Resort giữa vườn quốc gia: Thuộc nhiều huyện, không riêng Ba Vì

02/03/2016 - 13:42

PNO - "Diện tích vườn quốc gia rộng mênh mông , thuộc huyện không riêng gì Ba Vì, thuộc cả huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình)... nữa"

Vườn QG Ba Vì thuộc nhiều huyện.. nên không biết

Liên quan đến vấn đề resort không phép xây dựng trong vườn quốc gia Ba Vì, trao đổi với PV Phụ nữ TP.HCM - Đại diện phát ngôn UBND huyện Ba Vì, ông Nguyễn Thành Sơn cho biết Vườn Quốc gia Ba Vì thuộc sự quản lý của Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), huyện không quản lý.

Đồng thời, ông Sơn nhấn mạnh: "Diện tích vườn quốc gia rộng mênh mông, phải hình dung nó nhiều huyện, không riêng gì Ba Vì, thuộc cả huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình), Thạch Thất và hơn nhiều địa phương khác nữa...

Ba Vì chỉ là một góc nhỏ của vườn thôi, chỉ là đặt văn phòng ở huyện Ba Vì thôi. Hơn nữa, vị trí xây dựng nó cũng không hẳn ở huyện Ba Vì".

Vậy nên, ông Sơn cho biết việc họ vào đó làm gì mình cũng không thể biết được, "mình có đường vào đâu, đường ấy chỉ là đường đi trong rừng thôi. Huyện Ba Vì chỉ đứng ở ranh giới bên ngoài thôi, quản lý ở bên ngoài thôi... ", ông Sơn liên tục khẳng định.

Về vụ việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã chỉ đạo đình chỉ xây dựng công trình khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa tại Vườn quốc gia Ba Vì (Hà Nội).  Ông Phát cũng yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp thành lập ngay đoàn thanh tra, làm rõ vi phạm tại công trình resort trái phép, báo cáo về bộ trước ngày 4/3.

Resort giua vuon quoc gia: Thuoc nhieu huyen, khong rieng Ba Vi
Chính phủ lên tiếng về việc xây dựng resort trong vườn quốc gia Ba Vì. (Ảnh: Internet)

Nhận 8 tỉ đồng và "góp" 53 ha xây resort: Dùng với mục đích bảo vệ, quản lý rừng!

Về việc này, GĐ Vườn quốc gia (QG) Ba Vì Nguyễn Phi Truyền chính thức lên tiếng trên Lao Động thừa nhận resort xây không phép là do Ban quản lý Vườn QG 'nể nang'.

Ông Truyền cho biết, Trong thời gian hoàn tất thủ tục đầu tư (xin QĐ phê duyệt dự án), năm 2008, CFTD đã có hợp đồng liên kết đầu tư với Vườn QG Ba Vì. Cụ thể, vườn QG Ba Vì đã đồng ý góp hơn 53ha đất rừng cho doanh nghiệp xây dựng, kinh doanh khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi.

Đổi lại, phía doanh nghiệp sẽ chi trả cho Vườn QG Ba Vì phí đóng góp ban đầu là 200 triệu. Tổng số tiền mà Vườn QG được hưởng trong vòng 50 năm là 8 tỉ đồng.

Mặc dù chưa được cấp có thẩm quyền cho phép xây dựng khu nghỉ dưỡng, tuy nhiên, Ban Giám đốc Vườn QG Ba vì đã đồng ý “bán” cho Công ty CFTD bộ diện tích 53 ha để xây dựng khu resort.

Ông Nguyễn Phi Truyền cho biết doanh nghiệp đã chuyển đủ số tiền hơn 8 tỉ đồng cho Ban quản lý Vườn QG Ba Vì, và số tiền này, theo lời ông Truyền là được dùng với mục đích bảo vệ, quản lý rừng.

Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp kiểm tra xử lý

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2016, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định cho biết, Văn phòng Chính phủ đã có thông tin về việc xây resort 4 sao không phép ở Vườn Quốc gia Ba Vì.

Về hướng xử lý sự việc này, ông Định nói: “Theo Luật Bảo vệ phát triển rừng, việc quản lý và cho thuê bảo vệ môi trường rừng thuộc thẩm quyền của chủ rừng, chủ rừng là Vườn quốc gia Ba Vì. Vườn này thuộc quản lý của Bộ NN&PTNT, Thủ tướng đã có văn bản giao cho Bộ kiểm tra xử lý.

Nếu vấn đề gì cho phép được theo quy định pháp luật, Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT hướng dẫn các công ty, chủ đầu tư thực hiện theo quy định pháp luật hiện hành”. Ông Định cho biết, Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục nắm lại tình hình Bộ NN&PTNT và cung cấp thông tin trên.

Sơn Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI