Lòng tham đánh đổ tình thâm

30/06/2014 - 16:40

PNO - PN - Hơn 80 tuổi, lẽ ra cụ ông Trần Công Sướng (ngụ P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM) được an vui tuổi già bên gia đình, người thân, nhưng nhiều năm nay cụ vẫn phải đeo đuổi vụ kiện mà theo cụ là chẳng đặng đừng. Bị đơn trong vụ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Vào những năm 1980, ông Sướng định cư bên Mỹ cùng vợ và người con nuôi. Dù phải lao động chân tay cực nhọc, nhưng vợ chồng ông cũng ky cóp được kha khá tiền và thường xuyên gửi về Việt Nam để phụng dưỡng mẹ già đang ở cùng người em trai út T.C.Th. và hỗ trợ những người thân.

Vợ chồng ông đã đầu tư cho ông Th. mua đất, làm cây xăng. Thay mặt ông để quản lý, giám sát việc kinh doanh này là bà Trần Thi Hường - người em gái thứ sáu. Đúng theo kế hoạch, đất được mua, cây xăng được dựng lên để ông Th. coi quản, đồng thời cải thiện kinh tế gia đình. Thấy mẹ già vui, kinh tế gia đình người em trai cũng khá dần, ông Sướng ấm lòng.

Năm 2002, sau 20 năm xa quê, vợ chồng ông Sướng hồi hương. Người em trai đã giao lại một phần khu đất cho vợ chồng ông xây nhà (số 1472A tỉnh lộ 10, khu phố 3, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM) ở cho đến nay. Lúc đó, ông chẳng quan tâm đến việc hợp thức hóa căn nhà vì nghĩ rằng, căn nhà đó đương nhiên là của mình.

Đầu năm 2012, nhiều người hỏi chuyện ông mới biết, để được pháp luật công nhận quyền sở hữu thì căn nhà phải được đứng tên ông. Ông yêu cầu vợ chồng người em ký xác nhận ông là chủ căn nhà thì người em dâu tìm cách tránh né. Thái độ của gia đình người em với ông cũng khác đi.

Tự giải quyết không được, ông Sướng đã nhờ UBND P.Tân Tạo tổ chức buổi hòa giải vào ngày 2/7/2012. Tại buổi hòa giải này, vợ chồng ông Th. thừa nhận căn nhà là của ông Sướng và hứa khi nào ông hợp thức hóa thì họ sẽ ký xác nhận “đã chuyển nhượng” cho ông (theo biên bản hòa giải tại UBND P.Tân Tạo). Đầu năm 2013, ông Sướng tiến hành làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở và yêu cầu vợ chồng ông Th. ký giấy xác nhận như đã hứa thì vợ chồng ông Th. không chấp nhận. Không muốn anh em lôi nhau ra tòa, một lần nữa, ông Sướng đề nghị địa phương hòa giải. Ngày 23/5/2013, tại buổi hòa giải ở UBND P. Tân Tạo, vợ chồng ông Th. chấp nhận ký xác nhận và đã ký vào một bản thì con của họ bất ngờ giật và xé hai bản còn lại, khiến UBND phường không thể chứng thực.

Long tham danh do tinh tham

Ông Trần Công Sướng cho biết, không ngờ lòng tham đã khiến người em trai mà ông thương nhất trở thành người gây nhiều đau khổ cho ông

Đến lúc này, ông Sướng tin chắc không có cách nào tốt hơn là nhờ tòa giải quyết tranh chấp. Ông làm đơn khởi kiện. “Gia đình em trai tôi đã thay đổi quá nhiều. Chúng nó ngăn cản các em, các cháu… khi đến thăm tôi” - ông Sướng phẫn nộ. Chị Phượng, một người cháu ruột gọi ông Sướng bằng cậu, kể, con ông Th. từng dùng nhiều lời lẽ thô tục với ông Sướng. Không những thế, khi chị Phượng đến thăm ông Sướng còn bị người này hành hung đến mức chị phải làm đơn trình báo công an P.Tân Tạo.

Ông Sướng kể, ông đã trình bày toàn bộ vụ việc lên tòa án Q.Bình Tân nhờ cơ quan này can thiệp, giải quyết. Ông vẫn khẳng định tiền mua đất, đầu tư làm cây xăng là do ông gửi cho người em trai. Nhưng “nghiệt ngã là thằng em không chịu sang tên cho tôi dù chỉ là căn nhà và một phần đất rất nhỏ trong tổng số tài sản mà tôi đã gửi tiền về cho nó đầu tư làm ăn. Tôi có đầy đủ bằng chứng chứng minh việc tôi gửi tiền về mua đất, đầu tư làm cây xăng. Rất nhiều người thân trong gia đình làm chứng cho tôi việc này”, ông khẳng định.

Ông Sướng còn cung cấp một đoạn băng được quay vào năm 1992, đó là thời điểm vợ ông về Việt Nam thăm quê, đồng thời cũng muốn xem số tiền mà vợ chồng ông đầu tư cho em kết quả ra sao. Trong đoạn phim này, bà Trần Thi Hường đã trình bày, tổng số tiền vợ chồng ông Sướng gửi về đầu tư cho ông Th. là 2.000 USD, 18 cây vàng và một số tài sản khác. Ông Th. còn nói khi nào vợ chồng ông Sướng hồi hương, sẽ giao lại tất cả và ông chỉ là người làm công.

Phạm Nguyên

Luật sư Võ Phước Hoàng (Đoàn luật sư TP.HCM):

Trong vụ việc ông Sướng khởi kiện vợ chồng ông Th., có rất nhiều chứng cứ trực tiếp và gián tiếp để chứng minh việc ông Sướng là người bỏ tiền cho vợ chồng ông Th. mua đất, đầu tư làm cây xăng.

Cụ thể: tại buổi hòa giải giữa ông Sướng và vợ chồng ông Th. ở UBND P.Tân Tạo, vợ chồng ông Th. thừa nhận đây là nhà đất của ông Sướng và ký cam kết. Sau đó một thời gian, ông Th. cũng đã ký xác nhận (không chứng thực) toàn bộ căn nhà và quyền sử dụng đất thuộc quyền sở hữu của ông Sướng. Ngoài ra, cuộn băng video được quay làm kỷ niệm, thể hiện rất rõ việc mọi người thừa nhận ông Sướng gửi tiền về Việt Nam đầu tư cho em là ông Th., trong đó bà Hường (em ruột ông Sướng) có trình bày về chi phí mua đất và xây dựng cây xăng bằng tiền của ông Sướng.

Theo tôi, ông Sướng có nhiều chứng cứ bảo vệ cho yêu cầu của mình, không những đối với khu đất (có căn nhà mà ông Sướng đang ở) tranh chấp mà còn có thể yêu cầu tòa án thu hồi toàn bộ phần đất và tài sản trên đất hiện do người em đứng tên.

Đường dây khẩn 0966.18 27 27 - 0913.15 93 15
Email: duongdaykhan@baophunu.org.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI