Người thầy thuốc nghèo gom từng đồng tiền lẻ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh

13/09/2015 - 08:01

PNO - Với tâm niệm sống là để cho đi yêu thương, thầy thuốc Đông y Đỗ Thanh Bình đã cứu giúp hàng nghìn bệnh nhân, miệt mài làm thiện nguyện.

Với tâm niệm sống là để cho đi yêu thương, ngót nghét 4 năm qua, thầy thuốc Đông y Đỗ Thanh Bình (61 tuổi, thôn Đoàn Kết, xã Tịnh Ấn Đông, TP Quảng Ngãi) chẳng những cứu giúp hàng nghìn bệnh nhân qua khỏi cảnh bệnh tật, hoạn nạn, mà còn miệt mài trên con đường thiện nguyện. Bằng cách gom góp mỗi tuần đủ 1 triệu đồng, 4 năm qua, ông đã gửi gắm, trao tặng đến những mảnh đời khốn khó hàng trăm triệu đồng.

Người góp nhặt tình thương

Gần 4 năm qua, những người dân nghèo Quảng Ngãi đã quá quen thuộc với hình ảnh người đàn ông nhân hậu, râu tóc bạc phơ, thường xuất hiện trong chương trình từ thiện “Kết nối những tấm lòng” của Đài PTTH Quảng Ngãi. Đó là ông Đỗ Thanh Bình (61 tuổi, thôn Đoàn Kết, xã Tịnh Ấn Đông, TP. Quảng Ngãi), một người thầy thuốc có tấm lòng nhân ái, góp nhặt từng đồng tiền lẻ để san sẻ với những mảnh đời khốn khó, hoạn nạn. Việc làm của ông không chỉ giúp nhiều người vượt qua cảnh ngặt nghèo mà còn gieo vào cuộc sống tình thương, lòng nhân ái và cả niềm tin, nghị lực cho mỗi người.

Nguoi thay thuoc ngheo gom tung dong tien le giup do nhung manh doi bat hanh
Ông Bình trò chuyện với phóng viên.

Chúng tôi tìm đến nhà ông Bình từ lúc sáng sớm. Bên trong căn phòng khách giản dị, ông Bình đang tiếp và chữa bệnh cho từng người. Bệnh nhân tìm đến ông đa phần là những người lao động nghèo ở khắp tỉnh Quảng Ngãi, mắc các bệnh về xương khớp, cột sống. Những người bệnh cho biết, họ tìm đến ông Bình vì biết ông chữa bệnh hiệu quả mà lại có lòng thương người, chữa bệnh tận tâm nhưng không lấy tiền công.

Ông Bình cho biết, mình làm nghề chữa bệnh cứu người đã gần 15 năm qua, chữa các bệnh về xương khớp, cột sống, thần kinh tọa… Sinh ra trong gia đình nghèo khó, sau này phải bươn chải khắp nơi, vừa mưu sinh vừa học nghề thuốc, ông thấu hiểu nỗi khó khăn của những người lao động nghèo. Chính vì vậy, khi làm nghề, ông tâm niệm rằng chữa bệnh mục đích chính là để giúp đời nên ông chữa bệnh không hề lấy tiền công mà chỉ lấy ít tiền thuốc Nam coi như chi phí hái thuốc.

Chữa bệnh hiệu quả lại thật tâm giúp người, nên ông Bình được nhiều người biết đến, số bệnh nhân tìm đến mỗi ngày một đông. Rất nhiều người được ông chữa khỏi bệnh đã nài nỉ ông lấy tiền công chữa bệnh, ông từ chối, thì họ cố tìm cách báo đáp.

Không ít người đã để lại tiền trước khi ra về, coi như là chút ân tình đền đáp người thầy thuốc. Nhiều lần gặp chuyện như thế, ông Bình không khỏi cảm thấy áy náy, bởi chẳng thể trả lại cho chủ, cũng chẳng thể bỏ túi tiêu xài, làm trái với ý nguyện của bản thân. Thế rồi trong một lần xem truyền hình, ông Bình nảy ra ý định làm từ thiện, bằng cách góp nhặt tình thương.

Nguoi thay thuoc ngheo gom tung dong tien le giup do nhung manh doi bat hanh
Hàng chục bệnh nhân đợi ông Bình chữa bệnh

Ông Bình nhớ lại, đó vào đầu năm 2012, trong một lần xem tivi, ông thấy Đài PTTH Quảng Ngãi có phát sóng chương trình “Kết nối những tấm lòng”. Chương trình phản ánh về những trường hợp khó khăn, hoạn nạn trong tỉnh, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người. Theo dõi chương trình, ông Bình thấy trong tỉnh có nhiều hoàn cảnh rất đáng thương, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng. Lúc đó ông tự hỏi, tại sao mình không dùng số tiền công chữa bệnh để giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh này, để vừa có thể làm một việc ý nghĩa mà không trái với tâm nguyện bản thân.

“Ban đầu tôi lên xã gặp cán bộ để xin ý kiến, xem họ có cho phép mình làm không. Khi được xã cho phép, tôi mới kiếm ít gỗ đóng chiếc thùng nhỏ. Xong xuôi, tôi mang thùng lên xã, nhờ cán bộ xã niêm phong lại. Hàng ngày, tôi vừa chữa bệnh vừa tâm sự về nguyện vọng của mình, là có nhiều người khốn khó quá, tôi muốn giúp đỡ họ. Mọi người ai muốn thì có thể làm cùng tôi, đó là bỏ tiền vào thùng, tùy lòng hảo tâm. Mọi người đều hưởng ứng, người thì 500 đồng, người thì vài nghìn... Hầu như chỉ toàn tiền lẻ, vì người bệnh ai cũng nghèo khó, nhưng mà quý lắm”, ông Bình tâm sự.

Sau một tháng, ông Bình mời mọi người đến để mở thùng gỗ ra kiểm tiền, dù chỉ toàn tiền lẻ nhưng số tiền góp được lần đó hơn 1,5 triệu đồng. Ngay sau đó, ông Bình trích ra 1 triệu đồng đem trao tặng cho một hoàn cảnh éo le mà khi xem tivi ông biết được. Sau lần đó, ông âm thầm giúp đỡ cho rất nhiều trường hợp bất hạnh khác, với số tiền cho mỗi trường hợp là 1 triệu đồng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI