần 200m2 án ngữ ngay mặt tiền đi vào CC.

Kế bên là nhà chứa máy phát điện diện tích gần 60m2. Một số khu vực trên tầng này được thiết kế làm bãi giữ xe cũng bị biến thành văn phòng làm việc và khu thương mại. Trong khi đó, nhà sinh hoạt cộng đồng của cư dân và nhà giữ trẻ thì không thấy đâu, thay vào đó là cửa hàng kinh doanh nước giải khát và nhà hàng tiệc cưới rộng hàng trăm mét vuông. Kiểm tra tiếp các tầng, cư dân phát hiện trên tầng thượng của CC “mọc” thêm một căn hộ có diện tích gần 200m2 làm nơi nghỉ ngơi cho nhân viên công ty. Cách đó khoảng 50m là khu “phức hợp” gồm: phòng tập thể dục thẩm mỹ, phòng máy giặt, phòng xông hơi, quán nước… có tổng diện tích gần cả nghìn mét vuông.

Trước tình hình trên, các cư dân đã đề nghị CT 584 tháo dỡ toàn bộ công trình, trả lại mặt bằng theo đúng thiết kế được duyệt, nhưng chủ đầu tư ngang nhiên cho rằng đó là sở hữu riêng của họ nên kiên quyết không trả. Sau nhiều lần không thỏa thuận được, các cư dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương. UBND P.Phú Thọ Hòa đã tổ chức kiểm tra và kết luận CT 584 tự ý cơi nới, lấn chiếm không gian chung, sử dụng phần tiện ích chung của CC để xây dựng nhà hàng, quán nước… không chỉ sai quy định mà còn gây nguy cơ cháy, nổ.

Tuy nhiên, sau khi có kết quả kiểm tra, các công trình trái phép trong CC vẫn… bình yên vô sự. Các cư dân khiếu nại thì chính quyền địa phương cho biết không có thẩm quyền xử lý và đã báo cáo UBND Q.Tân Phú để xin ý kiến chỉ đạo. Thế nhưng, người dân chờ “dài cổ” vẫn không thấy ai xử lý.

Khoảng đầu năm 2012, các cư dân phản ánh trực tiếp vụ việc đến Sở Xây dựng (XD) TP. Ngay sau đó, Thanh tra Sở XD đã tổ chức kiểm tra vụ việc, kết quả cho thấy những phản ánh của người dân là đúng. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra rút đi thì mọi chuyện… vẫn như cũ. Cư dân thắc mắc thì Sở XD có văn bản số 4439/SXD cho rằng đã đề nghị UBND Q.Tân Phú xác minh rõ thời điểm vi phạm để có cơ sở xử lý, nhưng đến nay Sở chưa nhận được phản hồi của quận nên chưa xử lý được. Cư dân khiếu nại đến UBND Q.Tân Phú thì quận có văn bản số 663/UBND trả lời: quận đã có công văn phúc đáp Sở XD. Từ đó, các cư dân không còn biết phải kêu ai.

Sau 7 nam troi khieu kien, nhan duoc... loi xin loi cua GD so

Một công trình xây dựng trái phép trên tầng thượng chung cư 584 bị cư dân phản ứng

Suýt xảy ra ẩu đả, vụ việc vẫn còn “ngâm”

Theo ông Trần Đức Tuấn - Trưởng ban Quản trị (BQT) CC 584, việc CT 584 chiếm các phần diện tích chung làm sở hữu riêng không chỉ khiến các cư dân bị thiệt thòi, mất an toàn phòng cháy chữa cháy mà còn lâm vào cảnh vô cùng khốn đốn. Cùng với việc xây các cửa hàng dịch vụ dưới bãi giữ xe, chủ đầu tư cho rằng toàn bộ bãi giữ xe là sở hữu riêng của họ. Hàng tháng chủ đầu tư thu hết tiền giữ xe cả trăm triệu đồng khiến BQT không có đủ kinh phí để bảo trì CC; mỗi khi các cư dân có tiệc tùng ma chay, cưới hỏi không có nhà sinh hoạt cộng đồng để tổ chức; CC cần xây dựng thêm bất kỳ hạng mục nào, các cư dân đều phải đóng góp…

Đỉnh điểm, cách nay khoảng hai tháng đã xảy ra xô xát giữa cư dân và bảo vệ CC. Do quá bức xúc, các cư dân đã kéo ra bao vây, ném đồ đạc và đẩy đuổi nhóm bảo vệ của chủ đầu tư ra khỏi chốt gác án ngữ ngay cổng vào khu căn hộ. Trước đó khoảng một tháng, BQT CC sau khi được thành lập đã dọn đồ đạc vào văn phòng làm việc tại tầng trệt thì chủ đầu tư lại cố thủ. Chủ đầu tư cho bảo vệ của mình đến ngăn cản bảo vệ mới do BQT thuê và khóa cửa phòng lại, không chịu bàn giao phòng làm việc. Khi BQT thuê thợ đến mở khóa thì bảo vệ của chủ đầu tư “giam lỏng” BQT trong phòng làm việc rồi cúp điện. Hai cuộc giằng co trên, rất may Công an P.Phú Thọ Hòa có mặt kịp thời nên đã không xảy ra ẩu đả. Lo sợ trước tình hình trên, vừa qua, Công ty cổ phần Việt Mỹ Đất Mới (đơn vị quản lý vận hành CC) đã quyết định “bỏ chạy”, chấm dứt hợp đồng vận hành CC.

Nói về những khiếu nại của người dân, ông Trần Nam Kha - Phó tổng giám đốc CT 584 thừa nhận, công ty đã xây dựng sai phép các công trình trên trước khi cư dân về ở. Tuy nhiên, theo ông Kha, công ty xây sai phép trên… sở hữu riêng của mình. Còn việc nhà sinh hoạt cộng đồng không có là do thiếu sót của công ty. Hiện nay, văn phòng làm việc của BQT chính là… nhà sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, dù các công trình trên xây dựng trái phép đã bảy năm nhưng đến nay vẫn chưa có biên bản vi phạm xây dựng nào được lập. Trong khi đó, đây là thủ tục đầu tiên khi phát hiện nhà xây trái phép, làm cơ sở cho việc xử lý các bước tiếp theo. Theo một lãnh đạo Thanh tra Sở XD, việc chưa lập biên bản vi phạm là do… vụ việc phức tạp!

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở XD TP.HCM thừa nhận, để vụ việc kéo dài quá lâu có trách nhiệm của chính quyền địa phương và Sở XD. Trong đó, cụ thể là trách nhiệm của cán bộ địa chính phường, thanh tra xây dựng Q.Tân Phú và Sở XD. Về nguyên tắc, các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử lý nhưng đến nay vẫn chưa lập biên bản vi phạm.

“Trước tiên, tôi xin lỗi cư dân và sẽ chỉ đạo kiểm điểm những cá nhân, tập thể chậm trễ trong việc giải quyết. Riêng đối với các công trình xây dựng sai phép của CT 584, Sở sẽ chỉ đạo Thanh tra Sở XD lập biên bản ngay trong ngày 5/9. Bảy ngày sau sẽ ra quyết định xử phạt hành chính, sau đó cho chủ đầu tư mười ngày để tự tháo dỡ. Sau thời gian trên, nếu công ty không tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế. Tôi cam kết chậm nhất trong tháng 10/2014 sẽ xử lý dứt điểm các công trình xây sai phép của CT 584, trả lại đúng thiết kế ban đầu cho cư dân”, ông Tuấn nhấn mạnh.

 Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI