Lùm xùm quanh vụ người mẫu Trang Trần "tố" dự án từ thiện

10/06/2016 - 13:13

PNO - Sau một thời gian góp sức với Green Hope, Trang Trần cho biết, cô hoài nghi tiền và quà của mình, thân hữu đã không được sử dụng đúng mục đích...

Lum xum quanh vu nguoi mau Trang Tran
Người mẫu Trang Trần trong một lần đến thăm Green Hope.

Tối 8/6, người mẫu Trang Trần và một số thân hữu đã đến địa chỉ 19 R4-87, Hưng Gia 1, P.Tân Phong, Q.7 - “tổng hành dinh” của Green Hope (Hy Vọng Xanh) để yêu cầu bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu giải trình về các khoản thu chi do Trang Trần và các Mạnh Thường Quân đóng góp cho dự án “Mẹ đơn thân”. Trước khi ra về, Trang Trần còn hạn cho bà Giàu phải trả lời trong vòng năm ngày nếu không cô sẽ “làm cho ra lẽ”, bởi như cách cô nói thì cô không chấp nhận việc người ta mượn chuyện từ thiện để mưu lợi cá nhân hoặc khiến hoạt động thiện nguyện đi sai mục đích.

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Ngọc Giàu, bà đã từng trải qua những ngày tháng buồn đau, từng bước qua đổ vỡ để làm lại cuộc đời nên rất thấu hiểu và chia sẻ với những cô gái mà vì nhiều nguyên nhân phải sinh con không có cha. Bà mong muốn những đứa trẻ vẫn được sinh ra thay vì bị phá bỏ, ước mơ có một nơi chốn mà các bà mẹ đơn thân có thể chăm sóc nhau, giúp nhau vượt qua nghịch cảnh.

Năm 2014, Công ty TNHH TM-DV đào tạo & đầu tư Green Hope ra đời, hoạt động theo mô hình doanh nghiệp xã hội - trích lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh để hỗ trợ cho các bà mẹ đơn thân trong quá trình mang thai, sinh nở và nuôi con. Đây là giải pháp của Green Hope đối với vấn nạn nạo phá thai, trẻ mồ côi là ly hôn xanh (những cuộc hôn nhân kết thúc nhanh chóng của những cặp vợ chồng trẻ).

Ước mơ và hoạt động tốt đẹp của Green Hope đã nhận được sự ủng hộ lớn từ cộng đồng. Hàng loạt bài báo, phóng sự truyền hình đã giới thiệu về dự án. Nhiều Mạnh Thường Quân đã không ngần ngại chuyển tiền, quà giúp cho các mẹ và các bé. Đặc biệt, người mẫu Trang Trần không chỉ chuyển tiền hay gửi quà, mà còn đích thân vận động bạn bè chung tay giúp Green Hope. Như bà Giàu xác nhận, sự giúp đỡ của Trang Trần là cực lớn và bà rất biết ơn Trang Trần, trân trọng tấm lòng của cô người mẫu hào hiệp.

Lum xum quanh vu nguoi mau Trang Tran
Ông Paul người Mỹ, bên những món quà vợ chồng ông tặng Green Hope

Sau một thời gian góp sức với Green Hope, Trang Trần cho biết, cô hoài nghi tiền và quà của mình, thân hữu đã không được sử dụng đúng mục đích, không đến được với các bà mẹ và những đứa trẻ. Trò chuyện với báo Phụ Nữ, người mẫu Trang Trần nói, cô đã lờ mờ nhận ra điều khuất tất khi Green Hope kêu gọi đầu tư, thông báo tìm đối tác hợp tác kinh doanh bánh mì bì - sản phẩm mà nếu dõi theo các hoạt động của Green Hope, thì đó là do các bà mẹ đơn thân làm ra, tự mình đi giao để có tiền lo cho con, cho ngôi nhà chung mang tên Hy Vọng Xanh.

“Làm từ thiện sao lại có chuyện hợp tác kinh doanh?” - Trang Trần đặt câu hỏi. Cô tìm hiểu thêm và biết nhiều khoản thu chi ở Green Hope đều không có hóa đơn, chứng từ; nhiều khoản tiền của các Mạnh Thường Quân đã không được ghi nhận. Điều lớn nhất mà Trang Trần không đồng ý là trong số 17 mẹ và tám đứa trẻ đang sống tại Green Hope, chỉ có hai mẹ tham gia vào hoạt động làm và bán bánh mì, một mẹ bán nước mía. Một số mẹ khác vẫn đi làm trong khi số còn lại bận bịu chăm con. Theo mô tả của Trang Trần thì đây là việc mượn hình ảnh của những bà mẹ đơn thân để quảng bá cho việc kinh doanh. Cô không muốn tấm lòng của các Mạnh Thường Quân bị lợi dụng.

Chiều 9/6, tiếp xúc với phóng viên báo Phụ Nữ, bà Giàu cho biết, những khoản thu chi chủ yếu được bà thống kê theo trí nhớ, bởi “nhiều khi cầm đưa cho các em một - hai triệu đồng mua đồ không lẽ cũng bắt viết giấy”. Bà nói, bà chưa có kinh nghiệm nên không biết là phải làm những việc như vậy vì trước đó nhiều người chuyển tiền đến cho bà để giúp các mẹ đều không ai yêu cầu phải liệt kê chi tiêu.

Trong các Mạnh Thường Quân cũng có người không muốn công khai tên và vì bà cho rằng facebook là không gian riêng tư nên cũng không muốn công khai danh tính các Mạnh Thường Quân lên. Trong khi đó, người mẫu Trang Trần khẳng định việc bà Giàu lập đến hai trang fanpage công khai trên facebook, kêu gọi quyên góp, xin quà thì không thể gọi là cá nhân và những động tác minh bạch tài chính là điều tối thiểu phải làm, nhất là khi số tiền được chuyển đến cho bà Giàu không hề nhỏ.

Được biết, sau những lùm xùm về thu chi ở Green Hope, bà Giàu đã chuyển trả lại tiền cho Trang Trần và một số Mạnh Thường Quân - những người có yêu cầu trả lại tiền. Động tác này càng khiến Trang Trần bức xúc vì đây là tiền do các Mạnh Thường Quân giúp đỡ các bà mẹ và em bé “đâu phải tiền riêng của cô ấy mà cô ấy nói trả là trả. Tôi có hỏi các mẹ ở đây thì chẳng mẹ nào biết về chuyện thu chi lời lỗ; chuyện trả lại tiền cũng không mẹ nào được hỏi ý kiến”. Bà Giàu giải thích, những ồn ào đó đã khiến bà mệt mỏi và rất buồn nên muốn quay lại đúng chủ trương ban đầu của Green Hope - kinh doanh và dùng lợi nhuận kiếm được để chăm lo cho ngôi nhà chung của mình, sắp tới sẽ không nhận tiền quyên góp nữa.

Về cái hẹn năm ngày của Trang Trần, bà Giàu cho biết bà vẫn đang suy nghĩ.

Phạm Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI