Nguyên TBT Lê Khả Phiêu thăm các khu công nghệ cao TP.HCM

23/12/2013 - 21:23

PNO - PNO - Ngày 23/12, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã cùng ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM làm việc với Khu Công nghệ cao (tại quận 9) và Khu Nông nghiệp công nghệ cao (tại huyện Củ Chi) của TP.HCM.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguyen TBT Le Kha Phieu tham cac khu cong nghe cao TP.HCM

Ông Lê Khả Phiêu và Lê Thanh Hải tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM.

 Làm việc tại Khu Công nghệ cao, báo cáo với nguyên Tổng Bí thư, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cho biết, để có được Khu công nghệ cao như ngày nay với 38 doanh nghiệp lớn đang hoạt động, giá trị xuất khẩu đạt 6.946,6 triệu USD, TP.HCM đã phải di dời hơn 3.000 hộ dân để có quỹ đất mời gọi các doanh nghiệp đầu tư, đồng thời TP cũng đã tận dụng tất cả các chính sách của Trung ương, cũng như vận dụng linh hoạt các chính sách của TP để tạo sức hút với nhà đầu tư công nghệ cao có tiếng của thế giới như Intel, Nidec...

Đến cuối năm 2013, Khu Công nghệ cao TP có 59 giấy chứng nhận đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư thu hút 2,2 tỉ USD, riêng năm 2013 thu hút 236,8 triệu USD. Trong số đó, có 38 dự án hoạt động với giá trị xuất khẩu đạt 6.946,6 triệu USD, giải quyết việc làm cho hơn 18.000 lao động.

Để phát huy vai trò Khu Công nghệ cao là động lực phát triển, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà cho biết, thành phố quy hoạch sẽ có 24 khu công nghiệp và 15 khu chế xuất, trong đó tập trung phát triển công nghệ cao để hỗ trợ cho phát triển sản xuất, tăng hàm lượng chất xám trong từng sản phẩm. Từ năm 2012-2013, khi phê duyệt dự án đầu tư vào khu công nghệ cao, TP.HCM đã yêu cầu nhà đầu tư phải có trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm tại Việt Nam. Các khu công nghệ cao, khu công viên phần mềm của thành phố đang hướng tới mục tiêu không chỉ là sản xuất mà còn là môi trường cho nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Riêng Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM (tổng diện tích 88,17ha) đến nay đã thu hút 14 dự án được chấp thuận đầu tư với tổng diện tích gần 56,5ha, tổng vốn đầu tư hơn 450 tỉ đồng. Báo cáo với đoàn, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết, trong số tổng nguồn vốn này, Nhà nước đã đầu tư 150 tỉ đồng để làm cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất…

Sau một thời gian hình thành, Khu Nông nghiệp công nghệ cao đã góp phần chuyển dịch nền nông nghiệp truyền thống sang hiện đại và tạo bước đột phá từ việc ứng dụng mô hình công nghệ cao của Isarel hay một số quốc gia khác như Pháp, Đài Loan.

Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như nhân giống hoa, cây kiểng bằng phương pháp nuôi cấy mô tế bào; sản xuất và nhân giống hoa lan cắt cành; trồng rau sạch (rau ăn lá, rau ăn quả) trong nhà màng trên giá thể, tưới và bón phân tự động…đã được nghiên cứu thành công và sẵn sàng chuyển giao cho người dân ở các địa phương. Mục tiêu của Khu Nông nghiệp Công nghệ cao là sẽ trở thành trung tâm giống cung cấp cho các địa phương trong cả nước.

Đánh giá cao kết quả đạt được của Khu Công nghệ cao và Khu Nông nghiệp công nghệ cao của TP, nguyên Tổng Bí thư lưu ý, TP.HCM với những tiềm lực về tài chính, con người sẵn có phải là địa phương về đích sớm nhất trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. TP.HCM cũng phải huy động, sử dụng hợp lý chất xám các nhà khoa học trong và ngoài nước phục vụ cho quá trình phát triển kinh tế của TP; giảm sản lượng gia công hàng hóa nhằm tăng hàm lượng chất xám trên sản phẩm.

Trần Ái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI