Một cán bộ xã bị kỷ luật vì làm hồ sơ giả

06/05/2014 - 16:08

PNO - PNO - Do làm hồ sơ giả hưởng chế độ người có công trái quy với định, bà Lương Thị Lý - thủ quỹ UBND xã Đức Yên (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã bị kỷ luật khiển trách và chấm dứt hợp đồng lao động.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đồng thời, Sở LĐ - TB&XH Hà Tĩnh đã có quyết định cắt và truy thu số tiền hưởng sai đối với bà Lý vì tạo hồ sơ gian dối. Cụ thể, bà Lý sinh năm 1957 tại xã Đức Yên, năm 1966 di cư lên xã Sơn Thọ (huyện Hương Sơn), tháng 11/1974 đi dân công hỏa tuyến tại trung Lào không hề bị thương. Thế nhưng sau năm 2000, bà Lý lập hồ sơ hưởng chế độ thương binh có hai người làm chứng, kết quả giám định tỷ lệ thương tật 21% và được hưởng chế độ từ tháng 5/2003 đến nay.

Mot can bo xa bi ky luat vi lam ho so gia
Người dân xã Đức Yên đồng tình trước quyết định của Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh

Người “làm chứng” Nguyễn Đình Lân (A trưởng) xác định ông không viết giấy làm chứng cho bà Lý. Không những làm hồ sơ giả, bà Lý còn xác nhận sai sự thật cho bà Nguyễn Thị Thái có đi dân công tại Lào, bị thương để hưởng chế độ như thương binh.

Trước dư luận trên, UBND huyện Đức Thọ đã thành lập đoàn thanh tra, xác minh những thông tin báo chí nêu. Kết luận số 1173/KL - UBND cho thấy thông tin trên là chính xác và hồ sơ của bà Lý được coi là “giả hoàn toàn”.

Ngày 23/7/2013, UBND huyện Đức Thọ có công văn số 1188 gửi Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đề nghị xử lí đối với trường hợp bà Lương Thị Lý vì hành vi làm giả hồ sơ để hưởng chế độ như thương binh và tiếp tay cho người khác làm giả hồ sơ thương binh. Huyện cũng giao cho Đảng ủy, UBND xã Đức Yên chỉ đạo kiểm điểm đảng viên đối với bà Lương Thị Lý, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Hội đồng chính sách xã Đức Yên và cá nhân do xét duyệt hồ sơ thương binh của bà Lý trái qui định.

Tiếp đó, Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh đã có công văn số 16QĐ/SLĐTBXH, quyết định về việc “Cắt chế độ truy thu tiền trợ cấp hàng tháng và thu hồi giấy chứng nhận trợ cấp ưu đãi người hưởng chính sách như thương binh” đối với bà Lương Thị Lý. Theo đó, thu hồi và hủy quyết định số 497/QĐ-SLĐTBXH ngày 25/8/2013 về việc cấp giấy chứng nhận cho người hưởng chính sách như thương binh và thương tật. Công văn trên cũng giao Phòng LĐ -TB&XH huyện Đức Thọ thu hồi thẻ “như thương binh”, truy thu số tiền trợ cấp thương tật bà Lý đã hưởng sai từ 5/2003 đến 8/2013.

THUẬN ĐỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI