Nạn đổ xăng gian: Chuyện hàng ngày

30/12/2015 - 13:45

PNO - Có phải chỉ là số ít cây xăng có hành vi gian lận, hay tình trạng gian lận là phổ biến? Các cơ quan chức năng có thường xuyên kiểm tra...

Báo chí vừa đưa tin, tối 28/12, Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp tám đối tượng gồm hai cửa hàng trưởng và sáu nhân viên của hai cây xăng trên đường Trần Khát Chân (Q.Hai Bà Trưng) và Yên Viên (H.Gia Lâm), về hành vi lừa dối khách hàng theo điều 162 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, ngày 24/12, Đội Quản lý thị trường số 14 phối hợp với Phòng An ninh kinh tế Công an TP.Hà Nội kiểm tra ba cửa hàng xăng dầu thuộc Công ty cổ phần xăng dầu chất đốt Hà Nội, đã phát hiện hai trong số ba cửa hàng có gắn chip và bảng mạch điện tử vào cột bơm xăng nhằm làm sai lệch bộ đếm để gian lận xăng dầu, chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Nan do xang gian: Chuyen hang ngay
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Ông Trần Thanh Trình, cửa hàng trưởng cây xăng dầu 249 Yên Viên thừa nhận, ngày 20/10/2015, ông đã thuê một người tên Tuấn Anh đến gắn chip và tính đến ngày 24/12, cửa hàng gian lận được 4.500 lít dầu và 3.000 lít xăng. Thật không ngờ, chỉ riêng một cây xăng, trong vòng hai tháng đã gian lận của khách hàng chừng ấy xăng dầu, chiếm đoạt trên 100 triệu đồng (nếu tạm tính giá xăng 17.000đ/lít và giá dầu 12.000đ/lít).

Từ thực tế này, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn: liệu đây có phải chỉ là số ít cây xăng có hành vi gian lận, hay tình trạng gian lận là phổ biến? Các cơ quan chức năng có thường xuyên kiểm tra hay chỉ làm khi có sự tố cáo của khách hàng?

Cách đây 10 ngày, báo chí cũng đưa tin: chỉ riêng nửa đầu năm 2015, tại tỉnh Đồng Nai, nhờ nỗ lực của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh và cá nhân bà chi cục trưởng, gần 60 cây xăng đã bị phạt vì gian lận, số tiền phạt lên đến gần sáu tỷ đồng, gấp 10 lần so với năm ngoái. Việc bà Đỗ Ngọc Thanh Phương - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (thuộc Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Đồng Nai) đóng giả khách hàng, trực tiếp đi điều tra hành vi gian lận của hàng loạt trạm xăng dầu khiến mọi người vô cùng khâm phục.

Tuy nhiên, qua số vụ bà phát hiện được, có thể thấy nạn gian lận xăng dầu đã quá phổ biến. Có bao nhiêu vị cán bộ cương quyết như bà Phương, bao nhiêu địa phương làm quyết liệt như Đồng Nai để ngăn chặn? Để không bị các cây xăng gian lận móc túi, người dân chỉ biết trông mong vào các cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, trước mắt, mỗi người tiêu dùng cũng nên tự bảo vệ bằng cách nâng cao cảnh giác. Một status (dòng trạng thái) được nhiều cư dân mạng chia sẻ gần đây trên facebook, nêu một số thủ đoạn gian lận do chính nhân viên cây xăng “bật mí”, có thể giúp chúng ta cách đề phòng:

- Bấm cò: bằng thủ thuật bấm cò trên cần bơm, nhân viên cây xăng có thể ăn gian xăng dầu. Mọi người vào đổ xăng thường đổ theo giá tiền chẵn như 20.000, 30.000, 40.000, 50.000đ. Ví dụ đổ 50.000đ, nhân viên cây xăng chỉ cần đổ tới 30.000, bấm hai cái, số sẽ nhảy lên 50.000 liền; còn bấm ra sao thì chỉ nhân viên cây xăng biết. Các nhân viên cây xăng khuyên nên đổ theo lít hoặc đổ theo số tiền lẻ, như 31.000 thay vì 35.000 hay 40.000đ và nhìn kỹ đồng hồ nếu thấy có thêm người đứng phía trong.

- Đổ chồng: nhân viên đổ cho người này 10.000đ, sau đó đổ tiếp cho người kia mà không chịu trả về số 0. Cách này những cô gái đi xe tay ga và nghe điện thoại, thiếu tập trung hay bị dính nhất.

- Nhấn nút sớm: hai nhân viên đứng chung ở một trụ bơm, người đổ xăng lợi dụng khi khách hàng sơ ý thì rút vòi bơm ra, người còn lại nhấn nút reset tiền về 0.

- Bơm khống: ví dụ đổ cho bạn 20.000đ, khi đồng hồ tới 16.000 thì họ bấm ngắt cần bơm ngay chỗ tay cầm, cho dòng xăng chảy ngược lại vào trong, sau đó bấm bơm lại thì chỉ có hơi tống ra, đồng hồ vẫn nhảy nhưng không có xăng chảy ra…

Ngọc Diệp (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI