Kỳ án “thả heo ra đuổi” suốt 8 năm

04/05/2016 - 13:57

PNO - Bán chịu heo cho người hàng xóm suốt 8 năm mà không thu lại được tiền nên bà Nàng đi kiện nhưng không thu được kết quả.

“Trả rồi còn đòi gì nữa?”

Trên cù lao Tân Lộc (Q. Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) người dân vẫn thường xuyên kể cho nhau về câu chuyện tiếu lâm đi kiện đòi con heo cưới.

Được biết, vào khoảng giữa tháng 5/2008 nhà bà Đặng Thị Nàng (SN 1957, ngụ khu vực Đông Bình, phường Tân Lộc) nuôi được một đàn heo tới tuổi xuất chuồng.

Cùng lúc này nhà người hàng xóm là Trần Văn Quân cũng đang chuẩn bị làm đám cưới cho con trai.

Ngày đám cưới cận kề, ông Quân chỉ lo được cho con bộ quần áo mới vả mấy chỉ vàng đi hỏi vợ thì đã hết veo tiền. Lo không có tiền tổ chức tiệc cưới, ông bàn với con trai hay qua nhà sui gia hoãn đám cưới tới cuối năm.

Thế nhưng vừa đặt vấn đề họ đã bị khước từ ngay và còn bị dọa không cưới giờ thì sẽ không có đám cưới nào nữa.

Mang chuyện khó nói của gia đình kể cho vài người hàng xóm, ông được mọi người mách là qua nhà bà Nàng mua chịu con heo về làm đám trước rồi trả sau. Được mọi người mở cho con đường sáng, ông Quân liền qua nhà người hàng xóm đặt vấn đề mua heo chịu và hứa sẽ trả đủ ngay sau đám cưới.

Thấy nhà hàng xóm cũng khó khăn, lại không muốn chuyện lớn của gia đình ông Quân bị lỡ nên bà Nàng vui vẻ đồng ý. Hai ngày sau, ông Quân qua nhà bà Nàng từ sáng sớm để bắt heo về làm cỗ.

Khi ông Quân qua nhà bắt heo thì bà Nàng lại vắng nhà. Thế nhưng mọi chuyện vẫn được tiến hành bình thường vì con trai bà biết mẹ đã đồng ý bán heo cho ông Quân. Khi vào chuồng, ông Quân lựa chú heo to nhất rồi cùng vài người lùa bắt. Trước sự chứng kiến của nhiều người, ông Quân cũng cân kéo cẩn thận.

Sau khi cân, cả hai bên đều đồng ý với giá trị của chú heo là 5 triệu đồng. Vậy là nhờ chú heo ấy, đám cưới của con trai ông Quân đã được diễn ra một cách trọn vẹn.

Sau khi đám cưới xong, ông Quân vẫn im ỉm không nhắc gì tới chuyện trả tiền heo cưới cho nhà hàng xóm. Còn bà Nàng sốt ruột vì tới ngày hẹn mà ông Quân không qua nhà trả tiền.

Hai ngày sau vẫn thấy ông hàng xóm làm lơ, bà Nàng đã yêu cầu con trai qua yêu cầu ông Quân thanh toán tiền heo. Nào ngờ, khi vừa nhắc tới chuyện tiền heo ông Quân đã làm bộ ngạc nhiêu và nói: “Trời đất ơi, tiền tôi đã trả cho cậu ngay hôm mua heo rồi mà còn đòi gì nữa?”.

Ky an “tha heo ra duoi” suot 8 nam
Bà Nàng quyết tâm đòi lại tiền bán heo cho người hàng xóm dù có phải theo kiện 20 năm nữa.

Không đòi được tiền, người con trai liền về kể đầu đuôi câu chuyện cho mẹ nghe. Vừa nghe thấy chuyện người hàng xóm bơ tiền heo, bà Nàng đã nổi cơn thịnh nộ và quyết qua nhà nói chuyện phải trái với người hàng xóm. Vậy nhưng khi bà Nàng qua, ông Quân vẫn một mực từ chối.

Nghĩ làng xóm, bà Nàng cũng chỉ khuyên ông Quân nên trả tiền vì đó là số tiền vốn bà mua heo nhưng ông Quân vẫn chối đay đảy. Hết lần này tới lần khác, ngay cả khi có những người hàng xóm qua làm chứng nhưng bà Nàng vẫn không đòi được một xu nào của người hàng xóm. Thứ duy nhất bà lấy được từ người hàng xóm là sự bực tức trong lòng.

Quyết đòi được tiền bán heo

Quá chán nản khi hàng ngày phải đi đòi tiền người hàng xóm vì một con heo cưới, bà Nàng đã nhờ sự can thiệp của tổ phụ nữ trong địa phương. “Không có lý do gì ông ta còn lỡ đổ tội lên đầu một đứa trẻ. Con tôi khi đó còn nhỏ có biết gì mà nói chuyện với ông ấy. Ông Quân lại còn thách thức tôi đi kiện”, bà Nàng chia sẻ.

Trước những lời thách thức của ông Quân, bà Nàng hứa, đời này bà phải quyết kiện đòi cho bằng được con heo cưới. Khu vực chịu, phường chịu, bà Nàng vác đơn gõ cửa TAND quận Thốt Nốt nhờ can thiệp.

Tại đây, khi có đủ mặt hai bên nguyên đơn và bị cáo tòa tiến hành phán xử. Sau gần một ngày đối chất, phân giải, ông Quân cũng phải cúi đầu thừa nhận mình mua chịu heo cùa bà Nàng.

Khi ông Quân thừa nhận, tòa liền phán xử, ông Quận phải trả số tiền mua heo của bà Nàng là 5.330.000 đồng, tính thêm 400 ngàn đồng tiền lãi. Những tưởng, mọi chuyện sẽ được sáng tỏ và tiền sẽ về với chủ nhưng khi kết thúc phiên tòa, ông Quân vẫn tiếp tục lờ tiền heo cưới.

Bà Nàng ngán ngẩm nói: “Gần 10 năm đi đòi lẽ phải cho mình, tôi không những không được gì mà còn tốn bao công sức tiền bạc, tính ra số tiền bỏ ra còn lớn hơn cả tiền con heo ấy.

Thế nhưng, tôi muồn đi tới tận cùng của lẽ phải. Dù có phải đi kiện 10, 20 năm nữa thì tôi cũng chấp nhận. Tôi không muốn người ta nuốt không mất mồ hôi nước mắt của mẹ con tôi”.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI