Phụ nữ vào cuộc giữ vệ sinh chung

24/08/2014 - 14:55

PNO - PN - 6g sáng ngày 20/8, dừng lại ngay quốc lộ 1A, trước khu công nghiệp Pou Yuen, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM, chúng tôi chứng kiến hàng trăm nữ công nhân đứng mua và ăn sáng ngay lề đường. Ngay sau khi ăn uống, nhiều bạn thản nhiên thảy...

edf40wrjww2tblPage:Content

CHƯA CÓ Ý THỨC

Bà Trần Thị Mười, 56 tuổi, người đã bán món xôi bắp hầm hơn ba năm qua tại đây vừa gom vỏ hộp, vừa tặc lưỡi: “Ôi tụi nhỏ, gấp đi làm quá nên ăn vội rồi thảy lung tung”. Men theo bậc cầu thang xuống tầng hầm vượt quốc lộ dành cho người đi bộ để qua khu công nghiệp, đập vào mắt chúng tôi là ngồn ngộn rác thải; góc nào cũng xộc lên mùi xú uế… Kể cũng phải, đoạn đường này ngay sát khu công nghiệp rộng lớn với hàng chục ngàn công nhân, muốn giữ vệ sinh chẳng dễ chút nào.

Khi chúng tôi tìm đến xã Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh để tìm hiểu về điều kiện vệ sinh, người dân nơi đây dường như vẫn chưa hoàn hồn sau trận dịch tiêu chảy làm hàng chục người phải đi cấp cứu, một người mất mạng hồi cuối tháng 7/2014 vừa qua. Khi “có chuyện”, tìm đến tận nơi, các cán bộ y tế, lãnh đạo chính quyền các cấp mới vỡ ra cuộc sống hàng mấy chục năm trời ở đây: nhếch nhác, ao tù, nước đọng; nhiều hộ vẫn chưa có nhà vệ sinh…

Từ Q.Bình Tân, chúng tôi đi ngược về Q.12, dọc quốc lộ, hàng chục ổ rác ven đường. 6g30 sáng ngày 20/8, điểm trung chuyển ở góc đường Quang Trung - Tân Sơn, Q.Gò Vấp vẫn còn đầy ắp rác. Cơn mưa chiều hôm trước làm rác bốc mùi suốt một đoạn đường dài. Đáng nói, nơi này nằm sát làng trẻ em S.O.S cùng nhiều trường học với hàng ngàn học sinh…

Những hình ảnh trên không lạ, bởi theo số liệu của Sở Tài nguyên môi trường TP.HCM, mỗi ngày thành phố có hơn 7.000 tấn rác thải, và vì vẫn còn nhiều người dân thiếu ý thức bảo vệ môi trường lẫn ý thức vệ sinh cá nhân cho nên ô nhiễm môi trường, dịch bệnh vẫn liên tiếp xảy ra.

Phu nu vao cuoc giu ve sinh chung

Theo dự án phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường thì từ nay, việc giữ vệ sinh chung ở địa phương
sẽ tập trung vào việc thay đổi ý thức người dân

GIÚP PHỤ NỮ HÀNH ĐỘNG

Trước thực trạng này, từ lâu, Hội LHPN TP.HCM đã trăn trở với nhiều kế hoạch vận động hội viên nâng cao ý thức và chung tay bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh cá nhân, cụ thể như cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cho đến những ngày phụ nữ (PN) tình nguyện vì cộng đồng… Thế nhưng, nỗ lực ấy chưa thấm vào đâu.

Mới đây, được sự tài trợ của Bộ ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), Hội LHPN TP.HCM khởi động dự án “Tăng cường sự tham gia của PN trong công tác vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân ở khu vực ngoại thành và khu vực có nhiều khu chế xuất, khu công nghiệp”. Thời gian hoạt động của dự án là một năm trên địa bàn năm quận huyện: Bình Chánh, Củ Chi, Q.7, Bình Tân, Thủ Đức.

Trước mắt, Hội LHPN TP tổ chức nhiều đoàn đến khảo sát về trình độ, nhận thức về vệ sinh môi trường (VSMT), vệ sinh cá nhân (VSCN) và nước sạch của người dân, từ đó hiểu rõ hơn về cuộc sống, thói quen sinh hoạt, nhu cầu VSMT, VSCN và nước sạch của họ để xây dựng các kế hoạch hành động, nhằm hỗ trợ và nâng cao ý thức cũng như chất lượng cuộc sống.

Bà Trần Thị Bích Thủy, nguyên Phó chủ tịch Hội LHPN TP.HCM, điều phối viên dự án cho biết: “Việc tập một thói quen sinh hoạt mới là điều không dễ, nhưng không phải không thể làm. Từ những việc tưởng chừng nhỏ bé như rửa tay bằng xà bông, vệ sinh răng miệng, để rác đúng nơi, đúng chỗ, chúng ta đã góp phần bảo vệ môi trường, giúp chính mình và người thân tránh được rủi ro, bệnh tật”.

Dự án khởi động với niềm tin thay đổi nhận thức của một bộ phận hội viên trong giữ gìn vệ sinh cá nhân, bảo vệ môi trường, rằng các hội viên sẽ không chỉ “đợi” nhau trong ngày Chủ nhật vì cộng đồng mới cầm chổi gom rác, mà những việc làm ấy sẽ nằm trong ý thức, hành động từng giờ…

 NGHI ANH - ĐÌNH THẮNG

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI