Quỹ hội phụ huynh học sinh: Bổ đồng các khoản... “tự nguyện”

03/10/2013 - 10:53

PNO - PN - Những khoản tiền do Ban đại diện phụ huynh (gọi tắt là Hội PH) đứng ra thu, chi với nhiều tên gọi không hề có trên danh mục quy định, đều dưới danh nghĩa “tự nguyện” nhưng lại được tính bổ đồng khiến không ít PH thắc...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phụ huynh tự bàn, tự thu?

Một PH có con học lớp 5 Trường tiểu học (TH) Phạm Ngọc Thạch (Q.Phú Nhuận) phản ánh, những năm trước, trường đề xuất đóng tiền mua một số laptop, màn hình LCD, máy chiếu. Năm nay, Hội PH thu tiền mua thêm bảng điện tử để phục vụ giảng dạy, giá mỗi chiếc khoảng 30 triệu đồng.

Tương tự, PH có con học lớp 6 Trường THCS Bàn Cờ (Q.3) phản ánh, mới đầu năm học, PH phải đóng tiền mua máy lạnh, mua ti vi màn hình LED tám triệu đồng. Trong cuộc họp đầu năm, PH còn phải ký giấy tự nguyện đóng 35.000đ/HS/tháng không biết để làm gì…

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Trường TH Phạm Ngọc Thạch cho biết, Hội PH chỉ mới thông báo để lấy ý kiến của PH chứ chưa thu, ai có khả năng thì đóng góp, không bắt buộc. Nếu đóng góp đủ tiền mới cho lắp đặt, còn không sẽ trả lại. Ông Nguyễn Đặng Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Bàn Cờ - thừa nhận, PH của khối lớp 6 có huy động đóng góp tiền mua máy lạnh, ti vi màn hình LED, giá mỗi thứ khoảng sáu-bảy triệu đồng nhưng do PH tự bàn, tự thu chứ không phải kế hoạch của trường.

Tuy nhiên, nhà trường không đồng ý đóng tiền sắm máy lạnh vì chưa cần thiết. Riêng việc mua ti vi, bốn lớp 6 đã được trang bị màn hình ti vi từ ngân sách, nhưng do màn hình lắp một bên lớp, bên còn lại HS bị chói, không nhìn rõ được, nên PH đề xuất góp tiền mua thêm mà chưa báo cáo lên nhà trường. “Chủ trương của nhà trường về những khoản này là phải tự nguyện, không cào bằng, phải thống nhất cao, thấy ổn thì làm. Nếu PH phản ánh ra vào thế này chắc nhà trường sẽ không cho thực hiện nữa vì không nhất thiết phải có đủ ti vi mới học tốt được. Phiếu tự nguyện đóng 35.000 đồng cũng vậy, không hề bắt buộc, tiền này là dành khen thưởng và chăm lo cho HS” - ông Hương nhấn mạnh.

Quy hoi phu huynh hoc sinh: Bo dong cac khoan... “tu nguyen”

Tiền trường lạm thu khiến nhiều PHHS méo mặt

Trường bổ đồng phụ huynh, quận bổ đồng trường

Cuộc họp PH lớp 6 Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) mới đây cũng gây băn khoăn cho nhiều người. Ban đại diện PH của lớp đề xuất nhiều khoản thu như tổ chức sinh nhật cho HS, photo tài liệu, quà 20/11 cho giáo viên, hỗ trợ tiền điện thoại cho giáo viên… Sau khi bàn bạc, PH thống nhất mức thu tối thiểu là 500.000đ cho học kỳ I, học kỳ II sẽ lấy ý kiến sau. Một PH thắc mắc: “500.000đ/học kỳ là không cao nhưng gộp lại của 45 HS thì tổng thu không nhỏ.

Trung bình một trường có 30 lớp, số tiền thu được trong một học kỳ sẽ là 675 triệu đồng, một năm là 1,35 tỷ đồng. Điều vô lý là tại sao PH lại phải lo tiền điện thoại cho giáo viên! Nói là tự nguyện nhưng ban đại diện mang sổ sách đến từng người, ai không đóng họ còn ghi “sẽ đóng sau cho giáo viên” thì ai dám chống?”.

Một PH có con học lớp 8 Trường THCS Lê Lợi (Q.3) cũng thắc mắc: “Tiền quỹ ở lớp 120.000đ là đúng nhưng sao lại phải đóng quỹ trường 250.000đ? PH không biết tiền đó để mua sắm hay sửa sang gì. Sở đã có thông báo không đóng tiền cơ sở vật chất nữa, vậy sao vẫn thu?”. Ông Nguyễn Văn Trung - Hiệu trưởng trường cho biết, hai khoản tiền này đều do Hội PH của từng lớp và của trường đứng ra thu. Ông Trung đính chính: tiền do Ban đại diện PH trường thu là 230.000đ chứ không phải 250.000đ, cũng không phải để hỗ trợ cơ sở vật chất mà là tiền quỹ bảo trợ học đường, để chăm lo cho HS như khen thưởng, phụ đạo HS yếu, bồi dưỡng HS giỏi, hỗ trợ phong trào thể dục thể thao của trường… “Khoản thu này hàng năm do PH tự nguyện đóng góp chứ nhà trường không có chủ trương” - ông Trung nói.

Khi chúng tôi làm việc với các trường thì được cho biết, phần lớn các khoản thu là do Hội PH tự đưa mức thu và tự thỏa thuận. Thế nhưng, nếu không có sự “thống nhất” với nhà trường thì Hội PH có dám đưa ra chủ trương thu hay ấn định các mức thu như vậy? Đành rằng trong hoàn cảnh khó khăn, nhà trường cần sự chung tay góp sức của PH nhưng thực hiện theo kiểu cào bằng khiến nhiều PH rơi vào thế lưỡng nan. Chưa kể, việc bổ đồng, chia đều các khoản thu “tự nguyện” là hoàn toàn sai quy định.

Trong tuần qua, các trường TH và THCS tại Q.3 cũng bức xúc khi bị “bổ đồng” trong việc đóng góp cho Quỹ khuyến học của quận. Theo công văn số 390/GDĐT-TC của Phòng GD-ĐT Q.3 ngày 21/9/2013, mỗi trường tiểu học phải góp năm suất học bổng (tương đương 2,5 triệu đồng), các trường trung học phải góp 10 suất (trị giá 10 triệu đồng).

Hiệu trưởng một trường bức xúc: “Kêu gọi đóng góp cho Quỹ khuyến học thì phải trên tinh thần tự nguyện chứ sao lại quy định hẳn số tiền cụ thể và buộc phải đóng góp như vậy?”. Một hiệu trưởng khác kêu: “Vô lý quá! Có trường lớn, trường nhỏ (quy mô HS); trường giàu, trường nghèo (phụ thuộc vào đời sống dân cư) nhưng khi thu lại cào bằng”. Một hiệu trưởng bức bối: “Trường cũng có Hội khuyến học, cũng phải tìm nguồn để hoạt động. Rồi trường cũng tham gia đóng góp với Hội khuyến học của phường sở tại. Số HS diện nghèo đang theo học trường còn chưa lo hết, giờ lại phải lo tiền để góp cho Hội cấp trên! Lẽ ra, khi lập Hội thì phải chọn những người có uy tín và có khả năng kêu gọi sự đóng góp của các Mạnh Thường Quân, các doanh nghiệp… sao lại đi bắt cấp dưới góp như thế”.

Hoàng Anh - Tầm Xuân

Không được quy định mức bình quân chung cho các phụ huynh

* Ban đại diện không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường…

(Trích điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh do Bộ GD-ĐT ban hành tháng 11/2011)

* Tất cả khoản thu phải được thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến từng phụ huynh học sinh (nêu rõ những khoản thu theo quy định, theo thỏa thuận, thu hộ - chi hộ). Khi thu phải cấp biên lai thu tiền cho từng học sinh và thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

(Văn bản hướng dẫn liên sở về các khoản thu năm học 2013-2014 của Sở GD-ĐT TP.HCM và Sở Tài chính)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI