Ngoại tình có thể bị phạt tù: Còn đâu tính nhân văn?

07/03/2016 - 06:51

PNO - Thẩm phán bắt buộc phải thực hiện nhiều lần hòa giải để gắn kết tình cảm vợ chồng, cực chẳng đã mới phải mở phiên tòa xét xử ly hôn.

Hơn 50% ly hôn là do người thứ 3

Câu chuyện người ngoại tình có thể bị phạt tù đang trở thành đề tài nóng khắp các trang mạng, nhiều người cho rằng việc hình sự hóa hình vi ngoại tình là điều khó thực hiện và gặp nhiều hệ quả không mong muốn. Những người thẩm phán cấp cơ sở, thường xuyên phải xét xử những vụ ly hôn cũng chung tâm trạng đó.

Ông Phạm Đình Sương - Thẩm phán TAND huyện Giồng Trôm, Bến Tre tâm sự, hàng năm mình ông phải thụ lý gần 100 vụ ly hôn. "Một trong những nguyên tắc xử ly hôn bao giờ cũng phải trải qua bước hòa giải, điều này thể hiện tính nhân văn của pháp luật. Không một ai mong muốn việc ly hôn xảy ra, gia đình có hoàn cảnh éo le thì càng phải tránh xử ly hôn bởi như thế kéo theo rất nhiều hệ lụy. Đặc biệt, nếu như nhận thấy vợ chồng còn tình cảm với nhau mà vẫn áp dụng luật pháp một cách cứng nhắc, đưa ra xét xử cho họ ly hôn còn là việc làm đáng trách" - ông Sương nói.

Theo ông Sương, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ly hôn, trong số đó nguyên nhân ngoại tình, có người thứ 3 xen vào cuộc sống của 2 người chiếm tới hơn 50% tổng số vụ ông xét xử. Ông Sương chia sẻ: "Với nguyên nhân vợ chồng không hợp nhau, một trong 2 người ăn chơi sa đọa hay 2 bên gia đình thông gia mâu thuẫn... thì việc hòa giải sẽ rất khó bởi nó không chỉ phải thuyết phục một người. Trong đó, nguyên nhân có người thứ 3 lại chiếm tỷ lệ hòa giải cao nhất. Sau khi ngoại tình, thường họ nhận ra chỉ có vợ (chồng) là người gắn bó keo sơn với mình, không bỏ mình trước mọi khó khăn mà quay về".

Ngoai tinh co the bi phat tu: Con dau tinh nhan van?
Ảnh minh họa.

Cùng chung quan điểm này, thẩm phán Nguyễn Thanh Phương - công tác tại TAND huyện Cái Nước, Cà Mau cho biết, tình trạng vợ chồng xin ly hôn do người thứ 3 xảy ra rất nhiều từ trước đến nay. "Có khi chỉ cần chồng hoặc vợ trong lúc mù quáng, lỡ ngã vào vòng tay của người khác, từ đó mà dẫn đến ly hôn mà dù giữa 2 người vẫn còn tình cảm"- ông Phương nói.

Ông Phương kể một câu chuyện xảy ra vào năm 2014, một đôi vợ chồng trên địa bàn xin ly hôn vì chồng quan hệ ngoài luồng với người phụ nữ khác. Để phản đối tính trăng hoa của chồng, người vợ có lần cứa tay tự tử, may mà mọi người phát hiện nên được cứu sống. Người vợ đòi ly hôn nhưng anh chồng nhất quyết không chịu, lý do bởi vì anh vẫn còn yêu cô. Việc ngoại tình chỉ là thỏa mãn nhu cầu sinh lý, hám của lạ.

"Mặc dù ngoại tình nhưng anh này vẫn thực hiện tốt nghĩa vụ của người chồng cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Đứng trước tòa, chính người vợ cũng thừa nhận không thể chê chồng ở điểm gì, chỉ có mỗi chuyện anh hay qua đêm với người phụ nữ khác. Tòa nhiều lần hòa giải nhưng không thành công, rất may trong thời gian xét xử, anh này bị một cô bồ lừa một vố mất rất nhiều tiền nên hiểu ra được vấn đề và quay về với người vợ. Một thời gian sau, vợ anh rút đơn xin ly hôn" - ông Phương kể.

Ngoại tình có thể bị phạt tù: Khó xử!

Nhiều thẩm phán cho biết, nguyên nhân ly hôn do người thứ 3 chiếm hơn 50% số vụ ly hôn, nó xuất phát chính từ người vợ (hoặc chồng) không làm chủ được bản thân. Tuy nhiên, một số vụ việc cũng có lỗi đến từ đối phương. Ví dụ, khi người vợ (hoặc chồng) không đáp ứng được nhu cầu sinh lý, hay việc vợ (hoặc chồng) có tính nết quá khó chịu, không khôn khéo trong cách ứng xử khiến người kia tìm đến người mới để giải thoát bản thân như là điều tất yếu. Khi đó, việc ly hôn sẽ là sự giải thoát cho cả 2.

Ông Phương chia sẻ: "Một trong những vấn đề khó khăn nhất trong công tác hòa giải những vụ ly hôn là biết được nguyên nhân thật, nó cũng giống như biết bệnh với cắt thuốc chữa được bệnh. Nếu có người thứ 3 xen vào, tôi phải biết được vì sao họ tìm đến người khác hay người vợ (hoặc chồng) cư xử thế nào khiến người kia phải thế. Rồi chuyện người ngoại tình cảm thấy thế nào khi ở bên người thứ 3...".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI