Nhân viên nhà nước TP.HCM nộp lại quà biếu gần 486 triệu đồng

29/08/2014 - 09:34

PNO - PNO – Trong vòng một năm qua, cán bộ, công chức, viên chức tại TP.HCM đã nộp lại tổng số quà tặng trị giá gần 486 triệu đồng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng phục vụ kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII của UBND TP.HCM, việc triển khai theo quy định của pháp luật đòi hỏi phải áp dụng các biện pháp tổng hợp, có liên quan đến quy định của các văn bản pháp luật khác nhau, do đó cần có thời gian nghiên cứu để triển khai thực hiện.

Mặt khác, việc chưa có quy định cụ thể mối quan hệ phối hợp giữa các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể trong công tác phòng, chống tham nhũng đã làm hạn chế đến kết quả thực hiện.

Nhan vien nha nuoc TP.HCM nop lai qua bieu gan 486 trieu dong

Kết quả, từ tháng 8/2013 đến 31/7 vừa qua, trên địa bàn TP.HCM, đã phát hiện 1 công chức tư pháp của UBND P.13, Q.11 có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và giả mạo trong công tác vì vụ lợi. Người này đã bị kỷ luật buộc thôi việc, khai trừ Đảng.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn đã có hành vi lập danh sách khống 36 hộ nhận tiền hỗ trợ từ ngân sách nhà nước về xây dựng nhà vệ sinh hợp chuẩn để chiếm đoạt số tiền 14,4 triệu đồng.

Phát hiện 7 công chức, nhân viên thanh tra xây dựng tại các P.4, 9 và 15, Q.Phú Nhuận có hành vi vi phạm quy trình xử lý vi phạm xây dựng, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ, nhận tiền của chủ đầu tư. Tất cả đã bị xử lý với các hình thức chấm dứt hợp đồng, cho thôi việc 4 người, 3 người còn lại lần lượt nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo, khiển trách và phê bình nghiêm khắc.

Ngoài ra, ông Lê Quốc Cường - nguyên Trưởng Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Q.1 - đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái các quy định của nhà nước có dấu hiệu tham nhũng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, chiếm đoạt tài sản. Ông Cường đã bị Công an thành phố tạm giam để điều tra.

Tổ thanh tra xây dựng P.14, Q.8 có dấu hiệu nhận hối lộ, bao che công trình xây dựng số 36PB Hoài Thanh thuộc địa bàn phường. Hiện vụ việc đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ.

Toàn TP ghi nhận: tổng số quà tặng do cán bộ, công chức, viên chức nộp lại có trị giá gần 486 triệu đồng. Điển hình là tập thể y, bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh nộp lại quà tặng trị giá gần 423 triệu đồng. Tại Q. Phú Nhuận, có 1 giáo viên của Trường THCS Châu Văn Liêm nộp lại quà tặng của phụ huynh học sinh trị giá 58,8 triệu đồng.

Đến nay, 100% đơn vị nhà nước trên địa bàn thành phố đã thực hiện việc thanh toán, trả lương qua tài khoản.

UBND TP.HCM dự báo trong thời gian tới, những lĩnh vực có khả năng dễ phát sinh tham nhũng là quản lý đất đai, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, mua sắm tài sản công, các dự án có nguồn vốn từ ngân sách, quản lý vốn kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, dịch vụ công. Nhóm hành vi tham nhũng chủ yếu là cố ý làm trái quy định của Nhà nước để vụ lợi, hối lộ…

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI