"Người dân chủ quan, trộm cắp tài sản còn xảy ra nhiều"

06/01/2016 - 14:13

PNO - Trong cơ cấu tội phạm hình sự, án trộm cắp tài sản luôn ở mức cao, tỷ lệ phá án không cao so với các loại tội phạm khác.

Đó là ý kiến của Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng phòng Tham mưu - Công an TP.HCM khi trao đổi với báo Phụ Nữ bên lề buổi họp báo về tình hình công tác đảm bảo an ninh trật tự của Công an TP năm 2015 và một số công tác trọng tâm năm 2016, công tác đảm bảo an ninh trật tự trong dịp tết Nguyên đán trên địa bàn TP.HCM.

Theo ông Quang, trong cơ cấu tội phạm hình sự, án trộm cắp tài sản luôn ở mức cao, tỷ lệ phá án không cao so với các loại tội phạm khác. “Tình trạng này không chỉ riêng TP.HCM mà các địa phương trên cả nước cũng vậy. Ngay cả các nước trên thế giới, tình trạng trộm cắp tài sản luôn làm các nhà chức trách đau đầu”, ông Quang nói.

Ảnh mang tính minh họa: Internet

PV: Ông có thể cho biết kết quả công tác đấu tranh tội phạm hình sự của Công an TP trong năm 2015?

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang: Phạm pháp hình sự trong năm 2015 đã được kéo giảm so với năm 2014, tỷ lệ phá án cao. Tuy nhiên, tội phạm có yếu tố nước ngoài vẫn xảy ra và tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Tội phạm xuyên quốc gia chủ yếu nhằm vào phụ nữ, bằng cách liên lạc qua mạng, yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản có dấu hiệu tái phát, mặc dù năm 2014 Công an TP đã phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị để tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này. So với năm 2014, trộm cắp tài sản xảy ra 3.416 vụ, giảm 28 vụ, khám phá 1.903 vụ.

* Theo số liệu của Công an TP, các vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng tỷ lệ phá án đạt đến trên 90%, vì sao đối với án trộm cắp tài sản tỷ lệ phá án lại ở mức thấp và không giảm nhiều so với các năm trước?

- Như tôi đã nói, không chỉ ở TP.HCM mà tất cả các địa phương khác, án trộm cắp tài sản luôn ở mức cao, tỷ lệ phá án thấp. Sở dĩ có tình trạng này là do đặc thù của tội phạm trộm cắp tài sản là lén lút, hiện trường gây án không thu thập được nhiều dấu vết nên công tác đấu tranh với loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng trộm cắp tài sản thì yếu tố rất quan trọng là ý thức của người dân trong việc phòng chống đối với loại tội phạm này…

* Nhiều vụ trộm cắp giá trị tài sản rất lớn, đặc biệt thời điểm cận tết Nguyên đán, tình trạng trộm cắp tài sản sẽ diễn ra rất phức tạp. Trước tình hình này, Công an TP có phương án hành động gì để bảo vệ tài sản cho người dân?

- Không chỉ với loại tội phạm này, Công an TP luôn với tinh thần rất cao để đấu tranh với các loại tội phạm. Tuy nhiên, cận tết Nguyên đán luôn là thời điểm trộm cắp và cướp giật tài sản sẽ tăng cao.

Công an TP có kế hoạch để đấu tranh với loại tội phạm này, các lực lượng công an địa phương được yêu cầu tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn; hình sự đặc nhiệm, cảnh sát cơ động… thường xuyên tuần tra trên đường, đấu tranh trực tiếp với loại tội phạm trộm cướp tài sản. Công an TP cũng đưa vào tầm ngắm nhiều đối tượng, băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, xin nhắc lại, đối với tội phạm trộm cắp tài sản, quan trọng nhất vẫn là ý thức phòng ngừa của người dân. Tôi có đi công tác ở Hàn Quốc, họ là nước tiên tiến, văn minh, nhưng nhà nào cũng có cửa làm bằng song sắt. Điều đó cho thấy ý thức cảnh giác - không cho các đối tượng trộm cắp có cơ hội phạm tội - của họ là rất cao.

Ở Việt Nam, do thói quen tích trữ tài sản trong nhà, nhiều giao dịch bằng tiền mặt, vận chuyển tiền trên đường bằng xe máy, nhà cửa không khóa cẩn thận, xe cộ để ngổn ngang… Tất cả những yếu tố đó là cơ hội cho các đối tượng trộm cắp thực hiện hành vi.

* Trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, Công an TP sẽ hành động như thế nào để đảm bảo người dân đón tết bình yên, an toàn?

- Đây là vấn đề rất quan trọng, Ban giám đốc Công an TP đưa ra kế hoạch rất kỹ để đảm bảo cho người dân đón tết vui vẻ, an toàn. Công an TP tập trung nắm tình hình, phát hiện, xử lý hành vi đầu cơ, buôn lậu, hàng gian, hàng giả, thao túng giá vàng, ngoại tệ trên địa bàn thành phố, tung tin thất thiệt gây rối loạn thị trường vào dịp cuối năm.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng cờ bạc, đốt pháo, nhất là tại những nơi công cộng. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, tình trạng xe khách, tàu thuyền vận chuyển quá tải hành khách trong dịp tết nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

* Xin cảm ơn ông.

Chí Kiên (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI