Những lựa chọn thay thế cho vắc-xin Quinvaxem

06/05/2013 - 10:36

PNO - PN - Thông tin ngưng sử dụng vắc-xin Quinvaxem khiến nhiều phụ huynh lo lắng khi con em mình đã từng tiêm vắc-xin này cần phải tiêm nhắc. Liệu việc tạm ngưng có ảnh hưởng đến khả năng phòng bệnh của trẻ?

Nhung lua chon thay the cho vac-xin Quinvaxem

Ảnh minh hoạ (N.C.T - Dân Trí)

ThS-BS Hồ Vĩnh Thắng, Trưởng nhóm Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) phía Nam, Viện Pasteur TP.HCM - cho biết: Song song với việc gửi công văn tạm ngưng vắc-xin Quinvaxem, Bộ Y tế cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ việc thực hiện an toàn tiêm chủng và đề xuất kế hoạch cung ứng vắc-xin thay thế bằng vắc-xin có thành phần ho gà vô bào nhằm giảm tối đa các phản ứng sau tiêm chủng có thể xảy ra.

PV: Với những trẻ đến ngày chích mũi kế tiếp, việc chậm tiêm có ảnh hưởng đến hiệu quả miễn dịch?

ThS-BS Hồ Vĩnh Thắng: Việc tạm ngưng vắc-xin là một tình huống bắt buộc sau sự cố tử vong và phản ứng sau tiêm vắc-xin. Bộ Y tế đang có kế hoạch thay thế vắc-xin với công nghệ tiên tiến hơn.

Những trẻ đến ngày chích mũi kế tiếp thì vẫn nên đến trạm y tế khám theo dõi sức khỏe. Vì ngoài vắc-xin “5 trong 1” ra thì các vắc-xin khác như: lao, viêm gan B, bại liệt và sởi, DPT lúc trẻ 18 tháng... vẫn được tiêm chủng. Khoảng cách ngưng tiêm chủng một thời gian không ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc-xin. Các phụ huynh còn một lựa chọn khác là cho trẻ tiêm vắc-xin dịch vụ, tuy nhiên điều này chỉ thực hiện được ở những gia đình có điều kiện kinh tế vì phải trả tiền.

* Trẻ đang chích vắc-xin trong chương trình TCMR, nếu chuyển sang dịch vụ sẽ khó khăn như thế nào? Hiệu quả phòng ngừa có đảm bảo không?

- Các trẻ đang chích vắc-xin trong chương trình TCMR khi chuyển sang tiêm dịch vụ thì không có gì khó khăn; ngoại trừ việc phải trả tiền. Hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin dạng dịch vụ tương đương với tiêm chủng các vắc-xin trong TCMR. Hiện có đủ các loại vắc-xin để thay thế cho loại “5 trong 1” với các chọn lựa như sau:

* Bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt (4/1) + Hib (đơn) + viêm gan B (đơn).

* Bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B (4/1) + Hib (đơn) + OPV (TCMR).

* Bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm màng não do Hib (5/1) + viêm gan B (đơn).

* Bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B, viêm màng não do Hib (6/1).

* Chương trình TCMR sẽ chuẩn bị thu hồi vắc-xin Quinvaxem hay chỉ khuyến cáo đến các cơ sở y tế, thưa BS?

- Việc ngưng sử dụng vắc-xin Quinvaxem đã thông báo đến các tỉnh/thành phố và được yêu cầu bảo quản theo đúng nhiệt độ quy định, có lẽ sẽ tiến hành thu hồi sau đó. Mặc dù vắc-xin Quinvaxem bị tạm ngưng tại Việt Nam nhưng không có nghĩa là vắc-xin đó kém chất lượng, chỉ vì bản chất vắc-xin có thành phần ho gà toàn tế bào (với hơn 3.000 loại kháng nguyên) nên có nhiều phản ứng hơn vắc-xin ho gà vô bào.

Văn Thanh (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI