Khởi tố vụ săn trộm 10 cá thể voọc chà vá

09/11/2014 - 13:07

PNO - PNO - Lực lượng chức trách tỉnh Quảng Bình vừa có quyết định khởi tố vụ án săn bắt, vận chuyển động vật hoang dã trái phép xảy ra trên địa bàn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Khoi to vu san trom 10 ca the vooc cha va

Khoi to vu san trom 10 ca the vooc cha va

Tang vật vụ án.

Ông Lê Thanh Tịnh, Hạt trưởng Kiểm lâm Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết, đơn vị vừa có quyết định khởi tố vụ án, chuyển Công an huyện Bố Trạch điều tra về vụ săn bắn, vận chuyển trái phép động vật hoang dã quý hiếm với số lượng lớn mà lực lượng chức trách vừa phát hiện được.

Theo đó, vào khoảng đầu tháng 8/2014, tại khu vực đường Vực Trô - BaiBai đoạn qua xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Tổ tuần tra bảo vệ rừng thuộc Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã phát hiện 2 đối tượng mang theo 2 bao tải đi từ trong rừng ra có nhiều dấu hiệu nghi vấn.

Khi phát hiện lực lượng chức năng, 2 đối tượng này đã bỏ chạy và vứt lại 2 bao tải, bên trong có chứa 10 cá thể voọc chà vá chân đỏ (thuộc nhóm IB), một vượn đen má trắng siki (thuộc nhóm IB), một cá thể khỉ mặt đỏ (thuộc nhóm IIB). Những cá thể này đều bị giết, lấy hết nội tạng, não và được sấy khô. Bên cạnh đó, còn có một cá thể rùa sa nhân còn sống nặng 0,2kg cùng với 19 viên đạn thể thao.

Theo ông Tịnh, các đối tượng này là người trên địa bàn, đi săn trộm dài ngày, dùng súng thể thao để bắn chết, sau đó lấy não và nội tạng động vật rồi sấy khô để bảo quản được dài ngày. "Số động vật hoang dã này có thể được bán lại cho các điểm nấu cao", ông Tịnh nhận định.

Xác định đây là một sự việc có dấu hiệu hình sự, Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã trưng cầu giám định và đã có kết quả như nhận định ban đầu.

Hồ sơ về vụ việc sẽ được chuyển cho Công an huyện Bố Trạch điều tra, truy tố theo Điều 190 Bộ Luật hình sự về hành vi “vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ”.

Cũng theo ông Tịnh, tình hình săn trộm động vật hoang dã xảy ra khá phức tạp tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trong thời gian gần đây. Các loài đặc hữu có tại vườn luôn nằm trong tình trạng bị đe dọa, đặc biệt là loài voọc. Loài này khi bị bắn thì cả đàn không bỏ chạy mà chỉ lấy lá cây che mặt và đầu, các thợ săn dễ dàng phát hiện thấy chúng qua chiếc đuôi dài không được che chắn nên có thể triệt hạ cả đàn lớn.

Hiện, kiểm lâm địa bàn đã khoanh vùng được đối tượng và đang phối hợp điều tra, xử lý vụ việc.

HẢI NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI