Một bé người Mông ở Nghệ An tử vong do dịch sởi

13/10/2014 - 09:04

PNO - PNO – Dịch sởi bùng phát tại bản Piềng Cọc, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An với 48 trẻ bị nhiễm bệnh, trong đó 16 cháu ở thể nặng, một bé 18 tháng tuổi đã tử vong.

Mot be nguoi Mong o Nghe An tu vong do dich soi

Các y bác sĩ trực 24/24 giờ để theo dõi tình trạng bệnh và điều trị kịp thời

Ông Vi Tân Hợi - Phó chủ tịch huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra dịch sởi làm một cháu bé người dân tộc Mông chết. Đó là cháu Và Bá Nù (18 tháng tuổi) con ông Và Bá Chờ (phó bản Piềng Cọc, xã Mai Sơn - xã biên giới Việt - Lào) đã tử vong ngày 08/10/2014.

Ông Hợi cho biết: Ngay sau khi nhận được nguồn tin từ Trạm Y tế xã Mai Sơn, dịch sởi bùng phát ở bản Piềng Cọc, UBND huyện Tương Dương đã tiến hành phiên họp khẩn cấp, bàn giải pháp ứng phó. Ngay sau đó, Đội phòng, chống dịch của huyện được thành lập gồm 3 bác sĩ đa khoa, 7 y sĩ của bệnh viện đa khoa và trung tâm y tế huyện, do ông Vi Tân Hợi trực tiếp chỉ đạo.

Trước đó, ngày 1/10/2014 ngành y tế huyện Tương Dương đã tiến hành tiêm vắc-xin phòng sởi - rubella tại bản Piềng Cọc, phát hiện nhiều cháu bị sốt. Đến ngày 8/10, dịch bắt đầu bùng phát, số cháu nhiễm bệnh tăng nhanh.

Ngay sau khi có mặt tại bản Piềng Cọc, các y bác sĩ trong đội phòng, chống dịch đã tiến khám phân loại. Đến thời điểm này, cả bản có 127 cháu thì đã có 48 cháu bị nhiễm bệnh, trong đó 16 cháu ở thể nặng.

Các cháu nhiễm bệnh đều thuộc diện hộ nghèo, hầu hết bị suy dinh dưỡng.

Mot be nguoi Mong o Nghe An tu vong do dich soi

Bệnh viện dã chiến được lập tại Trường tiểu học Mai Sơn.

UBND huyện Tương Dương đã quyết định thành lập bệnh viện dã chiến tại bản Piềng Cọc và tạm thời ngừng việc giảng dạy của trường tiểu học, mầm non khối bản Piềng Cọc để trưng dụng 5 phòng học làm phòng điều trị; thông báo vùng có dịch cho toàn xã Mai Sơn, nghiêm cấm mọi người vào vùng có dịch và cấm người dân bản Piềng Cọc ra khỏi địa bàn; huy động thanh niên toàn xã giúp nhân dân Piềng Cọc tổng dọn vệ sinh.

Để phục vụ tốt công tác này, đội ngũ y bác sĩ trong đội phòng chống dịch đã tiến hành các biện pháp cấp cứu khẩn cấp, tập trung cao độ cho việc khống chế dịch, thường trực 24/24 để theo dõi tình trạng bệnh nhân.

Ngày 12/10/2014 Sở Y tế tỉnh Nghệ An cũng đã cử một đoàn công tác lên vùng dịch để lấy mẫu và xác lập hồ sơ đề xuất hỗ trợ.

UBND huyện Tương Dương đã hỗ trợ kinh phí cho công tác khống chế dịch ở bản Piềng Cọc, chỉ đạo Quỹ bảo trợ trẻ em hỗ trợ 200.000 đồng/cháu, cấp sữa, huy động giáo viên mầm non nấu cháo phục vụ các cháu để bổ sung dinh dưỡng và tăng khả năng đề kháng.

NGHIÃ ĐÀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI