Quản không xuể vì phòng công chứng “phát triển nóng”

05/09/2013 - 23:13

PNO - PN - Hôm qua, 5/9, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và đại diện một số bộ, ngành liên quan đã có phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về hoạt động công chứng, chứng thực.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo Bộ Tư pháp, hiện cả nước có 724 văn phòng công chứng, từ nay tới năm 2015, sẽ phát triển thành 1.000 văn phòng. Từ 2016-2020, sẽ có thêm 700 văn phòng nữa đi vào hoạt động. “Sẽ phủ sóng tất cả các địa bàn, cả vùng sâu, vùng xa, song cũng cần hạn chế sự phát triển nóng các văn phòng công chứng” - Bộ trưởng Hà Hùng Cường nói.

Quan khong xue vi phong cong chung “phat trien nong”

Người dân làm thủ tục công chứng tại Phòng công chứng số 1, TP.HCM - Ảnh: Quý Hòa

Bộ trưởng thẳng thắn chỉ ra, có một bộ phận công chứng viên còn yếu kém về chuyên môn dẫn tới sai sót, vi phạm. Có công chứng viên cố ý làm trái, cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, chỉ chạy theo lợi nhuận. Có trường hợp đã bị khởi tố hình sự, phải đưa ra xét xử. “Dù số này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng gây bức xúc lớn trong dư luận” - Bộ trưởng thừa nhận.

Chưa hài lòng với sự “phát triển nóng” của các văn phòng công chứng, đại biểu (ĐB) Tô Văn Tám (Kon Tum) đặt vấn đề: “Văn phòng công chứng mở ồ ạt, nhưng chi phí cao hơn, người dân có khi phải đi xa hơn trước”. Khẳng định “rất trăn trở việc này”, Bộ trưởng Hà Hùng Cường trình bày: “Công chứng với chứng thực khác xa nhau. Trách nhiệm khác nên chi phí phải khác. Chi phí có thể cao hơn, đi lại xa hơn, nhưng để giao dịch an toàn với các tài sản lớn, ngăn ngừa tranh chấp xảy ra sau này thì tới công chứng là việc nên làm. Sau này, mạng lưới công chứng mở rộng, việc đi lại sẽ đỡ hơn”.

Chia sẻ bức xúc với các ĐB Quốc hội, Bộ trưởng nói: “Sai phạm của công chứng viên Việt Nam, thế giới ngạc nhiên lắm! Đã làm nghề này mà còn vi phạm như vậy”.

Tiếp tục truy trách nhiệm của Bộ Tư pháp, ĐB Nguyễn Thanh Hải (Hòa Bình) hỏi: “90% việc công chứng liên quan tới bất động sản. Vậy công chứng có liên quan gì tới các vụ lừa đảo bất động sản gần đây không?”. Bộ trưởng trả lời: “Chắc chắn có hiện tượng như ĐB nêu. Lợi dụng kẽ hở pháp luật, có chuyện công chứng chứng nhận cho người ta vay tiền và cuối cùng không trả nợ được hoặc dẫn tới tranh chấp, khiếu kiện. Đây là chưa nói người ta dùng giấy tờ giả mà công chứng viên không phát hiện ra...”. Bộ trưởng cũng hứa sẽ có giải pháp chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công chứng viên để người dân yên tâm khi làm dịch vụ công chứng.

 PHƯƠNG MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI