Nha khoa bệnh viện quận, huyện: Chỉ nhổ và trám!

07/05/2013 - 13:54

PNO - PN - Ngày càng nhiều phòng nha tư nhân ra đời với trang thiết bị hiện đại, ứng dụng kỹ thuật cao; trong khi đó, hệ thống khám chữa răng ở bệnh viện quận/huyện chỉ quẩn quanh với các việc đơn giản: nhổ răng, trám răng...

 Nha khoa benh vien quan, huyen: Chi nho va tram! 

Một ca trám răng tại bệnh viện Q.2 - Ảnh: P.Huy 

Nhổ nhưng không trồng

Khoa Răng hàm mặt Bệnh viện (BV) Q.Bình Tân, TP.HCM hiện có ba nha sĩ và hai kỹ thuật viên, mỗi ngày điều trị trung bình cho 30 ca. Thế nhưng, do thiếu máy móc hiện đại nên BV chỉ mới tập trung chủ yếu vào các công tác chăm sóc sức khỏe răng miệng cơ bản như: trám răng, chữa tủy răng, viêm nướu, nhổ răng. Còn những trường hợp trồng răng, nhổ răng khôn, lấy vôi răng và các kỹ thuật cao khác thì bệnh nhân phải lên tuyến trên điều trị.

Tương tự, BV đa khoa Q.6 có cơ sở hạ tầng tốt nhưng thiếu cả cơ sở vật chất (máy móc hiện đại) lẫn con người (không đủ bác sĩ điều trị), nên chỉ mới dừng lại ở việc nhổ, trám răng, cạo vôi mà chưa thực hiện được trồng răng cho bệnh nhân. BS Hồ Thị Thanh Loan, Trưởng khoa Răng hàm mặt của BV này lo lắng: “Nếu BV được đầu tư thêm máy móc mà thiếu nguồn nhân lực như hiện nay cũng không thể làm nổi các kỹ thuật chuyên sâu trong công tác điều trị nha. Hiện BV chỉ có một BS nha, mỗi ngày thực hiện khoảng 20 ca. Hầu hết là những ca đơn giản”.

“Nhỉnh hơn” một chút so với Q.6 và Q.Bình Tân, BV Q.Phú Nhuận đã thực hiện được trồng răng giả bằng kỹ thuật thông thường cho người bệnh. Tuy nhiên, theo BS Trần Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Răng hàm mặt, BV Q.Phú Nhuận: “Hiện BV có đến năm BS và bốn kỹ thuật viên điều trị cho 40 - 50 ca mỗi ngày. Dù không thiếu nhân sự nhưng do thiếu máy móc, mặt bằng nên BV chưa thể triển khai được các kỹ thuật cao. Vì vậy, với nhiều kỹ thuật đã nằm trong danh sách được bảo hiểm y tế thanh toán nhưng cũng phải chuyển lên tuyến trên như các bệnh lý về phẫu thuật hàm mặt”.

Tuy bệnh nhân có vẻ đông vì… thiếu nha sĩ nhưng thu nhập của nhiều BS không cao. Một BS cho biết: thu nhập của một BS chuyên khoa nha tuyến quận/huyện khoảng 10 triệu đồng/tháng, bằng một nửa so với BS làm ở phòng mạch tư nên nhiều BS không mặn mà tuyến quận/huyện.

Để tăng thêm ngân sách cho BV quận/huyện, cải thiện thu nhập cho nhân viên, nhiều cơ sở phải tham gia tổ chức khám sức khỏe răng miệng cho các doanh nghiệp, trường học...

Nha khoa benh vien quan, huyen: Chi nho va tram!

Đâu là lối ra?

Nếu như các BV tuyến quận/huyện tụt hậu về kỹ thuật nha thì hiện nay, nhiều cơ sở tư nhân chuyên về điều trị nha ra đời với kỹ thuật hiện đại như điều chỉnh nha (điều trị hô, móm), trồng răng bằng kỹ thuật cấy ghép implant... Chính việc sử dụng các kỹ thuật hiện đại trong nha khoa, nhất là về mặt thẩm mỹ, nên các cơ sở tư đã thu hút được nhiều bệnh nhân đến điều trị. Do thiếu máy móc hoặc con người, thậm chí nhiều quận/huyện thiếu cả hai nên các BV tuyến quận/huyện vẫn chưa thực hiện được: nhổ răng khôn, răng ngầm, u xương hàm… Đáng tiếc đây là những kỹ thuật trong điều trị nha đã được BHYT chi trả, nhưng buộc lòng các BV phải chuyển bệnh nhân lên BV Răng Hàm Mặt TP.HCM thực hiện. BS Nguyễn Văn Mười, Giám đốc BV Q.Bình Tân - giải thích: vì BV Q.Bình Tân mới thành lập, còn thiếu kinh phí, nếu muốn đầu tư thành một chuyên khoa sâu về răng hàm mặt cần phải được xã hội hóa và sự hỗ trợ của tuyến trên.

Để giải quyết vấn đề “thiếu người, thiếu máy, thiếu tiền đầu tư kỹ thuật cao”, theo BS Hồng Quốc Khanh, Phó Giám đốc BV Răng Hàm Mặt TP.HCM, trước hết, mỗi BV cần cử BS học đào tạo chuyên khoa sâu hơn. Đồng thời, BV quận/huyện phải liên kết với BV tuyến trên, hình thành mạng lưới BV vệ tinh, cùng phối hợp với BV tuyến trên để chuyển giao những kỹ thuật hiện đại, thực hiện những ca khó ngay tại BV quận/huyện. Khi mỗi BV đảm nhiệm được chuyên môn, đủ nhân lực; lúc đó sẽ tiến hành xã hội hóa hoặc tự đầu tư trang thiết bị máy móc để đáp ứng yêu cầu đa dạng của bệnh nhân. Khi mở thêm khu kỹ thuật cao, thu nhập của BS sẽ tăng cao, còn bệnh nhân cũng được lợi, không phải mất thời gian chuyển viện; đồng thời tránh quá tải cho BV tuyến trên.

BS Lưu Thị Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM - cho biết: hiện nay, các BV quận/huyện chỉ chú trọng vào việc giải quyết số lượng bệnh nhân đến khám nha theo diện BHYT nên chưa chú trọng nhiều đến dịch vụ. Mặt khác, BV quận/huyện chưa tách bạch và phát triển riêng biệt một khu dịch vụ riêng lẻ để thu hút thêm người bệnh có nhu cầu thẩm mỹ, đơn giản như cạo vôi răng, làm trắng răng, trồng răng... Việc thu phí, chụp X-quang... vẫn còn gắn với hệ thống khám diện BHYT, do đó không thu hút được bệnh nhân khám dịch vụ. Cũng theo bà Huyền, BHYT sẵn sàng thanh toán cho BV tuyến quận/huyện nếu thực hiện được các kỹ thuật cao, vượt khung tuyến điều trị của BV đó.

Thanh Khê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI